ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจอิสราเอลบุกยึดอุปกรณ์สำนักข่าวอัลจาซีราในเยรูซาเลม


สำนักงานของอัลจาซีราในนครเยรูซาเลม
สำนักงานของอัลจาซีราในนครเยรูซาเลม

ตำรวจอิสราเอลบุกห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่งในนครเยรูซาเลมในวันอาทิตย์ ซึ่งเชื่อว่าถูกใช้เป็นห้องทำงานของสำนักข่าวอัลจาซีรา หลังจากที่ทางการอิสราเอลสั่งปิดเครือข่ายของอัลจาซีราในอิสราเอลทั้งหมด ตามรายงานของรอยเตอร์

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ X แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่อิสราเอลยึดอุปกรณ์ถ่ายภาพและวิดีโอภายในห้องพักดังกล่าวซึ่งอยู่ทางด้านตะวันออกของเยรูซาเลม

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู มีแถลงการณ์เรื่องการปิดสำนักข่าวอัลจาซีราในอิสราเอลอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าสงครามในกาซ่าจะสิ้นสุดลง ซึ่งมีผลบังคับใช้ทันที โดยให้เหตุผลว่าสำนักข่าวของรัฐบาลกาตาร์แห่งนี้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง

รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารอิสราเอล ชโลโม คาร์ฮี ระบุว่า "เราจะใช้มาตรการเร่งด่วนต่อผู้ที่ใช้เสรีภาพสื่อเพื่อสร้างอันตรายต่อความมั่นคงของอิสราเอลและกองทัพอิสราเอล และปลุกปั่นให้เกิดการก่อการร้ายในช่วงที่กำลังเกิดสงคราม จะไม่มีเสรีภาพทางการแสดงความคิดเห็นใด ๆ ที่เป็นกระบอกเสียงของฮามาสในอิสราเอล"

โดยการปิดการทำงานนี้รวมถึงการปิดช่องอัลจาซีรา ช่องเคเบิล สถานีดาวเทียมและเว็บไซต์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสำนักข่าวแห่งนี้ในอิสราเอล

อุปกรณ์ออกอากาศและกระจายเสียงของสำนักข่าวอัลจาซีราถูกยึดออกมาจากห้องพักของโรงแรม Ambassador Hotel ในเยรูซาเลม เมือวันที่ 5 พ.ค. 2024
อุปกรณ์ออกอากาศและกระจายเสียงของสำนักข่าวอัลจาซีราถูกยึดออกมาจากห้องพักของโรงแรม Ambassador Hotel ในเยรูซาเลม เมือวันที่ 5 พ.ค. 2024

ด้านอัลจาซีราเรียกมาตรการนี้ว่า "การกระทำของอาชญากรที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิขั้นพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ " และว่า การที่อิสราเอลกล่าวหาว่าอัลจาซีราคุกคามความมั่นคงของอิสราเอลนั้น "เป็นการโกหกที่อันตราย" และทำให้ชีวิตของผู้สื่อข่าวอัลจาซีราตกอยู่ในความเสี่ยง

ที่ผ่านมา อัลจาซีรารายงานและวิจารณ์ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในกาซ่ามาโดยตลอด

ด้านสำนักข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนสหประชาชาติได้ตำหนิการตัดสินใจปิดสำนักข่าวอัลจาซีราในครั้งนี้ ซึ่งอาจยิ่งสร้างความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับกาตาร์ ในช่วงที่กาตาร์กำลังพยายามเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG