ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง: เก่าปะทะใหม่ ใน “สตาร์ วอร์ส: เดอะ ลาสต์ เจได”


Star Wars: The Last Jedi
Star Wars: The Last Jedi

ในที่สุดภาพยนตร์มหากาพย์สงครามแห่งจักรวาล ก็ได้ดำเนินมาจนถึงภาคที่ 8 แล้ว สำหรับ Star Wars: The Last Jedi หรือ ปัจฉิมบทแห่งเจได ท่ามกลางความคาดหวังของแฟนๆอันเหนียวแน่นของ Lucasfilm ว่าในภาคนี้จะมีอะไรให้เราตื่นเต้นกันบ้าง?

เรื่องนี้ไม่ปล่อยให้แฟนๆฝันค้าง ด้วยการเดินเรื่องต่อจากภาคก่อน Star Wars: the Force Awakens ดำเนินเรื่องคู่ขนานกันระหว่างการต่อสู้ของฝ่ายต่อต้าน ของเจ้าหญิงเลอาถูกฝ่ายจักรวรรดิ the First Order ต้อนจนมุม ร้อนถึงกลุ่มเลือดใหม่ในฝ่ายต่อต้าน โพ ฟินน์ และโรส ที่ต้องลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อให้ฝ่ายต่อต้านยังคงอยู่ต่อไป ขณะที่ เรย์ก็ตามหา ลุค สกายวอล์คเกอร์ เพื่อฝึกวิชาการเป็นเจได เพราะคิดว่าจะเป็นพลังที่สามารถช่วยให้เธอค้นหาภูมิหลังของตัวเองได้

Star Wars: The Last Jedi
Star Wars: The Last Jedi

ด้วยมาตรฐานของภาค The Force Awakens และภาคแยก The Rouge I นั้น ทำให้ผู้กำกับ Rian Johnson ผู้ฝากผลงานอินดี้ต้องรับบทหนักทั้งการเขียนบทและกำกับภาคล่าสุดอย่างมาก

ภาคนี้ถือเป็นภาพยนตร์ Star Wars ที่ยาวที่สุดใน 8 ภาค ด้วยความยาว 152 นาที แต่ทำให้ผู้ชมหน้าเก่าหน้าใหม่นั่งไม่ติดทีเดียว ด้วยการผนึกกำลังของตัวละครแม่เหล็กหน้าเก่า ทั้งเจ้าหญิงเลอา ลุค สกายวอล์คเกอร์ ชูบัคก้า และอีกมากที่รอเซอร์ไพรส์ในภาพยนตร์ภาคนี้ รวมทั้งฝ่ายนักแสดงใหม่อย่าง เรย์ ไคโล เรน ฟินน์ โรส และกัปตันโพ ซึ่งมีซีนการแสดงที่โดดเด่นกว่าภาคก่อนอย่างมาก

การดำเนินเรื่องถือว่าทำได้ดี ในการผสมผสานความคลาสสิก เช่น ฉากต่อสู้ ฉากนั่งคุยปรับทุกข์ ซึ่งทำให้ไม่รู้สึกโบราณ แต่เป็นการย้อนรำลึกถึง Star Wars: The Empire Strikes Back

"Porg" ขวัญใจตัวใหม่ในภาพยนตร์ Star Wars: The Last Jedi
"Porg" ขวัญใจตัวใหม่ในภาพยนตร์ Star Wars: The Last Jedi

ที่โดดเด่นที่สุด เห็นจะเป็นการฉีกแนวการเขียนบทและกำกับของ Rian Johnson ด้วยมุกตลกโปกฮาสไตล์ Marvel ซึ่งคิดว่าน่าจะมาถูกทาง ถ้าเทียบกับแนวเครียดๆในยุคก่อน เพราะเรียกเสียงปรบมือและเสียงหัวเราะเกรียวกราวตลอดทั้งเรื่อง

โดยรวมถือว่าได้อรรถรสในการชม Star Wars: The Last Jedi แต่จะเป็นโจทย์ใหม่สำหรับ Lucasfilm ที่ต้องรีบระดมสมองสำหรับภาค 9 ว่าจะสิ้นสุดวงศ์ตระกูลสกายวอล์คเกอร์แบบสวยๆ และปูทางเข้าสู่ศักราชใหม่ของไตรภาคต่อไปได้อย่างไร?

XS
SM
MD
LG