ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตุรกี เปิดทาง สวีเดน-ฟินแลนด์ เข้านาโต้


SPAIN-NATO-FINLAND-SWEDEN-TURKEY-POLITICS-DIPLOMACY-SUMMIT
SPAIN-NATO-FINLAND-SWEDEN-TURKEY-POLITICS-DIPLOMACY-SUMMIT

ตุรกียุติการคัดค้านการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ของสวีเดนและฟินแลนด์ ในการประชุมสุดยอดนาโต้ในวันอังคาร ตามรายงานของเอพี

เลขาธิการนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวในวันอังคารถึงการลงนามข้อตกลงระหว่างตุรกี ฟินแลนด์ และสวีเดนว่า “ตอนนี้เรามีข้อตกลงที่ปูทางให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมนาโต้ได้” และเรียกว่าเป็น “การตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์” โดยจะมีการส่งคำเชิญเข้าร่วมนาโต้อย่างเป็นทางการในวันพุธนี้ ซึ่งปกติแล้วจะต้องใช้เวลานานหลายเดือน และคาดกันว่า สมาชิกนาโต้ทั้ง 30 ประเทศจะทำการพิจารณาอย่างรวดเร็ว ซึ่งต่างจากกระบวนการปกติที่มักใช้เวลาถึง 1 ปี

นายกรัฐมนตรีสวีเดน กล่าวว่า ข้อตกลงนี้ “ดีต่อฟินแลนด์และสวีเดน และดีต่อนาโต้” และว่ากระบวนการเข้าเป็นสมาชิกควรเกิดขึ้นได้ “เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี” ด้านตุรกี ระบุว่า “เราได้ทุกอย่างที่ต้องการ” รวมทั้งความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย และตุรกีเห็นชอบในการสนับสนุนการส่งคำเชิญสวีเดนและฟินแลนด์ให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ แสดงความยินดีที่ทั้งสามประเทศเดินหน้าเข้าสู่ก้าวที่สำคัญ และว่านาโต้ “เป็นความเป็นปึกแผ่นและแข็งแกร่งที่สุด”

การที่รัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ คือ ปัจจัยที่ทำให้สวีเดนและฟินแลนด์สมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของจุดยืนความเป็นกลางของทั้งสองประเทศที่ดำเนินมานานหลายทศวรรษนับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น แต่ก่อนหน้านี้ ตุรกี เป็นสมาชิกนาโต้เพียงประเทศเดียวที่ยังไม่สนับสนุนการตัดสินใจดังกล่าว โดยประธานาธิบดี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน ให้เหตุผลว่าสวีเดนและฟินแลนด์ให้ที่พักพิงแก่ “ผู้ก่อการร้าย” และดำเนินมาตรการลงโทษต่อตุรกีด้วย

นอกเหนือจากประเด็นนี้แล้ว ในการประชุมสุดยอดประเทศสมาชิกนาโต้ ที่เริ่มต้นในวันอังคารนี้ นาโต้จะเดินหน้ารับรองเอกสารแนวทางเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Concept) ฉบับใหม่ ซึ่งเป็นเอกสารที่มีความสำคัญที่สุดของกลุ่มนับตั้งแต่การรับรอง สนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Treaty) เมื่อปี ค.ศ. 1949 โดยจะหยิบยกประเด็นของจีน ที่ยังมีข้อถกเถียงกันภายในสมาชิกเข้ามาในเอกสารนี้เป็นครั้งแรก

แต่ที่ประเทศสมาชิกเห็นตรงกันชัดเจน คือ นาโต้เตรียมประกาศว่ารัสเซีย คือ ภัยคุกคามอันดับหนึ่งของนาโต้ นอกจากนี้ จะมีการบรรจุประเด็นเรื่องความมั่นคงบนโลกไซเบอร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผิดธรรมชาติ และบทบาทความสำคัญของภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ลงในเอกสารแนวทางเชิงยุทธศาสตร์ของนาโต้ฉบับล่าสุดนี้ด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG