ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศูนย์บำบัดที่ซีแอตเติล ช่วยรักษาอาการติดอินเตอร์เน็ท


มีคนติดอินเตอร์เน็ท 400 ล้านกว่าคนทั่วโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00


ยิ่งสมาร์ทโฟนมีความทันสมัยมากขึ้น ผู้บริโภคก็ยิ่งใช้งานกันแบบไม่ยอมวางเเละนี่อาจกลายเป็นปัญหาได้ ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งเมื่อปี ค.ศ. 2014 โดยมหาวิทยาลัยเเห่งฮ่องกง (University of Hong Kong) ประมาณว่ามีคนทั่วโลกราว 400 ล้านกว่าคนที่กำลังมีอาการติดสมาร์ทโฟน

เเต่ตอนนี้ศูนย์บำบัดตั้งขึ้นหลายเเห่งทั่วโลกเพื่อช่วยบำบัดอาการติดสมาร์ทโฟนเพราะใช้งานแบบวางไม่ลง อย่างศูนย์บำบัดเเห่งหนึ่งนอกเมืองซีแอตเติ้ลที่บำบัดอาการติด iphones ติดเล่นเกมบนมือถือและติดอินเตอร์เน็ท

ผู้ป่วยที่เข้าไปบำบัดที่ศูนย์จะไม่ติดต่อกับโลกภายนอกเลยเป็นเวลานานหนึ่งเดือน โดยไม่ใช้ทั้งอินเตอร์เน็ทเเละมือถือ

ทอมมัส อายุ 19 ปี เข้าไปอยู่ในศูนย์บำบัดนานเกือบหนึ่งเดือนเเล้ว เขามีปัญหาติดเล่นเกม ทอมมัสบอกว่าเขาเล่นเกมเป็นนักยิงปืนเเละเป็นผู้เล่นเกมของทีม cybersport ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย เมื่อเขาเริ่มมีอาการซึมเศร้า พ่อเเม่ของเขาได้พาเขาไปเข้าบำบัดอาการติดเกมในศูนย์ที่เรียกว่า reSTART

ค่าบริการไม่ถูกเลย โดยอยู่ที่วันละ 500 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 15,000 บาท เเต่สำหรับหลายๆ คน การบำบัดนี้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

ชีวิตในศูนย์มีความเข้มงวด ทุกคนต้องเข้านอนตรงตามเวลากำหนด ต้องทำงานในไร่ ต้องออกกำลังกาย ทำงานบ้านเเละทำอาหาร ผู้เข้าบำบัดที่ศูนย์บำบัดเมือง Seattle เพื่อกลับไปเรียนรู้การใช้ชีวิตที่มีความสมดุลเเละกอบกู้ความสามารถในการสื่อสารที่สูญเสียไป

ฮิลลารี แคช ผู้อำนวยการฝ่ายการบำบัดที่ศูนย์ กล่าวว่า มีคนมากมายที่เข้าไปอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ทเพราะมีกลุ่มเพื่อนทางออนไลน์ พวกเขารู้สึกว่าการมีเพื่อนผ่านทางอินเตอร์เน็ทเพียงพอเเล้ว

ศูนย์ ReSTART มีห้อง 10 ห้องที่ผู้เข้ารับการบำบัดสามารถเข้าใช้ ไม่ว่าจะเป็นห้องพักผ่อน ห้องระบายสีหรือห้องเล่นต่อบล็อก Legos ทางศูนย์ห้ามใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถืออย่างเด็ดขาด ผู้เข้ารับการรักษาได้รับอนุญาตให้ใช้มือถือเพื่อโทรศัพท์เเละการส่งข้อความเท่านั้น และในศูนย์มี laptops ให้ใช้เเต่ห้ามใช้เกินวันละสองชั่วโมง

Alex Demana อดีตผู้เข้าบำบัดที่ศูนย์ reSTART ในเมืองซีแอตเติ้ล บอกว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เขาใช้เวลานานอย่างน้อยวันละ 10 ชม. อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ วิดีโอเกมส์เป็นปีศาจร้าย อย่าเล่นเป็นอันขาด เขาเเนะนำว่า คนเราต้องกำหนดว่าตนเองควรใช้เทคโนโลยีมากน้อยแค่ไหน

Alex เสร็จสิ้นการบำบัดนานสองปี ตั้งเเต่นั้นมาเขาไม่เล่นวิดีโอเกมส์อีกเลยเเละใช้มือถือเมื่อจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น

ศูนย์บำบัด reSTART ตั้งขึ้นในปีค.ศ. 2009 เเละได้ช่วยคนที่เข้ารับการบำบัดมาเเล้วกว่า 400 ให้หายจากอาการติดเน็ทได้สำเร็จ แต่ Hilarie Cash ผู้อำนวยการฝ่ายบำบัดบอกว่าปัญหาติดอินเตอร์เน็ทกำลังเพิ่มขึ้น เธอกล่าวว่า เทคโนโลยีนี้ได้รับการออกแบบให้ก่อให้เกิดอาการติด คนที่คิดค้นเเละพัฒนาแอพพ์หรือวิดีโอเกมส์มีเป้าหมายชัดเจน

เเต่ไม่ว่าอินเตอร์เน็ทจะเป็นที่หลอกล่อใจมากเเค่ไหน ศูนย์บำบัดอย่าง reSTART ช่วยสอนให้คนเห็นคุณค่าของการเป็นส่วนหนึ่งของโลกจริง

(ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG