ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนูน้อยนักเขียนโปรแกรม สร้างเกมสอนเด็กๆ ให้รู้จักการเขียนรหัส


หนูน้อยนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างเกมเพื่อสอนเด็กคนอื่นๆ ให้รู้จักการเขียนรหัส

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00

เด็กหญิงอายุ 10 ขวบ นักเขียนรหัสคอมพิวเตอร์รุ่นจิ๋วใน Silicon Valley สร้างเกมเล่นบนกระดานหรือ Board Game เพื่อสอนเด็กคนอื่นๆ เรื่องการเขียนชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์

Samaira Mehta ไม่ใช่เด็กอายุ 10 ขวบทั่วๆ ไป เธอเริ่มฝึกเขียนโปรแกรมมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ และมีความชื่นชอบในเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ เธอหลงใหลในเรื่องเหล่านี้มากจนอยากจะแบ่งปันความรู้ให้แก่ผู้อื่น ด้วยการสร้างเกมกระดานขึ้นมาสองเกม และหวังว่าจะช่วยให้เด็กคนอื่นๆ โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง ตื่นตัวและหันมาสนใจเรื่องเทคโนโลยีได้

Samaira Mehta ผู้คิดเกม CoderBunnyz และ CoderMindz กล่าวว่า เกม CoderBunnyz จะสอนแนวคิดพื้นฐานที่สำคัญทั้งหมดสำหรับการเขียนชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ เช่นการเรียงลำดับ การสร้างเงื่อนไข และการแก้จุดบกพร่องต่างๆ ไปจนถึงแนวคิดเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง ส่วน CoderMindz ก็เป็นเกมกระดานเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ชิ้นแรกที่เคยถูกสร้างขึ้นมา

Samaira ไม่ใช่เด็กหญิง 10 ขวบธรรมดา เพราะเธอเกิดมาในโลกแห่งเทคโนโลยี คุณพ่อของเธอทำงานด้านปัญญาประดิษฐ์ที่บริษัท Intel และเป็นคนแรกที่ทำให้เธอเริ่มสนใจเรื่องการเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุได้เพียง 6 ขวบ

Samaira เล่าว่า คุณพ่อได้ชี้ให้ดูปุ่มๆ หนึ่งบนคอมพิวเตอร์ และบอกว่า “กดปุ่มนี้หากหนูเป็นคนสวย” และบอกให้เธอลองเล่นดู แต่เมื่อตัวชี้เมาส์ชี้ไปที่คำสั่ง “you are beautiful" มันก็หายไป เธอจึงประหลาดใจมาก หลังจากนั้นก็เริ่มติดใจเรื่องการเขียนชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์เรื่อยมา

Monica Mehta คุณแม่ของ Samaira กล่าวว่า เธอคิดว่าลูกสาวของเธอมีทั้งความหลงใหลและความกระตือรือร้นที่ต้องการจะสร้างความแตกต่าง ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนออกมาจากใจ

Samaira หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเธอจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กผู้หญิงคนอื่นได้ เธอเชื่อว่าเด็กผู้หญิงยังมีส่วนร่วมน้อยเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี

เด็กหญิงวัย 10 ขวบผู้นี้ยังช่วยจัดกิจกรรมฝึกเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กๆ ที่ห้องสมุดในท้องถิ่น รวมทั้งที่บริษัท Google, Microsoft และที่บริษัท Intel ด้วย

ตอนนี้ Samaira ทำรายได้กว่า 200,000 ดอลลาร์แล้ว จากการขายเกมกระดานที่เธอเป็นต้นคิดทั่วโลก แถมยังริเริ่มโครงการที่มีชื่อว่า "Girls U Code" อีกด้วย

Samaira Mehta นักเขียนโปรแกรมตัวน้อยคนนี้บอกด้วยว่า เธอชอบการเขียนชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์และเรื่องปัญญาประดิษฐ์ และต้องการใช้ความรู้ในเรื่องเหล่านี้ทำประโยชน์ให้แก่คนอื่นๆ

XS
SM
MD
LG