ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก “ลิลูว์” หมูช่วยนำผู้โดยสารขึ้นเครื่องตัวแรกของโลก


LiLou the therapy pig
LiLou the therapy pig
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:46 0:00

เจ้าลิลูว์ หมูจิ๋วพันธุ์ Juliana วัย 5 ปี สวมหมวกนักบินพร้อมทาเล็บสีแดงจัดจ้าน เดินเฉิดฉายพร้อมกับเจ้าของ ทัตยานา ดานิโลวา ที่สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย นี่เป็นงานประจำของลิลูว์ ในการเป็น airport therapy animal ที่เป็นหมูตัวแรกของท่าอากาศยานแห่งนี้และเป็นตัวแรกของโลกด้วย และลิลูว์ก็ปฏิบัติหน้าที่นี้ได้อย่างดีเยี่ยมด้วยการเป็นขวัญใจของผู้โดยสารและผู้ที่มาเยือนสนามบินแห่งนี้

แม้ว่าลิลูว์หมูตัวขาวอวบนี้จะไม่สามารถขึ้นบินในฐานะของ emotional support animal เหมือนกับสุนัขทั่วไปได้ แต่การเป็น airport therapy animal จะทำหน้าที่คอยช่วยให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางรู้สึกผ่อนคลายและหายเครียดลงได้ก่อนขึ้นเครื่อง

LiLou the therapy pig
LiLou the therapy pig

ลิลูว์หมูจิ๋วมีความสามารถเกินตัวอย่างมาก เพราะต้องคอยดูแลผู้โดยสารที่มีความวิตกกังวลก่อนเดินทางขึ้นเครื่อง ตั้งแต่คอยต้อนรับที่สนามบิน พาเดินผ่านจุดตรวจขาออก ชวนถ่ายรูปเซลฟี และช่วยสร้างความบันเทิงให้เป็นระยะๆ ทั้งการวิ่งไปมา เต้นรำ ยื่นมือให้จับ รวมทั้งเล่นเปียโนให้ฟังด้วย

LiLou the therapy pig
LiLou the therapy pig

กว่าจะเป็น airport therapy animal ที่เข้าร่วมโครงการ Wag Brigade ที่สนามบินได้ สัตว์ทุกตัวจะต้องผ่านการฝึกอบรม SPCA เพื่อฝึกเป็นสัตว์ช่วยเหลือในสนามบินเสียก่อน รวมทั้งต้องมีอารมณ์มั่นคงและมีความเป็นมิตรด้วย

เจนนิเฟอร์ คาซาเรียน ผู้จัดการฝ่ายดูแลผู้โดยสารของสนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก ผู้ริเริ่มโครงการ Wag Brigade บอกว่า เป้าหมายของโครงการนี้ในตอนแรกคือต้องการช่วยลดความเครียดกับผู้โดยสารก่อนเดินทางเท่านั้น แต่เมื่อมีลิลูว์และผองเพื่อนเข้ามา ได้ช่วยปรับมุมมองของผู้โดยสารในปัจจุบันที่เอาแต่ก้มหน้าดูมือถือหรือคอมพิวเตอร์ของตัวเอง ให้มีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์เหล่านี้รวมทั้งคนอื่นๆในสนามบินมากขึ้น

LiLou the therapy pig
LiLou the therapy pig

อาชีพ airport therapy animal ไม่เพียงแต่มีความหมายต่อผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือก่อนขึ้นเครื่องเท่านั้น แต่ยังมีคุณค่าอย่างมากต่อเจ้าลิลูว์เองด้วย โดยทัตยานา ดานิโลวา เจ้าของลิลูว์ บอกว่า หมูนั้นมีระดับความฉลาดเท่ากับเด็ก 3 ขวบ ซึ่งต้องการการกระตุ้นสมองและต้องมีสิ่งแวดล้อมที่ทำให้หมูไม่เบื่อจนเกินไป ดังนั้นการที่ลิลูว์ได้ออกมาเป็นอาสาสมัครที่สนามบินแบบนี้ช่วยได้มาก

ใครอยากเห็นความน่ารักของเจ้าลิลูว์ ตอนนี้ลิลูว์มีอินสตาแกรม @lilou_sfpig เป็นของตัวเองแล้วและมีผู้ติดตามกว่า 22,000 คน และยังมีเว็บไซต์ www.lilouthepig.com ให้ได้ติดตามลิลูว์อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

XS
SM
MD
LG