ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักข่าวอเมริกันของสื่อฟรอนเทียร์ เมียนมา ถูกจับกุมที่สนามบินย่างกุ้ง


Frontier Myanmar managing editor Danny Fenster is seen in an undated photo from the about.me site.
Frontier Myanmar managing editor Danny Fenster is seen in an undated photo from the about.me site.

สำนักข่าวฟรอนเทียร์ เมียนมา (Frontier Myanmar) ​เปิดเผยทางทวิตเตอร์ในวันจันทร์ว่า หนึ่งในผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันได้ถูกเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาจับกุมตัวที่สนามบิน

สื่อฟรอนเทียร์ เมียนมา เปิดเผยว่า นายแดนนี เฟนสเตอร์ (Danny Fenster) บรรณาธิการบริหารของนิตยสารข่าวฉบับนี้ ถูกจับกุมที่สนามบินระหว่างประเทศย่างกุ้งในวันจันทร์ ขณะกำลังเตรียมเดินทางไปยังมาเลเซีย ก่อนที่จะถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำอินเส่ง

ทวีตดังกล่าวระบุด้วยว่า ยังไม่ทราบสาเหตุการจับกุมนายแดนนี และยังไม่สามารถติดต่อเขาได้ ทางสำนักข่าวมีความกังวลอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของเขา และขอให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวผู้สื่อข่าวผู้นี้ทันที

ฟรอนเทียร์ เมียนมา รายงานข่าวเป็นภาษาอังกฤษและภาษาพม่า และถือเป็นหนึ่งในสำนักข่าวอิสระที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมียนมา

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าได้รับทราบแล้วว่ามีการจับกุมพลเมืองอเมริกันในเมียนมา "และถือเป็นความรับผิดชอบของสหรัฐฯ ในการช่วยเหลือพลเมืองอเมริกันในต่างประเทศ รวมทั้งจับตามองสถานการณ์ที่เกิดขึ้น" ขณะที่ยังไม่มีการแสดงความเห็นจากทางการเมียนมาแต่อย่างใด

ทางด้านครอบครัวเฟนสเตอร์ โพสต์ในเฟซบุ๊กในวันจันทร์ว่า "พวกเรารู้สึกตะลึงงันและสับสนอย่างมากว่าเหตุใดแดนจึงถูกจับตัวไป"

ทั้งนี้ นายแดนนี เฟนสเตอร์ อายุ 37 ปี เกิดที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน และเริ่มทำงานกับฟรอนเทียร์ เมียนมา เมื่อปีที่แล้ว ก่อนที่จะเกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีนี้

องค์กรสิทธิสื่อมวลชน the Committee to Protect Journalists มีแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายเฟนสเตอร์ พร้อมระบุว่า การจำกัดเสรีภาพของผู้สื่อข่าวต่างชาติในเมียนมา ถือเป็นภัยคุกคามล่าสุดต่อเสรีภาพในการรายงานข่าวในเมียนมา ขณะที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย มีแถลงการณ์แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อเรื่องนี้

เมื่อเดือนพฤษภาคม โฆษกสหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวผู้สื่อข่าวที่ถูกจับกุมไปหลายสิบคน นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร

ในการจัดอันดับดัชนีเสรีภาพของผู้สื่อข่าวทั่วโลกครั้งล่าสุด ซึ่งจัดทำโดยองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) เมียนมาถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 140 จาก 180 ประเทศที่มีสื่อเสรีที่สุดในโลก ขณะที่คาดว่าการรัฐประหารในเมียนมาจะยิ่งทำให้เสรีภาพสื่อมวลชนในเมียนมาถดถอยไปอีกราว 10 ปี

XS
SM
MD
LG