ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำในข่าว – กลุ่มคำศัพท์ว่าด้วย “คำสัญญาที่ไม่น่าเป็นไปได้”


Trump Kanye West
Trump Kanye West

นับถอยหลังไม่ถึง 1 เดือนก็จะเข้าสู่การเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐฯกันแล้ว เช่นเดียวกับมหกรรมการหาเสียงเสือกตั้งที่คึกคักในช่วงนี้ ทั้งฝั่งเดโมแครตและรีพับลิกัน ที่น่าจับตาคือการเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อฐานเสียงในกลุ่มคนผิวสี

พาดหัวข่าวของ Associated Press ระบุว่า In Black Neighborhoods, Trump’s Economic Boasts Ring Hollow หมายถึง สำหรับย่านคนผิวสี คำอวดอ้างเรื่องเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์คือสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้

โดยทีมข่าว Associated Press ได้ไปสัมภาษณ์มุมมองของผู้คนและผู้ประกอบการผิวสีต่อการหารือระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และคานเย เวสต์ แรพเปอร์ชื่อดัง ที่นั่งร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงในทำเนียบขาว เพื่อหารือเรื่องปัญหาอาชญากรรมในชิคาโก การนิรโทษกรรมของประธานาธิบดี และการสร้างงานและลดอัตราการว่างงานให้กับคนผิวสีในอเมริกา

ซึ่งรายงานของ Associated Press ชี้ว่า กลุ่มคนผิวสีต่างไม่รู้สึกพอใจกับสิ่งที่ทรัมป์บอกว่าคนผิวสีมีชีวิตที่ดีขึ้นในยุคของทรัมป์แต่อย่างใด

ทำให้ คำในข่าว สัปดาห์นี้ ขอหยิบยกคำศัพท์ที่เกี่ยวกับคำว่า คำพูดที่ไม่น่าเป็นไปได้ มาฝากกัน อย่างพาดหัวข่าวของ Associated Press มีคำว่า ring hollow แบ่งเป็นรายคำ คำว่า ring หมายถึง การส่งเสียง และ hollow หมายถึง โพรง, กลวง เมื่อนำมารวมกัน ring hollow จะหมายถึง สิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ หรือ ฟังดูไม่น่าเชื่อถือคล้อยตาม

นอกจาก ring hollow แล้ว ก็มีคำคุณศัพท์ที่มีความหมายคล้ายกัน อาทิ unconvincing หมายถึงไม่น่าจูงใจ, implausible หมายถึง ไม่น่าเชื่อ หรือเหลือเชื่อ, dubious หมายถึง น่าแคลงใจ น่าสงสัย และ questionable หมายถึง น่าสงสัย, น่าแคลงใจ

ส่งท้ายด้วยกลุ่มวลีที่มีความหมายคล้ายกัน ได้แก่ pipe dream หมายถึง แผนการที่เป็นไปไม่ได้เลย หรือ ฝันลมๆแล้งๆ, false hope หมายถึง หวังลมๆแล้งๆ สามารถใช้ได้เช่น Don’t give me false hope! ซึ่งหมายถึง อย่ามาให้ความหวังที่ไม่มีวันเป็นจริง และคำว่า empty promise หมายถึง สัญญาที่ว่างเปล่าหรือสัญญาที่ทำไม่ได้ เช่น He is known for giving empty promises as he missed all of his colleagues’ weddings he got invited. หมายถึง เขาเป็นที่เลื่องลือถึงการไม่รักษาสัญญา หลังจากที่เขาไม่ได้ไปงานแต่งงานของเพื่อนร่วมงานทุกคนที่ได้รับเชิญไป

XS
SM
MD
LG