ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้สื่อข่าวเมียนมาลี้ภัยรัฐบาลทหาร ได้รับความช่วยเหลือเดินทางไปประเทศที่ 3 แล้ว


This handout photo from Thailand's San Sai District Administrative Office taken May 9, 2021, and released June 2, 2021, shows five Myanmar nationals, including three Democratic Voice of Burma journalists during their arrest at a residence in Chiang Mai.
This handout photo from Thailand's San Sai District Administrative Office taken May 9, 2021, and released June 2, 2021, shows five Myanmar nationals, including three Democratic Voice of Burma journalists during their arrest at a residence in Chiang Mai.

ผู้สื่อข่าวชาวเมียนมา 3 รายที่หนีการจับกุมของรัฐบาลทหาร และถูกทางการไทยควบคุมตัวไว้ในข้อหาเดินทางเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ได้รับความช่วยเหลือให้ลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 เรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าว AP รายงานว่า ผู้สื่อข่าว 3 รายของสำนักข่าว Democratic Voice of Burma (DVB) ซึ่งถูกทางการของไทยจับกุมตัวในจังหวัดเชียงใหม่พร้อมนักเคลื่อนไหวชาวเมียนมาอีก 2 คน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมนั้น ถูกปรับรายละ 4,000 บาทและสั่งจำขังเป็นระยะเวลา 7 เดือนแต่รอลงอาญาไว้ 1 ปี

ทั้งนี้ สมาคมผู้สื่อข่าวและกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการไทยไม่ส่งตัวผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมดกลับเมียนมา เนื่องจากเกรงว่าทั้ง 5 คนจะได้รับอันตรายจากเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา แม้จะเป็นที่เข้าใจกันดีว่า รัฐบาลไทยและรัฐบาลทหารเมียนมานั้นมีความสัมพันธ์ฉันมิตรกันดี

กองทัพเมียนมาที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่นำโดย นางอองซานซูจี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ได้ดำเนินการปราบปรามกลุ่มต่อต้านด้วยมาตรการรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปหลายร้อยราย ขณะที่ทำการต่างๆ เพื่อสกัดการรายงานสถานการณ์โดยองค์กรสื่ออิสระทั้งหลาย ด้วยการถอนใบอนุญาตและทำการจับกุมผู้สื่อข่าวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวที่อ้างข้อมูลจาก เอ จัน แหน่ง ผู้อำนวยการบริหารและบรรณาธิการใหญ่ของ DVB ระบุว่า ชาวเมียนมาทั้ง 5 รายที่ถูกทางการไทยจับกุมในข้อหาการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ออกเดินทางออกจากประเทศไทยไปยังประเทศที่ 3 แล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับจุดหมายปลายทางของทั้งหมด เนื่องจาก “คดีนี้ยังคงเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมาก”

บรรณาธิการใหญ่ของ DVB ยังระบุในแถลงการณ์ที่แสดงความขอบคุณต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยและจากทั่วโลกที่ช่วยทำให้ทั้ง 5 คน เดินทางต่อไปได้อย่างปลอดภัย และเปิดเผยว่า พนักงานทั้ง 3 คนของสำนักข่าวจะเริ่มกลับมาทำหน้าที่อีกครั้งในอนาคต “หลังผ่านพ้นช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปได้แล้ว”

สำนักข่าว DVB เป็นสื่อออนไลน์อิสระในเมียนมา และเป็น 1 ใน 5 สื่อท้องถิ่นที่ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาสั่งห้ามออกอากาศและรายงานข่าว หลังใบอนุญาตถูกถอนไป แต่สื่อแห่งนี้ก็ยังคงเดินหน้าทำรายงานสถานการณ์ในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสื่ออื่นๆ ที่ถูกแบน

ข้อมูลจาก Assistance Association for Political Prisoners ของเมียนมา ระบุว่า มีผู้สื่อข่าวราว 90 คนที่ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาจับกุมไปตั้งแต่เกิดการทำรัฐประหาร โดยกว่าครึ่งหนึ่งของคนกลุ่มนี้ยังถูกกองทัพเมียนมาคุมขังอยู่ และอีก 33 คนหลบหนีไปซ่อนตัวได้

XS
SM
MD
LG