ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำในข่าว – whistleblower ผู้ส่งเสียงเพื่อสกัดความอยุติธรรม


FILE - Nissan Motor Co. CEO Carlos Ghosn speaks during a press conference in Tokyo, Thursday, Oct. 20, 2016. (AP Photo/Shizuo Kambayashi)
FILE - Nissan Motor Co. CEO Carlos Ghosn speaks during a press conference in Tokyo, Thursday, Oct. 20, 2016. (AP Photo/Shizuo Kambayashi)
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:29 0:00

นายคาร์ลอส โกส์น ประธานกรรมการบริหารบริษัทนิสสัน ถูกทางการญี่ปุ่นจับกุม พร้อมกับผู้บริหารระดับสูงของนิสสันอีกราย จากการประพฤติมิชอบด้านการเงินระหว่างปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหารระดับสูงของนิสสัน อาทิ การนำทรัพย์สินของบริษัทไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตน รวมทั้งการปกปิดรายได้ที่แท้จริงเพื่อเลี่ยงภาษี หลังการตรวจสอบภายในองค์กรตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

เนื้อหาของข่าวจาก CNN ระบุว่า “Nissan said in a statement that it had been investigating Ghosn, a 40-year veteran of the auto industry, and another board member for months following a whistleblower report.” ซึ่งหมายถึง บริษัทนิสสันได้ระบุในแถลงการณ์ว่าได้ตรวจสอบนายโกส์น ผู้ที่คร่ำหวอดในวงการยานยนต์มากว่า 40 ปี และผู้บริหารระดับสูงอีกรายมาร่วมหลายเดือน หลังจากพบรายงานจากผู้ที่เปิดเผยข้อมูลการกระทำผิดครั้งนี้

คำที่น่าสนใจในข่าวนี้ ก็คือ whistleblower เป็นคำนามซึ่งหมายถึง บุคคลที่เปิดเผยการกระทำผิด มักใช้กับบุคคลผู้น้อยในออกมาเปิดโปงการกระทำผิดครั้งใหญ่ เช่นเดียวกับในบริบทนี้ที่หมายถึงรายงานจากบุคคลที่ต้องการเปิดเผยการกระทำผิดของผู้มีตำแหน่งสูง

อย่างในอเมริกา จะมีกฏหมายที่เรียกว่า Whistleblower Act 1989 ซึ่งใช้ในการปกป้องข้าราชการที่นำเรื่องการกระทำผิดกฏหมายมาเปิดเผย โดยบุคคลเหล่านี้จะรับการคุ้มครองตามกฏหมายดังกล่าวเพื่อไม่ให้ถูกเล่นงานได้

เมื่อกล่าวถึงคำว่า whistleblower เราก็มีกลุ่มคำที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยความลับ อย่างคำว่า leak ปกติเป็นทั้งคำนามและกริยา หมายถึงการรั่วไหล ในบริบทนี้เป็นคำนาม หมายถึงข้อมูลภายในที่ถูกนำมาเผยแพร่ และถ้าเป็นกริยาจะใช้ว่า leak information ส่วน leaker จะกลายเป็นคำนาม หมายถึง บุคคลที่นำข้อมูลภายในมาเผยแพร่

คำว่า unauthorized disclosure เป็นคำนาม หมายถึงการเปิดเผยข้อมูล จากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่ในการให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ และที่เห็นกันบ่อยๆ คือคำว่า anonymous source เป็นคำนามหมายถึง แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนาม ซึ่งจะคล้ายกับการอ้างอิงข้อมูลที่พูดเพียงแค่ว่า according to people who are familiar with the matter และ speak on the condition of anonymity หมายถึง ให้ข้อมูลโดยไม่เปิดเผยตัว

ส่งท้ายที่ ระดับของความลับในข้อมูลก็สำคัญเช่นกัน เริ่มกันที่ข้อมูลไม่ลับ จะใช้ว่า public information, หรือ unclassified information ส่วนระดับของข้อมูลที่เป็นความลับ ก็จะใช้ classified information หรือจะใช้ว่า top-secret information หรือข้อมูลลับสุดยอด

XS
SM
MD
LG