ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ จับมือหารือไบเดน นอกรอบการประชุมสุดยอดนาโต้


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร่วมหารือกับผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ระหว่างการประชุมนอกรอบนอกรอบของการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ในวันพุธ

ประเด็นหลักในการเจรจาของประธานาธิบดีไบเดนกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยูน ซุก-ยอล และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟุมิโอะ คิชิดะ คือภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ โดยประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า "เรายังคงมีความกังวลอย่างยิ่งว่าเกาหลีเหนือจะยกระดับการทดสอบขีปนาวุธ และอาจนำไปสู่การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ได้"

ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น มีเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ตลอดจนสนับสนุนการเปิดกว้างและเสรีในแถบอินโดแปซิฟิก

ด้านประธานาธิบดียูน และนายกรัฐมนตรีคิชิดะ เชื่อว่า ภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือสั่นคลอนเสถียรภาพทางภูมิรัฐศาสตร์ของโลก ซึ่งสร้างความกังวลอย่างยิ่ง และหวังว่าความร่วมมือของสามประเทศจะเป็นไปอย่างเข้มแข็งเพื่อรับมือภัยคุกคามนี้

ขณะที่ทำเนียบขาวมีแถลงการณ์ว่า ปธน.ไบเดนได้เน้นย้ำถึงพันธกิจที่แน่วแน่ของสหรัฐฯ ต่อการปกป้องเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยูน ซุก-ยอล และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟุมิโอะ คิชิดะ หารือกันประมาณ 3-4 นาทีระหว่างการรับประทานอาหารค่ำร่วมกับสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน เมื่อคืนวันอังคาร

สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ รายงานว่า ปธน.ยูน ได้กล่าวกับนายกฯ คิชิดะ ถึงแผนจัดการความบาดหมางระหว่างสองประเทศโดยเร็วที่สุด เพื่อที่ทั้งสองประเทศจะสามารถเดินหน้าได้ต่อไป

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นระบุว่า นายกฯ คิชิดะ คาดหวังว่าผู้นำเกาหลีใต้จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่สำคัญยิ่งนี้ให้กลับสู่ระดับที่เข้มแข็งอีกครั้ง

Spain's King Felipe poses for a family photo with US President Biden, Bulgaria's President Radev, South Korea's President Yoon Suk-yeol, European Commission President Ursula von der Leyen, and other leaders in Madrid, June 28, 2022.
Spain's King Felipe poses for a family photo with US President Biden, Bulgaria's President Radev, South Korea's President Yoon Suk-yeol, European Commission President Ursula von der Leyen, and other leaders in Madrid, June 28, 2022.

ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสามปีที่ผู้นำของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นพาหารือกันซึ่งหน้า เพื่อหาทางกลบรอยร้าวที่เป็นผลต่อเนื่องมาจากการที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลีใต้ระหว่างปีค.ศ. 1910-1945 นอกจากนี้ยังถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสองประเทศเข้าร่วมประชุมสุดยอดองค์การนาโต้พร้อมกันในฐานะประเทศผู้สังเกตการณ์

ทั้งปธน.ยูน และนายกฯ คิชิดะ ล้วนมีแนวคิดสนับสนุนชาติตะวันตก และทั้งสองประเทศยังถือเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ ในเอเชีย โดย ปธน.ยูน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว มีนโยบายสานความร่วมมือกับญี่ปุ่นในหลายด้าน รวมทั้งในประเด็นที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG