ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' เผยแผนเพิ่มกำลังทหารในยุโรป - นาโต้เผยยุทธศาสตร์ใหม่


US President Joe Biden (R) speaks with Netherland's Prime Minister Mark Rutte (2nd R), Turkish President Recep Tayyip Erdogan (L) and
Foreign minister Mevlut Çavusoglu (3rd L) at the NATO summit in Madrid, June 29, 2022.
US President Joe Biden (R) speaks with Netherland's Prime Minister Mark Rutte (2nd R), Turkish President Recep Tayyip Erdogan (L) and Foreign minister Mevlut Çavusoglu (3rd L) at the NATO summit in Madrid, June 29, 2022.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประกาศในวันพุธว่า สหรัฐฯ จะเพิ่มกำลังด้านการทหารในยุโรป ซึ่งรวมถึงการเพิ่มจำนวนเรือพิฆาตที่ประจำการในสเปน และการส่งทหารไปประจำการในประเทศอื่น ๆ

ปธน.ไบเดน ซึ่งอยู่ระหว่างการร่วมประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ที่กรุงมาดริด สเปน กล่าวว่า สหรัฐฯ จะจัดตั้งสำนักงานใหญ่ถาวรของกองบัญชาการทหารบกที่ 5 ที่โปแลนด์ เพิ่มจำนวนทหาร 3,000 คน และเจ้าหน้าที่อีก 2,000 คน หมุนเวียนประจำการในโรมาเนีย รวมทั้งส่งเครื่องบินรบไอพ่น เอฟ-35 อีกสองลำไปประจำที่อังกฤษ

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า "ผมขอประกาศในวันนี้ว่า สหรัฐฯ จะเสริมกำลังทหารในยุโรปเพื่อตอบรับกับสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่เปลี่ยนไป" และว่า "เมื่อต้นปีนี้ เราได้เพิ่มกำลังทหารในยุโรปอีก 20,000 คนเพื่อตอบโต้ต่อท่าทีก้าวร้าวของรัสเซีย ซึ่งทำให้ขณะนี้มีทหารอเมริกันประจำการในยุโรปแล้ว 100,000 คน"

ปธน.ไบเดน กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ จะปรับกำลังทหารในยุโรปโดยอ้างอิงตามภัยคุกคามที่เกิดขึ้นและการปรึกษาใกล้ชิดกับพันธมิตรของสหรัฐฯ

นาโต้เผยกรอบยุทธศาสตร์ใหม่

ในวันพุธ องค์การนาโต้ได้อนุมัติกรอบยุทธศาสตร์ใหม่ ( Strategic Concept ) ที่มุ่งเป้ารับมือภัยคุกคามจากรัสเซียและจีน โดยมีการระบุว่ารัสเซียคือ "ภัยคุกคามโดยตรงที่สำคัญที่สุด" และยังเป็นครั้งแรกที่มีการพูดถึงความท้าทายจากจีนที่มีต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ขององค์การนาโต้ด้วย

ทั้งนี้ กรอบยุทธศาสตร์ของนาโต้ คือการประเมินความท้าทายด้านความมั่นคง และจัดทำโครงร่างปฏิบัติการทางทหารและการเมืองของประเทศสมาชิก โดยกรอบยุทธศาสตร์ฉบับสุดท้ายจัดทำขึ้นในการประชุมสุดยอดนาโต้ที่กรุงลิสบอนเมื่อปีค.ศ. 2010 ซึ่งมีข้อความระบุว่า "นาโต้มิได้สร้างภัยคุกคามต่อรัสเซีย ในทางตรงกันข้าม นาโต้ต้องการเห็นความเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่แท้จริงระหว่างนาโต้กับรัสเซีย"

ที่ประชุมสุดยอดนาโต้ยังได้ตกลงเพิ่มการสนับสนุนให้แก่ยูเครนเพื่อป้องกันการโจมตีจากรัสเซีย โดยก่อนหน้านี้ เลขาธิการองค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า จะเพิ่มจำนวนทหารที่เตรียมพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินอีก 7 เท่าเป็นมากกว่า 300,000 คน ท่ามกลางสถานการณ์ที่เรียกว่า "วิกฤติด้านความมั่นคงที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง"

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ปรากฎตัวต่อที่ประชุมองค์การนาโต้ผ่านวิดีโอออนไลน์ เรียกร้องอาวุธเพิ่มและเงินช่วยเหลือมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อใช้ในการป้องกันตนเอง

"นี่ไม่ใช่สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนเท่านั้น แต่ยังเป็นสงครามแย่งชิงสิทธิในการบงการในยุโรปว่าระเบียบโลกในอนาคตจะเป็นอย่างไร" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG