ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาวิทยาลัยไทยร่วมมหกรรมการศึกษาโลกพร้อมเสนอจุดเด่นจากหลักสูตรและเอกลักษณ์ของสถาบัน


Dr. Supreedee
Dr. Supreedee

ตัวแทนจากธรรมศาสตร์กล่าวว่าคนต่างชาติกังวลเรื่องการเมืองไทยน้อยลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:44 0:00
Direct link

มหาวิทยาลัยสามแห่งจากประเทศไทยเข้าร่วมงานมหกรรมการศึกษาต่างประเทศ NAFSA Conference and Expo ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีในสหรัฐฯ ในปีนี้นครเดนเวอร์ รัฐโคโลราโดเป็นเจ้าภาพ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ MUIC เป็นสถาบันจากไทยที่มาร่วมออกบู้ท เช่นเดียวกับหน่วยงานอีกหลายร้อยแห่งจาหทั่วโลก

ผู้ช่วยศาสราจารย์ ดร. สุปรีดี ฤทธิ์รงค์ ซึ่งเป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศน์สัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทยขณะร่วมงาน NAFSA Conference and Expo ในครั้งนี้

ดร. สุปรีดี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ใช้โอกาสนี้สานต่อความสัมพันธ์ที่มีมากับสถาบันต่างประเทศ แลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับโครงการส่งนักเรียนและนักวิชาการ รวมทั้งความร่วมมือและการเรียนรู้รูปแบบอื่นๆ ระหว่างกัน

นอกจากนั้นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังช่วยประชาสัมพันธ์ภาคการศึกษาของไทยโดยรวมด้วย

ในปีที่แล้ว NAFSA จัดงานที่นครบอสตัน ซึ่ง ดร. สุปรีดี ได้ร่วมงานเช่นกัน ในตอนนั้นมหาวิทยาลัยต่างประเทศบางแห่งที่ต้องการส่งนักเรียนมาเรียนในโครงการเเลกเปลี่ยนที่ประเทศไทย ถามถึงสถานการณ์ความสงบเรียบร้อยในไทยหลังรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2557

แต่ความกังวลดังกล่าวดูเหมือนจะคลี่คลายลงในปีนี้ ดร. สุปรีดีกล่าว

สำหรับตัวแทนจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.บุรัชย์ ภัทรโกศล กล่าวว่า การมาร่วมงานครั้งนี้เปิดโอกาสให้สถาบันกระชับความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยที่มีโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนอยู่แล้ว และแสวงหาช่องทางใหม่ๆ สำหรับโครงการต่างประเทศด้วย

ดร.บุรัชย์ กล่าวว่า จุดเด่นของคณะบัญชีจุฬาฯ ที่ดึงดูดนักเรียนต่างประเทศคือการเน้นหนักทางวิชาการและบรรยากาศการเรียน โดยอาจารย์บุรัชย์กล่าวว่า เรื่องการท่องเที่ยวประเทศไทยถือเป็นผลพลอยได้อีกประการหนึ่งด้วย

ส่วนดร. สุปรีดี จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์บอกกับวีโอเอว่า นักเรียนต่างชาติชอบธรรมศาสตร์ ตรงที่ทางสถาบันมีหลักสูตรที่ยืดหยุ่นให้เรียนข้ามคณะได้ และเน้นการเรียนเชิงปฏิบัติ นอกจากนั้นโครงการเพื่อสังคมและจิตสำนึกต่อส่วนรวมถือเป็นจุดเด่นที่สำคัญของธรรมศาสตร์


(รายงานและเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท จากนครเดนเวอร์ โคโลราโด้)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG