ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำในข่าว – กลุ่มคำศัพท์รับเทศกาลคริสต์มาส


A man dressed as Santa Claus visits a family on Christmas Eve in Espoo, Finland December 24, 2018. Lehtikuva/Heikki Saukkomaa via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. NO THIRD PARTY SALES. NOT FOR USE BY REUTERS THIRD
A man dressed as Santa Claus visits a family on Christmas Eve in Espoo, Finland December 24, 2018. Lehtikuva/Heikki Saukkomaa via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. NO THIRD PARTY SALES. NOT FOR USE BY REUTERS THIRD
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:38 0:00


เทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีอย่างวันคริสต์มาส จะมีเรื่องราวมากมายที่สร้างรอยยิ้มและความปลื้มปริ่มใจในการให้อย่างไม่สิ้นสุดที่ผู้คนจะมอบให้กัน ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

เช่นเดียวกับเรื่องราวที่สำนักข่าว NBC News นำเสนอ พาดหัวข่าวว่า Christmas surprise goes beyond borders after man finds young girl’s letter to Santa เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงในวันคริสต์มาสซึ่งเกิดขึ้นอย่างไร้พรมแดน จากชายผู้ไปพบจดหมายถึงซานต้าของเด็กหญิงคนหนึ่งโดยบังเอิญ

เรื่องมีอยู่ว่านาย Randy Heiss ชายอเมริกันที่ไปเดินป่าเมื่อต้นเดือนธันวาคม ในเมืองพาทาโกเนีย รัฐแอริโซนา ระหว่างทางเขาพบกับซากลูกโป่งที่มีกระดาษโน้ตติดอยู่ ด้านหนึ่งเขียนคำว่า Dayami และอีกด้านเป็นรายการสิ่งของต่างๆ ที่เขียนด้วยภาษาสเปน

นาย Randy จึงให้ภรรยาของเขาแปลรายการที่เขียนไว้ทั้งหมด อาทิ อุปกรณ์วาดภาพระบายสี, ของเล่นสไลม์ยอดนิยมของเด็ก, ตุ๊กตา, บ้านตุ๊กตา เป็นต้น พวกเขาจึงสันนิษฐานว่านี่น่าจะเป็นจดหมายถึงซานตาคลอส และปลายทางที่รอรับน่าจะเป็นเด็กที่ชื่อ Dayami อย่างแน่นอน

แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดหายไป คือข้อมูลติดต่อหนูน้อย Dayami นั่นเอง

นาย Randy และภรรยาอยากทำความฝันของหนูน้อยให้เป็นจริง จึงตัดสินใจโพสต์โน้ตดังกล่าวทางเฟสบุ๊ก แต่ผ่านไป 2-3 วันก็ไม่มีการตอบรับหรือความคืบหน้าใดๆ เขาจึงขอความช่วยเหลือไปยังสถานีวิทยุ XENY ในเมืองโนกาเลส ประเทศเม็กซิโก ที่นำเรื่องราวนี้ไปโพสต์ในเฟสบุ๊กของสถานีวิทยุอีกทอดหนึ่ง

และปาฏิหาริย์แห่งคริสต์มาสก็เกิดขึ้นภายใน 1 ชั่วโมงที่โพสต์นี้ถูกเผยแพร่ไป เพราะหนูน้อย Dayami อาศัยอยู่ในเมืองที่ห่างออกไปราว 20 ไมล์จากเมืองโนกาเลส ของเม็กซิโกนั่นเอง

ทางสถานีวิทยุ XENY ได้ติดต่อให้พวกเขาได้พบหน้ากันและมอบของขวัญให้กับครอบครัวของหนูน้อย Dayami วัย 8 ขวบตามเป้าหมาย นาย Randy เปิดเผยอย่างตื้นตันว่า ความรักไม่มีพรมแดน และกำแพงขวางกั้นได้ทลายไปตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา เพราะไม่เพียงแต่หนูน้อย Dayami จะได้รับความสุขจากของขวัญที่ต้องการแล้ว หนูน้อย Dayami ยังได้มอบความสุขกับให้นาย Randy และภรรยา ที่สูญเสียลูกชายคนเดียวของพวกเขาไปเมื่อ 9 ปีก่อน การมอบของขวัญให้กับลูกหลานเปรียบเสมือนการเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายเกือบทั้งชีวิตของทั้งคู่เช่นกัน

เรื่องราวน่าประทับใจนี้ มีคำศัพท์ที่น่าประทับใจเช่นกัน อย่างคำว่า Christmas surprise ซึ่งหมายถึง เรื่องราวที่คาดไม่ถึงในวันคริสต์มาส นอกจากนี้ยังมีคำว่า Christmas miracles ซึ่งหมายถึง ปาฏิหาริย์วันคริสต์มาส

นอกจากนี้ ก็ยังมีคำศัพท์เกี่ยวกับของขวัญ อย่าง wish list หมายถึงรายการสิ่งที่ต้องการเป็นของขวัญ ส่วนของขวัญ ก็มีคำว่า gift และ present

จึงอยากส่งท้ายด้วยคำกล่าวดีๆ ที่ว่า “Yesterday is history. Tomorrow is mystery. Today is a gift. That’s why it’s called the present.” เมื่อวานคือประวัติศาสตร์ พรุ่งนี้คือความลี้ลับ วันนี้คือของขวัญ นี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงเรียกปัจจุบันว่า present

XS
SM
MD
LG