ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อโสมแดงตีข่าว! อเมริกา-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เตรียมจัดตั้ง 'นาโต้แห่งเอเชีย'


FILE - U.S. Army soldiers from the 25th Infantry Division's 2nd Stryker Brigade Combat Team and South Korean soldiers take part in an annual joint military exercise at the Rodriquez Multi-Purpose Range Complex in Pocheon, north of Seoul, South Korea.
FILE - U.S. Army soldiers from the 25th Infantry Division's 2nd Stryker Brigade Combat Team and South Korean soldiers take part in an annual joint military exercise at the Rodriquez Multi-Purpose Range Complex in Pocheon, north of Seoul, South Korea.

สื่อของทางการเกาหลีเหนือ KCNA รายงานในวันพุธว่า การซ้อมรบร่วมกันระหว่างสามประเทศ คือ อเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มุ่งเป้าไปที่เกาหลีเหนือและเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจัดตั้ง "องค์การนาโต้แห่งเอเชีย" ขึ้นมา

ทั้งนี้ สหรัฐฯ มีกำหนดการซ้อมรบกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ที่บริเวณใกล้กับรัฐฮาวายในเดือนสิงหาคม ในปฏิบัติการที่ชื่อว่า Pacific Dragon ซึ่งรวมการซ้อมตรวจจับและติดตามขีปนาวุธไว้ด้วย

โดยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือแถลงว่า การซ้อมรบดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเสแสร้งของสหรัฐฯ ที่พยายามเสนอแนวทางทางการทูตและการเจรจาอย่างไม่มีเงื่อนไข

สื่อ KCNA ระบุว่า "สหรัฐฯ ยังคงดื้อดึงผลักดันความร่วมมือทางทหารกับบรรดาลูกสมุน โดยไม่คำนึงถึงความต้องการและความกังวลด้านความมั่นคงของประเทศในแถบเอเชีย-แปซิฟิก"

และว่า "แผนจัดทำรูปแบบพันธมิตรทางทหารของสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งได้แรงจูงใจมาจากการกราบกรานของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่อรัฐบาลสหรัฐฯ นั้น คือหลักฐานของการดำเนินการที่อันตรายเพื่อจัดตั้ง 'องค์การนาโต้แห่งเอเชีย' ขึ้น"

สื่อของทางการเกาหลีเหนือยังได้อ้างอิงความเห็นของ คิม เฮียว-เมียง นักวิจัยที่ International Society for Political Research ของเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่า องค์การนาโต้คือผู้รับผิดชอบที่ทำให้เกิดสงครามในยูเครน และว่า "มีสัญญาณบ่งชี้ว่าคลื่นแห่งความดำมืดที่ปกคลุมมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือจะพัดเข้าทำลายความเงียบสงบในแถบแปซิฟิกไม่ช้าก็เร็ว"

นักวิชาการผู้นี้ชี้ด้วยว่า "องค์การนาโต้เป็นเพียงผู้รับใช้ยุทธศาสตร์การครองอำนาจและเป็นเครื่องมือในการแสดงความก้าวร้าวในภูมิภาคต่าง ๆ ของสหรัฐฯ"

รายงานของสื่อเกาหลีเหนือดังกล่าว เผยแพร่ออกมาก่อนที่ผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เข้าร่วมหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระหว่างการประชุมสุดยอดองค์การนาโต้ ที่กรุงมาดริด สเปน ในวันพุธนี้

ประเด็นหลักในการเจรจาของประธานาธิบดีไบเดนกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยูน ซุก-ยอล และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟุมิโอะ คิชิดะ คือภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ โดยประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า "เรายังคงมีความกังวลอย่างยิ่งว่าเกาหลีเหนือจะยกระดับการทดสอบขีปนาวุธ และอาจนำไปสู่การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ได้"

ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น มีเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ตลอดจนสนับสนุนการเปิดกว้างและเสรีในแถบอินโดแปซิฟิก

ด้านประธานาธิบดียูน และนายกรัฐมนตรีคิชิดะ เชื่อว่า ภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือสั่นคลอนเสถียรภาพทางภูมิรัฐศาสตร์ของโลก ซึ่งสร้างความกังวลอย่างยิ่ง และหวังว่าความร่วมมือของสามประเทศจะเป็นไปอย่างเข้มแข็งเพื่อรับมือภัยคุกคามนี้

ขณะที่ทำเนียบขาวมีแถลงการณ์ว่า ปธน.ไบเดนได้เน้นย้ำถึงพันธกิจที่แน่วแน่ของสหรัฐฯ ต่อการปกป้องเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเช่นกัน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG