ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โสมแดงระดมยิงปืนใหญ่ตอบโต้การซ้อมรบร่วมสหรัฐฯ - เกาหลีใต้


FILE - In this photo provided by South Korea Defense Ministry, U.S. and South Korea Air Force fighter jets fly in formation during a joint drill, June, 7, 2022.
FILE - In this photo provided by South Korea Defense Ministry, U.S. and South Korea Air Force fighter jets fly in formation during a joint drill, June, 7, 2022.

เกาหลีเหนือซ้อมยิงปืนใหญ่ในวันอาทิตย์ ตามรายงานของเกาหลีใต้ หลังจากที่สหรัฐฯ เพิ่งส่งเครื่องบินไอพ่นไปยังเกาหลีใต้เมื่อไม่กี่วันก่อนเพื่อร่วมซ้อมรบ

ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้ มีแถลงการณ์ว่า สามารถตรวจจับวัตถุต้องสงสัยหลายชิ้นซึ่งเชื่อว่าเป็นลูกปืนใหญ่ที่ยิงมาจากเกาหลีเหนือเมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น และได้มีคำสั่งให้กองทัพเกาหลีใต้เตรียมพร้อมในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า วัตถุต้องสงสัยดังกล่าวถูกยิงมาจากชายฝั่งทางตะวันตกของเกาหลีเหนือ และกำลังจับตามองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อย่างใกล้ชิด

ปีนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธไปแล้วหลายครั้ง รวมทั้งขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์และโจมตีได้ถึงสหรัฐฯ โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า รัฐบาลกรุงเปียงยางกำลังพยายามพัฒนาเทคโนโลยีด้านการทหารเพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองกับสหรัฐฯ เรื่องมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินไอพ่น F-35 จำนวน 6 ลำ จากฐานทัพอากาศในรัฐอะแลสกาไปยังเกาหลีใต้เพื่อประจำการเป็นเวลา 4 ปีครึ่ง และจะร่วมปฏิบัติการซ้อมรบกับเครื่องบินไอพ่นของเกาหลีใต้

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า การประจำการของเครื่องบินรบจากสหรัฐฯ มีเป้าหมายเพื่อเแสดงแสนยานุภาพทางทหารร่วมกันของสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ เพื่อรับมือการรุกรานหรือการยั่วยุจากอริศัตรู พร้อมไปการยกระดับความสัมพันธ์ทางทหารของสองประเทศ

ทางด้านกองทัพสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ว่า เครื่องบินไอพ่น F-35 จะปฏิบัติการเหนือน่านน้ำของเกาหลีใต้ระหว่างภารกิจฝึกซ้อมเป็นเวลา 10 วัน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG