ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียงดนตรีช่วยนักร้อง “โทนี เบนเน็ตต์” ต่อสู้กับโรคอัลไซเมอร์: คำในข่าว


Tony Bennett performs at Atlanta Symphony Hall, Feb. 21, 2017, in Atlanta, Georgia.
Tony Bennett performs at Atlanta Symphony Hall, Feb. 21, 2017, in Atlanta, Georgia.
Newsy Vocab
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:14 0:00


พาดหัวข่าวจาก Associated Press ระบุว่า Music helping Tony Bennett battle Alzheimer’s disease หมายความว่า ดนตรีช่วยให้ โทนี เบนเน็ตต์ ต่อสู้กับโรคอัลไซเมอร์

ข่าวนี้เล่าถึงนักร้องเพลงแจ๊สชื่อดังชาวอเมริกัน โทนี เบนเน็ตต์ ที่ต่อสู้กับโรคอัลไซเมอร์มานาน แต่โรคนี้ไม่ได้พรากเสียงอันไพเราะอันเป็นตำนานของเขาไปได้

โดยภรรยาและลูกชายของเบนเน็ตต์ ได้ให้สัมภาษณ์ให้นิตยสาร AARP The Magazine ว่านักร้องดังวัย 94 ปี ตรวจพบว่าเป็นอัลไซเมอร์เมื่อปี ค.ศ. 2016 และเริ่มแสดงอาการชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ทางภรรยายอมรับว่าโดยรวมแล้วเขาไม่ใช่โทนีคนเดิม แต่เมื่อไหร่ที่เขาได้เริ่มร้องเพลง โทนีคนเดิมก็กลับคืนมา จากที่ทุกวันนี้ศิลปินแจ๊สชื่อดัง ยังคงซ้อมร้องเพลงราว 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ร่วมกับนักเปียโนคู่ใจ ลี มัสกิเออร์ และทุกท่วงทำนองที่เขาขับร้องไม่มีผิดเพี้ยนเลยแม้แต่น้อย

โทนี เบนเน็ตต์ นักร้องชาวอเมริกันผู้เป็นหนึ่งในตำนานเพลงแจ๊ส เริ่มต้นเส้นทางสายดนตรีช่วงต้นคริสต์ทศวรรษที่ 1950 ก่อนจะเป็นที่รู้จักจากการเข้าร่วมรายการ MTV Unplugged เขามีผลงานฮิตติดชาร์ตเพลงมาต่อเนื่อง 7 ทศวรรษ และมีผลงานร่วมกับศิลปินดังแห่งยุคมากมาย ล่าสุดคือ เลดี้ กาก้า ในอัลบัม Tony Bennett & Lady Gaga: Cheek to Cheek” ซึ่งเปิดตัวถล่มทลายทะยานขึ้นอันดับ 1 ในการจัดอันดับของ Billboard เมื่อปี 2014

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของสมาคมโรคอัลไซเมอร์ ระบุว่า ชาวอเมริกันกว่า 5 ล้านคนใช้ชีวิตอยู่กับโรคอัลไซเมอร์ และราว 1 ใน 10 ของชาวอเมริกันอายุ 65 ปีขึ้นไปจะป่วยด้วยโรคนี้

คำในข่าวสัปดาห์นี้ ขอเสนอคำว่า pitch ซึ่งเป็นได้ทั้งคำนามและกริยา ซึ่งในข่าวนี้เป็นคำนาม ให้ความหมายว่า ระดับเสียง จากประโยคในข่าวที่ว่า

The magazine says he sings with perfect pitch and apparent ease.

หมายความว่า ในนิตยสารระบุว่า เขาร้องเพลงได้อย่างไม่มีผิดเพี้ยนและดูเหมือนว่าไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเขา

นอกจากนี้ pitch ยังเป็น คำนามที่แปลว่า การเสนองานด้วย ตัวอย่างเช่น

Grant spent the past weekend preparing for his pitch for new investment in front of fund managers tomorrow.

หมายความว่า แกรนท์ใช้เวลาทั้งสุดสัปดาห์เตรียมแผนเสนอขอการลงทุนรอบใหม่ต่อหน้าผู้จัดการกองทุนวันพรุ่งนี้

pitch ยังเเปลได้อีกหลายอย่าง อย่างเช่น สนามแข่งกีฬา และ ส่วนที่ลาดเอียง เป็นต้น

ส่วนหน้าที่ของ pitch ที่เป็นคำกริยา ก็มีหลายความหมายเช่นกัน

อย่างคำว่า pitch a tent แปลว่าตั้งเตนท์ นึกถึงเวลาไปเเคมป์ปิ้ง

ต่อมาคือ pitch ที่เป็นกริยา แปลว่า ขว้าง อย่างเช่นเวลาขว้างลูกเบสบอลไปยังคนตี ดังนั้น pitcher ในกีฬาเบสบอล จึงหมายถึง นักกีฬาที่เป็นคนขว้างบอลนั่นเอง

แต่ถ้า pitcher ที่อยู่ในครัว จะให้ความหมายว่า เหยือกน้ำ ตัวอย่างเช่น

"Honey, can you get me a pitcher of lemonade in the kitchen please?"

หมายความว่า ที่รักจ๋า ช่วยหยิบเหยือกน้ำมะนาวในครัวให้หน่อยได้ไหมจ๊ะ?

คำว่า pitch ที่เป็นกริยายังแปลว่า นำเสนอ ได้ด้วย ตัวอย่างเช่น

Winston pitched his ideas yesterday about team restructuring to his manager Francis who said he will propose the change to top executives next week.

หมายความว่า วินสตันเสนอแนวคิดของเขาเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างทีมงาน ให้แฟรนซิสซึ่งเป็นหัวหน้าของเขาได้ฟังเมื่อวานนี้ และแฟรนซิสบอกว่าจะนำแผนนี้ไปเสนอให้กับบรรดาผู้บริหารในสัปดาห์หน้า

และคำว่า pitch ยัง แปลได้ว่า ร่วมช่วยเหลือด้วย อย่างในคำว่า pitch in ตัวอย่างเช่น

In his speech, the prime minister urged rich people to pitch in, as poor communities suffer the hardest from the recession.

หมายความว่า ในสุนทรพจน์นี้ นายกรัฐมนตรีได้เรียกร้องให้คนร่ำรวยเข้ามาร่วมช่วยเหลือด้วย ขณะที่คนยากจนต้องเดือดร้อนหนักที่สุดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งนี้

มาที่สำนวน fever pitch แปลว่า จุดหรือลำดับขั้นของสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก ตัวอย่างเช่น

The public interest in this penny stock reached a fever pitch after a famous investor hyped about it on Twitter.

หมายความว่า ความสนใจในหุ้นของบริษัทขนาดเล็กรายนี้พุ่งขึ้นสู่จุดที่น่าระทึกสุดๆ หลังจากนักลงทุนคนดังช่วยทวีตโหมกระพือความดังของหุ้นตัวนี้

ส่งท้ายคำในข่าววันนี้ ด้วยคำคมจากสำนวนที่ว่า Empty pitchers ring loudest. หมายความว่า เหยือกที่ไม่มีน้ำส่งเสียงสะท้อนดังที่สุด ซึ่งตีความได้ว่า คนที่ไม่มีสาระมักพูดส่งเสียงดัง

XS
SM
MD
LG