ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวีเดนได้ไฟเขียวจากฮังการี-เข้าร่วมนาโต้สำเร็จ


ที่ประชุมรัฐสภาฮังการี ในวันที่ 26 ก.พ. 2567 รลงมติรับรองการเข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโต้ของสวีเดน
ที่ประชุมรัฐสภาฮังการี ในวันที่ 26 ก.พ. 2567 รลงมติรับรองการเข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโต้ของสวีเดน

รัฐสภาฮังการีให้การอนุมัติการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ของสวีเดนในวันจันทร์ ส่งผลให้ประเทศจากภูมิภาคสแกนดิเนเวียนี้ก้าวขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตรทางทหารอย่างเต็มตัวได้แล้ว หลังพยายามรักษาจุดยืนความเป็นกลางมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

การลงมติของฮังการีในวันจันทร์เป็นการปิดฉากโรคเลื่อนที่ดำเนินมานานหลายเดือนและทำให้สวีเดนสามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงด้านโนยบายความมั่นคงของตนอย่างสมบูรณ์ หลังนายกรัฐมนตรีอุลฟ์ คริสเตอร์ชอน แห่งสวีเดน เดินทางมายังกรุงบูดาเปสต์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เพื่อลงนามในข้อตกลงด้านอาวุธระหว่างสองประเทศ

ภายหลังการลงมติอนุมัติของฮังการี นายกฯ คริสเตอร์ชอน โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า “วันนี้คือวันแห่งประวัติศาสตร์” และว่า “สวีเดนพร้อมที่จะร่วมแบกรับความรับผิดชอบด้านความมั่นคงของภูมิภาคยูโร-แอตแลนติกแล้ว”

ส่วน เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ แสดงความยินต่อข่าวนี้ทันทีด้วยโพสต์ทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ว่า “การเข้าเป็นสมาชิกของสวีเดนจะทำให้เราทั้งแข็งแกร่งขึ้นและปลอดภัยมั่นคงขึ้น”

ทั้งนี้ รัฐบาลกรุงสตอกโฮล์มถอยห่างออกมาจากนโยบายไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดของตนที่ดำเนินมานานหลายสิบปี เพื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความมั่นคงกับนาโต้ หลังรัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครนในปี 2022

ผู้นำประเทศตะวันตกกล่าวว่า การที่สวีเดนเดินตามฟินแลนด์เข้ามาเป็นสมาชิกนาโต้ในครั้งนี้ หมายถึง การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ทำสิ่ง ๆ เดียวที่ตนพยายามหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นเมื่อทำการรุกรานยูเครนให้เกิดขึ้นจนได้ และนั่นก็คือการขยายตัวของกลุ่มพันธมิตรนาโต้นั่นเอง

โรเบิร์ต ดาลสโย นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Swedish Defence Research Agency ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองของรัฐบาลสวีเดน ให้ความเห็นว่า ในวันนี้ “นาโต้ได้สมาชิกเพิ่ม 1 รายที่มีความจริงจังและความสามารถ ซึ่งจะช่วยขจัดความไม่แน่นอนในยุโรปตอนเหนือได้”

รายงานข่าวระบุว่า สวีเดนจะช่วยแบ่งปันทรัพยากรต่าง ๆ เช่น เรือดำน้ำเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ถูกออกแบบและประกอบขึ้นมาเพื่อใช้ในทะเลบอลติก และกองบินขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยเครื่องบินรบ กริพเพน (Gripen) ให้กับกลุ่มพันธมิตรทางทหารนี้ด้วย โดยรัฐบาลสตอกโฮล์มกำลังเร่งเพิ่มงบประมาณค่าใช้จ่ายทางทหารของประเทศอยู่ ซึ่งคาดว่า น่าจะถูกปรับให้ถึงเกณฑ์ 2% ของจีดีพีตามที่นาโต้กำหนดไว้ภายในปีนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG