ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำเกาหลีใต้ เตือนผู้นำนาโต้ ให้ระวังภัยคุกคามครั้งใหญ่


South Korea's President Yoon Suk Yeol speaks during a meeting with President Joe Biden and Japan's Prime Minister Fumio Kishida during the NATO summit in Madrid, Wednesday, June 29, 2022. (AP Photo/Susan Walsh)
South Korea's President Yoon Suk Yeol speaks during a meeting with President Joe Biden and Japan's Prime Minister Fumio Kishida during the NATO summit in Madrid, Wednesday, June 29, 2022. (AP Photo/Susan Walsh)

ประธานาธิบดีแห่งเกาหลีใต้ เตือนที่ประชุมสุดยอดนาโต้ให้ระวังถึงภัยคุกคามครั้งใหญ่ ในช่วงที่มีสถานการณ์ความขัดแย้งรอบใหม่และการยกระดับการแข่งขันในเวทีโลกที่รุนแรงขึ้น ซึ่งเป็นการสื่อถึงการที่รัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครนและความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างกรุงปักกิ่งและกรุงมอสโก

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงโซลรายหนึ่งเปิดเผยว่า ประธานาธิบดียูน ซุก-ยอล ซึ่งเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนแรกที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโต้ ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ระบุในคำปราศรัยต่อที่ประชุมว่า “ในขณะที่โครงสร้างการแข่งขันรูปแบบใหม่และความขัดแย้งรอบใหม่กำลังก่อตัวขึ้นอยู่ มีการเคลื่อนไหวที่แสดงจุดยืนปฏิเสธ คุณค่าสากล ที่เราต่างร่วมกันปกป้องมาโดยตลอด”

เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวยังเปิดเผยรายละเอียดของคำปราศรัยของผู้นำเกาหลีใต้ต่อที่ประชุมสุดยอดนาโต้ซึ่งไม่ได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณะ ด้วยว่า ปธน.ยูน ระบุว่า ประชาคมโลกกำลังเผชิญหน้ากับภัยคุกคามความมั่นคงที่มีรูปแบบซับซ้อน ที่ประเทศใดประเทศหนึ่งไม่สามารถเป็นผู้แก้ไขได้ โดยปธน.เกาหลีใต้ไม่ได้ระบุชื่อ รัสเซีย หรือ จีน เลย

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้รายนี้ ซึ่งขอไม่เปิดเผยตัว บอกกับผู้สื่อข่าวในวันพฤหัสบดีด้วยว่า ปธน.ยูน พยายามพูดถึงสงครามในยูเครน โดยได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับ ความรับผิดชอบของรัสเซียต่อสงครามครั้งนี้ และความรับผิดชอบของจีนต่อประชาคมโลกด้วย

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ เสมอมา และปัจจุบัน ยังอนุญาตให้เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ราว 28,000 นายมาประจำการอยู่ในประเทศด้วย ขณะที่ พยายามเร่งพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของตนอยู่

อย่างไรก็ดี ปธน.ยูน มีภาระหนักที่ต้องหาทางสร้างสมดุลในสัมพันธภาพทั้งสองทางที่ว่านี้ พร้อม ๆ กับพยายามรับมือท่าทีฮึกเหิมของเกาหลีเหนือ ที่ส่งสัญญาณเดินหน้าการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอยู่ตลอดเวลา

รายงานข่าวที่อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงโซลระบุว่า ในการเข้าร่วมประชุมสุดยอดครั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้หวังที่จะสร้างความสัมพันธ์กับสมาชิกนาโต้ ในช่วงที่สถานการณ์ระหว่างประเทศนั้นอยู่ในสภาวะที่คาดเดาได้ยาก พร้อม ๆ กับหวังเดินหน้าส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อจัดการกับแผนการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG