ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก 'ซู จี' 4 ปี ฐานลอบนำเข้าวิทยุสื่อสาร-ละเมิดกม.คุมโควิด


Myanmar State Counselor Aung San Suu Kyi delivers a speech to the nation over Rakhine and Rohingya situation, in Naypyitaw, Myanmar Sep. 19, 2017.
Myanmar State Counselor Aung San Suu Kyi delivers a speech to the nation over Rakhine and Rohingya situation, in Naypyitaw, Myanmar Sep. 19, 2017.

ศาลเมียนมามีคำตัดสินจำคุกนางออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐพลเรือนของเมียนมา เป็นเวลา 4 ปี จากคดีที่เธอถูกกล่าวหาว่าลอบนำเข้าและครอบครองวิทยุสื่อสาร 'วอล์คกี-ทอล์คกี' รวมทั้งข้อหาละเมิดกฎหมายควบคุมการระบาดของโควิด-19

แหล่งข่าวในกรุงเนปิดอว์ เปิดเผยกับสำนักข่าวต่างประเทศว่า นางซู จี ถูกตัดสินจำคุก 2 ปีจากความผิดฐานละเมิดกฏหมายควบคุมการนำเข้า-ส่งออก จากการที่เธอมีวิทยุสื่อสารไว้ในครอบครอง และอีก 2 ปีจากความผิดฐานละเมิดกฎหมายการจัดการภัยธรรมชาติ สืบเนื่องจากการณรงค์หาเสียงในช่วงที่กำลังเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสเมื่อสองปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อกว่าหนึ่งเดิือนก่อน นางซู จี ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และละเมิดกฎหมายการจัดการภัยธรรมชาติอีกกรณีหนึ่ง ซึ่งมีโทษจำคุกรวมกัน 4 ปี แต่พลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาลดโทษให้เหลือครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ นางซู จี วัย 76 ปี อาจต้องโทษจำคุกมากกว่า 100 ปี หากศาลตัดสินว่าเธอมีความผิดในทุกข้อหาตามที่รัฐบาลทหารเมียนมากล่าวหา ซึ่งรวมถึง การละเมิดกฏหมายรักษาความลับของรัฐ ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ ใช้ที่ดินของรัฐเพื่อประโยชน์ส่วนตัว และรับสินบนเป็นเงินสดมูลค่า 600,000 ดอลลาร์ รวมทั้งทองคำ 11 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้สนับสนุนนางซู จี เชื่อว่าข้อหาต่าง ๆ เหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อกีดกันเธอไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองเมียนมาได้อีก

นางซู จี และอดีตผู้นำระดับสูงในรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา ถูกจับกุมและควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว นำไปสู่การเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขาออกมา

องค์กร Assistance Association for Political Prisoners คาดว่าจนถึงขณะนี้มีประชาชนเสียชีวิตจากการปราบปรามของกองทัพเมียนมาแล้วมากกว่า 1,400 คน

  • ข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG