ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โควิด-19 สร้างวิกฤตขาดแคลนครูและบุคลากรในโรงเรียนสหรัฐฯ


FILE - In this March 18, 2021, file photo, surrounded by protective shields, pre-kindergarten teacher Tami Lewis teaches her class at West Orange Elementary School in Orange, Calif. With a massive infusion of federal aid coming their way, schools across t
FILE - In this March 18, 2021, file photo, surrounded by protective shields, pre-kindergarten teacher Tami Lewis teaches her class at West Orange Elementary School in Orange, Calif. With a massive infusion of federal aid coming their way, schools across t

การระบาดของโควิด-19 ได้ก่อให้เกิดปัญหาใหม่ ในช่วงเวลาที่เด็กนักเรียนในอเมริกากำลังกลับเข้าโรงเรียน นั่นคือ วิกฤตการขาดแคลนครูและบุคลากรในสถานศึกษา

US Teacher Shortage
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:08 0:00


โรงเรียนในสหรัฐฯ เปิดรับนักเรียนกลับเข้าสู่ห้องเรียนในฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่พวกเขากำลังเผชิญกับปัญหาใหม่ นั่นคือ การขาดแคลนบุคลากรครูและพนักงานในโรงเรียน

อย่างไรก็ดี เขตการศึกษาต่างๆ เคยประสบปัญหาการขาดแคลนนี้มาก่อน แต่หลายๆ คนบอกว่าสถานการณ์ตอนนี้เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา

โรงเรียนรัฐบาลในอเมริกามีปัญหาขาดแคลนครูมาหลายปีแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การศึกษาพิเศษ และภาษา แต่วิกฤตโควิด-19 กลับทำให้ปัญหานี้แย่ลงไปกว่าเดิม การเกิดโรคระบาดใหญ่นำไปสู่การเกษียณอายุและการลาออกที่เพิ่มมากขึ้น

เขตการศึกษาทั่วประเทศต่างรายงานเรื่องการขาดแคลนครู ที่รัฐ South Dakota เขตการศึกษาหนึ่งเริ่มปีการศึกษาด้วยตำแหน่งครูที่ยังว่างอยู่ 120 ตำแหน่ง ส่วนที่รัฐ Texas เขตการศึกษาหลักๆ ในเมืองฮิวสตันและเวโกรายงานงานว่ามีการเปิดรับครูหลายร้อยตำแหน่งเมื่อต้นปี

ทั้งนี้โรงเรียนหลายๆ แห่งทั่วประเทศต้องปิดการเรียนการสอนเพราะขาดแคลนครู

ที่รัฐ Michigan โรงเรียนในชุมชน Eastpointe Communityได้เปลี่ยนให้เด็กนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นกลับไปเรียนออนไลน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากมีครูไม่พอ เขตการศึกษาเล็กๆ ทางเหนือของ Detroit แห่งนี้เปิดรับครู 43 ตำแหน่ง โดยคิดเป็นอัตราส่วน 1 ใน 4 ของครูทั้งหมด

Caitlyn Kienitz โฆษกหญิงของเขตการศึกษานี้กล่าวว่าเมื่อครูระดับมัธยมต้นหลายคนลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางเขตจึงเริ่มชั้นเรียนออนไลน์เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ครูที่ไม่มีประสบการณ์มาสอนแทน แม้ว่าจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่ก็มั่นใจได้ว่าเด็กนักเรียนจะได้รับความรู้จากครูที่มีใบรับรองการสอนในแต่ละสาขาวิชา

สมาคมการศึกษาแห่งชาติได้สำรวจนักการศึกษา 2,690 คนในเดือนมิถุนายน และพบว่ามีครู 23 เปอร์เซนต์กล่าวว่าการระบาดใหญ่ทำให้พวกเขาต้องลาออกจากการเป็นครูเร็วกว่าที่คาดไว้ การสำรวจอีกครั้งหนึ่งโดย Rand Corporation พบว่าบุคลากรครูมีความเครียดในระดับสูงและมีโอกาสเกิดภาวะซึมเศร้ามากกว่าผู้ใหญ่ในวิชาชีพอื่นๆ ถึงสามเท่า

เขตการศึกษาใน West Contra Costa County ของรัฐ California กำลังพิจารณาจ้างครูวิชาคณิตศาสตร์จากนอกรัฐมาสอนทางออนไลน์ ในขณะที่ครูสำรองจะคอยดูแลนักเรียนในชั้นเรียน

Tony Wold รองผู้อำนวยการเขตการศึกษานี้กล่าวว่านี่เป็นการขาดแคลนแรงงานที่รุนแรงที่สุดที่เคยมีมา โดยมีตำแหน่งครูว่างถึง 50 อัตราซึ่งหมายความว่าจะมี 50 ชั้นเรียนที่ไม่มีครูประจำ นอกจากนี้ยังมีการเปิดรับครูผู้ช่วยสอนภาษาอังกฤษและครูสอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษอีก 100 ตำแหน่ง ทั้งยังขาดแคลนพนักงานทำความสะอาด พนักงานบริการด้านอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาหลัก เขตการศึกษาต่างๆ มีเงินงบประมาณเพียงพอที่จะจ้างครูและพนักงานเพิ่ม เนื่องจากรัฐบาลได้มอบเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์จากการเกิดโรคระบาดใหญ่ แต่ปัญหาคือการที่มีคนสมัครงานไม่เพียงพอ

เขตการศึกษา Morongo Unified School District ในรัฐ California ตอนใต้ ซึ่งมีนักเรียน 8,000 คนได้ลงโฆษณางานในหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโซเชียลมีเดีย และครูยังใส่ข้อความว่า "Now Hiring" ลงในกล่องอาหารกลางวันของนักเรียนซึ่งระบุตำแหน่งที่เปิดรับสมัครอีกด้วย

นอกจากนี้แล้วชั้นเรียนต่างๆ ก็มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย

เขตการศึกษา Mount Diablo Unified School District ใกล้ๆ กับเมือง San Francisco รัฐ California ต้องเพิ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาหลายๆ ชั้นเรียนให้มีนักเรียน 32 คน ซึ่งเป็นจำนวนนักเรียนมากที่สุดที่ชั้นประถมจะสามารถมีได้

ในตอนแรก มีเด็กนักเรียนราว 150 คนลงทะเบียนเรียนออนไลน์ แต่เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จำนวนดังกล่าวจึงเพิ่มขึ้นเป็น 600 คนเมื่อถึงเวลาเปิดเทอม เช่นเดียวกับที่ Fresno ซึ่งจำนวนผู้ลงทะเบียนเรียนออนไลน์เพิ่มขึ้นจาก 450 คนเป็น 3,800 คนเมื่อถึงเวลาเปิดเทอม

จากเจ้าหน้าที่ของเขตการศึกษาในรัฐ California 12 คนที่ให้สัมภาษณ์กับ The Associated Press มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่กล่าวว่าเขตการศึกษาของตนไม่ได้ประสบปัญหาการขาดแคลนแต่อย่างใด

แต่เขตการศึกษา Long Beach Unified ซึ่งเป็นเขตที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของรัฐ California เตรียมพร้อมสำหรับการขาดแคลนแรงงานตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิที่แล้วโดยการทำงานอย่างหนักเพื่อจ้างครูเพิ่มได้ถึง 400 คน จึงไม่มีปัญหาเหมือนเขตการศึกษาอื่นๆ

(ที่มา: The Associated Press)

XS
SM
MD
LG