ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง: “เดอะ โพสต์” ภาพยนตร์กู้ศรัทธาสื่อสหรัฐฯในยุค "ข่าวปลอม"


The Post
The Post

ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนศักราชใหม่ เต็มไปด้วยภาพยนตร์คุณภาพให้ได้ติดตามชมกัน หนึ่งในนั้นคือ The Post ที่เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 6 สาขา และคาดว่าจะเป็นตัวเต็งเข้าชิงรางวัลออสการ์

The Post เล่าถึงการที่สื่อสหรัฐฯกล้าเปิดโปง “เอกสารลับเพนตากอน” หรือ Pentagon Papers ที่รวบรวมการศึกษาภารกิจสงครามเวียดนามของกองทัพสหรัฐฯ ที่ปกปิดมากว่า 4 ยุคประธานาธิบดี จนนำไปสู่การประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนามในช่วงปี 1971

ระหว่างนั้น The New York Times เป็นฝ่ายเปิดโปงก่อน Washington Post นำโดย Catherine Graham เจ้าของหนังสือพิมพ์หญิงคนแรกของยุค ร่วมมือกับ Ben Bradley บรรณาธิการสายบู๊ของ Washington Post ร่วมกันแฉความลับอันดำมืดของรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ทันคู่แข่งอย่าง The New York Times และกู้ศักดิ์ศรีของสื่อกลับคืนมาให้ได้

นี่เป็นการโคจรมาพบกันครั้งแรกของนักแสดงมากฝีมือ Meryl Streep ในบท Catherine Graham นักหนังสือพิมพ์ Washington Post และ Tom Hanks รับบท Ben Bradley บรรณาธิการจอมเฮี้ยบ และ Bob Odenkirk ที่รับบท Ben Bagdikiad นักข่าวที่พยายามไล่ตามคู่แข่งอย่าง The New York Times ให้ทัน

The Post
The Post

แค่ชื่อนักแสดงก็ว่าน่าชมแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับและอำนวยการสร้างโดย Steven Spielberg ด้วย และก็ไม่ผิดหวัง ที่ชัดเจนมากคือบทที่สะท้อนถึงความยากลำบากของผู้หญิงในสังคมอเมริกันในยุค 60 ที่ผู้ชายไม่เคารพความเห็นของผู้หญิง แม้จะเป็นถึงระดับผู้บริหารแล้วก็ตาม การคุกคามสื่อของรัฐบาล และจิตวิญญาณของสื่อในการเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้องในสังคม ไม่ว่าจะต้องต่อกรกับอะไรก็ตาม

เรื่องนี้น่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดในปี 2017 สำหรับตัวผู้วิจารณ์ที่ได้ไปชม และเป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายได้ถูกจังหวะ ในยุคที่สื่อสหรัฐฯถูกโจมตีว่าเป็น Fake News มาโดยตลอด และสะท้อนว่าปัญหาในรัฐบาลสหรัฐฯยุคนั้นแทบจะไม่ต่างจากยุคนี้เท่าไหร่นัก

XS
SM
MD
LG