ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่กองกำลังสำรองรัฐของสหรัฐฯ ช่วยสอนหนังสือในโรงเรียนขาดแคลนครู


Substitute teacher and New Mexico Army National Guard specialist Michael Stockwell substitute holds up a geology assignment while teaching students at Alamogordo High School.
Substitute teacher and New Mexico Army National Guard specialist Michael Stockwell substitute holds up a geology assignment while teaching students at Alamogordo High School.

ในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ เมื่อครูหรือสมาชิกในครอบครัวหลายๆ คนติดเชื้อโควิด-19 คนเหล่านั้นต้องหยุดอยู่ที่บ้านไปทำงานไม่ได้ ทำให้มีครูสอนหนังสือไม่เพียงพอ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โรงเรียนในส่วนหนึ่งของรัฐเท็กซัสต้องการครูสอนทดแทนถึง 455 คนภายในวันเดียว ซึ่งตามปกติแล้วต้องการเพียง 185 คนเท่านั้น

ผู้นำรัฐแคลิฟอร์เนีย คอนเนตทิคัต นิวเจอร์ซีย์ และเพนซิลเวเนีย ได้ขอให้ครูที่เกษียณอายุแล้วกลับมาทำงานในช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครู ส่วนที่รัฐโอคลาโฮมาและยูทาห์ มีการขอให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าไปช่วยในโรงเรียนด้วยเช่นกัน

วิธีดังกล่าวนี้ช่วยให้โรงเรียนยังคงเปิดสอนต่อไปได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การที่เด็กๆ มาโรงเรียนน่าจะดีกว่าการอยู่ที่บ้านเหมือนในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐนิวเม็กซิโก นักเรียนบางคนได้เรียนหนังสือโดยมีทหารจากกองกำลังสำรองของรัฐหรือ National Guard เป็นผู้สอน

Substitute teacher and New Mexico Army National Guard specialist Michael Stockwell takes a geology assignment from Lilli Terrazas, 15, at Alamogordo High School.
Substitute teacher and New Mexico Army National Guard specialist Michael Stockwell takes a geology assignment from Lilli Terrazas, 15, at Alamogordo High School.

ไมเคิล สต็อคเวลล์ (Michael Stockwell) นายทหารผู้มีหน้าที่ดูแลชายแดนระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก และดูแลศาลาว่าการรัฐนิวเม็กซิโกให้ปลอดภัย กลับสวมเครื่องแบบทหารมาสอนหนังสือนักเรียนในฐานะครูทดแทนวิชาวิทยาศาสตร์ที่โรงเรียนมัธยม Alamogordo High School

สต็อคเวลล์ เล่าว่า เวลาที่สอนเด็กวัยรุ่นนั้น เขาไม่สามารถทำตัวเป็นทหารได้ และยังต้องระมัดระวังในวิธีการพูดกับเด็กๆ อีกด้วย

เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนครูในรัฐนิวเม็กซิโก ทำให้ทหารจากกองกำลังสำรองของรัฐหลายนายต้องเข้ามาช่วยที่โรงเรียนใน 36 เขตการศึกษาจาก 89 เขตการศึกษาของรัฐ โดยนายทหารประมาณ 80 นายทำงานอยู่ในโรงเรียนทั่วรัฐ และทั้งหมดต้องผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยและต้องเข้าเรียนในสิ่งที่ครูทดแทนทุกคนต้องเรียนด้วย

อย่างไรก็ดี ครูส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาของตน แต่ต้องเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับนักเรียน

ทั้งนี้ รัฐนิวเม็กซิโกต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนครูด้วยเหตุผลสองประการ ซึ่งก็คือ วิกฤตการระบาดของโคโรนาไวรัส และการเกษียณอายุของครู

โดยปกติแล้วรัฐนี้จะมีครูประมาณ 20,000 คน แต่ในตอนนี้มีการเปิดรับครูใหม่ 1,000 อัตรา

มิเชล ลูยัน กริชแชม (Michelle Lujan Grisham) ผู้ว่าการรัฐกล่าวว่า การใช้ทหารนั้นจะเป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ และทางรัฐกำลังพยายามหาครูเพิ่มเติมโดยการเสนอค่าจ้างที่ดีขึ้น

ในบางพื้นที่ของรัฐ ผู้ปกครองมีความกังวลเกี่ยวกับการที่มีทหารในโรงเรียน อย่างเช่นผู้ปกครองที่เมืองซานตาเฟแสดงความสงสัยว่าทหารจะสวมเครื่องแบบและพกปืนในโรงเรียนด้วยหรือไม่ ซึ่งโฆษกของโรงเรียนกล่าวว่าทหารเหล่านั้นไม่เคยมีแผนที่จะพกปืน และทางโรงเรียนตัดสินใจให้ทหารสวมเสื้อผ้าแบบปกติ

อย่างไรก็ตาม ทหารบางคนเลือกที่จะสวมชุดทหารเพราะยังอายุน้อยอยู่ อย่างเช่น คาแซนดรา เซียร์ร่า (Cassandra Sierra) ทหารรักษาดินแดนอายุ 22 ปี ซึ่งบอกว่า หากเธอไม่ใส่เครื่องแบบทหาร เธอก็จะดูเหมือนเด็กอายุ 18 ปี

เซียร์ร่ากล่าวอีกว่า เวลาที่ไม่ได้ทำงานให้กับกองกำลังรักษาดินแดน เธอก็จะทำงานในโรงเรียนที่นักเรียนอาศัยอยู่ไกลจากบ้าน เธอบอกว่า ประสบการณ์สามารถช่วยได้ในการเป็นครูสอนทดแทน นอกจากนี้ การสอนนักเรียนยังต้องอาศัยความอดทน ซึ่งเธอคิดว่า เธอมีความอดทนมากพอ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG