ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยีบำบัดแบบใหม่มุ่งฟื้นฟูความแข็งแกร่งของผู้ป่วยผ่าน 'การเล่นเกม'


เทคโนโลยีบำบัดแบบใหม่มุ่งฟื้นฟูความแข็งแกร่งของผู้ป่วยผ่าน 'การเล่นเกม'

บริษัทเทคโนโลยีด้านการบำบัดแห่งใหม่พยายามช่วยให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์จากการทำกายภาพบำบัดอย่างสูงสุด และสามารถกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งหลังจากที่ป่วยเป็นอัมพาต ผ่านการเล่นเกม

Bernadette Gersh เล่าว่าเธอไม่เคยเป็นนักเล่นเกมมาก่อน แต่ในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีมานี้ เธอเล่นเกมออนไลน์ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเกมเทนนิส เกมเทไวน์ หรือแม้แต่เกมยิงเครื่องบิน ซึ่งล้วนแต่เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีการบำบัดวิธีใหม่

เธอเล่าว่า เมื่อปี พ.ศ. 2558 เธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเนื้องอกในสมองที่เรียกว่า Glioblastoma Multiforme ระดับที่ 4 ซึ่งเป็นเนื้องอกในสมองชนิดเดียวกันกับที่ทำให้วุฒิสมาชิก John McCain เสียชีวิต

ยาชนิดรุนแรงที่ใช้ในระหว่างการรักษาทำให้แขนและขาข้างซ้ายของเธอเป็นอัมพาต และจากการที่มีอาชีพพยาบาลทำให้ Gersh ทราบว่าเธอจะต้องหาทางรักษาอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะได้กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง

ต่อมาเธอได้พบกับ Neofect บริษัทเทคโนโลยีที่ใช้เกมในการฝึกสมองผ่านการทำกายภาพบำบัด หลังจากที่เล่นเกมเป็นประจำทุกวันเป็นเวลาหกเดือน เธอสามารถฟื้นฟูการเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ที่แขนได้

Scott Kim CEO ของบริษัท Neofect ใช้ประสบการณ์การบำบัดเมื่อครั้งเยาว์วัยของเขาเอง ที่ต้องเกิดมาพร้อมกับอาการความบกพร่องของกระดูกไขสันหลัง หรือ spina bifida เขาได้เข้ารับการผ่าตัดหลังครั้งใหญ่ และหลังจากการผ่าตัดแล้วเขาต้องผ่านกระบวนการบำบัดฟื้นฟูต่าง ๆ มากมาย

คิมกล่าวว่า การทำซ้ำไปซ้ำมาเป็นส่วนสำคัญที่สุดของการทำกายภาพบำบัดซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่าย ดังนั้นบริษัท Neofect จึงพยายามหาทางแก้ปัญหานี้ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ถุงมืออัจฉริยะที่เต็มไปด้วยเซ็นเซอร์เพื่อคอยติดตามการเคลื่อนไหว และว่าถุงมือนี้กลายเป็นคอนโทรลเลอร์เสมือน ซึ่งการเคลื่อนไหวทั้งหมดในขณะที่สวมถุงมือจะถูกส่งสัญญาณไปยังซอฟต์แวร์ และซอฟต์แวร์นี้จะคอยติดตามความก้าวหน้า และใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ในการส่งเสริมให้ผู้ป่วยลองเล่นเกมที่ท้าทายมากขึ้น

ตัวอย่างของเรื่องนี้คือผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของบริษัท Neofect ที่มีชื่อเรียกว่า NeoMano ซึ่งแปลว่ามือใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยงอนิ้วมือได้ในกรณีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ เลย และการใช้เทคโนโลยีและวิดีโอเกมนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถก้าวผ่านการฟื้นตัวที่ยากลำบากนี้ไปได้ด้วยดี

XS
SM
MD
LG