ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมปล่อยตัวนักโทษกว่า 1,600 คน


People wait at Insein prison in hopes of the release of their families members who were arrested due to the anti-coup protests, in Yangon
People wait at Insein prison in hopes of the release of their families members who were arrested due to the anti-coup protests, in Yangon

ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของเมียนมา รัฐบาลทหารประกาศปล่อยตัวนักโทษจำนวนกว่า 1,600 คน ภายใต้โครงการอภัยโทษพิเศษ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

อย่างไรก็ตาม จำนวนนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาในครั้งนี้ถือว่า เป็นสัดส่วนที่เล็กมาก เมื่อเทียบกับสถิติจำนวน 23,000 คนที่ถูกปล่อยตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยรายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลทหารไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดด้วยว่า ในกลุ่มที่ได้รับอิสรภาพในปีนี้มีสมาชิกของรัฐบาลพลเรือนที่ถูกโค่นอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ของปีที่แล้วหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวของท้องถิ่นรายหนึ่งบอกกับรอยเตอร์ ว่า ไม่เห็นนักโทษการเมืองได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอินเส่งในคราวนี้

พลโท อ่อง ลิน ดเว เลขานุการรัฐบาลทหารเป็นผู้ลงนามในแถลงการณ์อภัยโทษ ที่ระบุว่า “นักโทษจำนวน 1,619 คน ซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติที่ถูกควบคุมตัวจำนวน 42 คน จะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระภายใต้โครงการอภัยโทษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิงฉลองวันปีใหม่ของเมียนมา เพื่อส่งความสุขให้กับประชาชนและตอบรับกับความกังวลด้านมนุษยธรรม”

ข้อมูลจากกลุ่มนักเคลื่อนไหว AAPP (Assistance Association of Political Prisoners) ระบุว่า กองทัพเมียนมาจับกุมตัวประชาชนไปอย่างน้อย 13,282 คน และสังหารผู้คนที่ต่อต้านตนไป 1,756 คน นับตั้งแต่ก่อรัฐประหารมาเมื่อปีที่แล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG