ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง – ปลุกชีพ 'เฟรดดี้ เมอร์คิวรี' ร่วมถ่ายทอดเส้นทางแห่งตำนานใน Bohemian Rhapsody


bohemian-rhapsody
bohemian-rhapsody

ถ้าพูดถึงวงควีน วงร็อคจากแดนผู้ดีอันเป็นตำนาน ต้องมีคนเผลอฮัมเพลงของพวกเขามาบ้าง ไม่ว่าจะเป็น We Will Rock You, Somebody to Love, Love of My Life และ Bohemian Rhapsody หนึ่งบทเพลงสำคัญที่กลายเป็นชื่อภาพยนตร์อัตชีวประวัติของฟร้อนท์แมนแห่งวงควีนที่ชีวิตครบรส

bohemian-rhapsody
bohemian-rhapsody

Bohemian Rhapsody ถ่ายทอดเส้นทางของ เฟรดดี้ เมอร์คิวรี จากโนบอดี้สู่ฟร้อนท์แมนของวง Queen ที่เป็นตำนาน และเอ็นเตอร์เทนเนอร์ที่ทั่วโลกต้องยกนิ้วให้ สำหรับนักแสดงนำได้ Rami Malek จากซีรีส์ Mr. Robot มารับบทเฟรดดี้ เมอร์คิวรี ฟร้อนท์แมนแห่งวงควีนที่เป็นที่รักของคนทั่วโลก Lucy Boynton รับบทแมรี อดีตคู่หมั้นและผู้หญิงคนสำคัญของเฟรดดี้, Gwilym Lee รับบท Brian May, Ben Hardy รับบท Roger Taylor, Joseph Mazzello รับบท John Deacon

แม้เรื่องนี้ตัวบทจะฉายแสงไปที่ Rami Malek ในบทของเฟรดดี้ เมอร์คิวรี แต่ยอมรับว่านักแสดงทุกคนพลังล้นเหลือจริงๆ ดูแล้วค่อนข้างพอใจและอิ่มใจในแง่ของนักแสดงที่อยากถ่ายทอดเส้นทางสู่ตำนานว่าวง Queen คือครอบครัว ที่กระทบกระทั่งกันบ้าง ไม่เข้าใจกันบ้าง แต่สุดท้ายก็ขาดกันไม่ได้ ความดราม่าของหนังนั้นให้ผ่าน และโชคดีที่ Rami Malek เอาอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้

bohemian-rhapsody
bohemian-rhapsody

ส่วนรายละเอียดเรื่อง Timeline ผู้วิจารณ์แอบเดาทางไว้นิดๆว่า หนังน่าจะพาเราไปสุดที่คอนเสิร์ต Live Aid เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ค.ศ. 1985 ซึ่งถูกกล่าวขานในฐานะช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ดนตรีของโลก ที่วง Queen ใช้เวลาเพียง 25 นาทีตอนหกโมงครึ่ง สร้างประวัติศาสตร์ให้คนจดจำในฐานะวงดนตรีระดับโลกได้ แต่แอบเสียดายที่ทีมงานไปเสียเวลากับการทำให้เหมือนจริง จนอาจจะลดทอนพลังในการแสดง ซึ่งทำมาได้ดีเกือบทั้งเรื่อง

bohemian-rhapsody
bohemian-rhapsody

ขณะที่ในมุมมองของนักวิจารณ์ก็แบ่งพรรคแบ่งพวกกันพอสมควร ถึงการใส่ประเด็นความหลากหลายทางเพศในภาพยนตร์ แต่ในส่วนตัวของผู้วิจารณ์มองว่าทำได้ดีและไม่สร้างความกระอักกระอ่วนในการรับชม และอยากให้มองภาพของเฟรดดี้ เมอร์คิวรี เป็นศิลปินคนหนึ่งที่มากความสามารถ ที่เผชิญทั้งจุดสูงสุดและต่ำสุดในชีวิต เพียงแต่แนวทางของบทนั้น ควรจะชัดเจนกว่านี้ว่า ต้องการถ่ายทอดชีวิตของเฟรดดี้อย่างเต็มๆ หรือจะเป็นการถ่ายทอดมุมมองของวงควีนกันแน่ ทำให้หนังไปสุดสักทางในเรื่องนี้

bohemian-rhapsody
bohemian-rhapsody

โดยสรุปแล้ว Bohemian Rhapsody เหมาะกับแฟนเพลงของควีนที่อยากดูไปฟังบทเพลงในตำนานไปตลอด 2 ชั่วโมง เพราะจะได้เพลิดเพลินกับบทเพลง และถือเป็นช่วงเวลาในการสดุดีเฟรดดี้ เมอร์คิวรี และวงควีน และได้ซึมซับตำนานวงร็อคที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมและความแปลกใหม่แห่งยุค 80 ในระดับหนึ่ง

(บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

please wait

No media source currently available

0:00 0:09:49 0:00


(รับฟังวีโอเอไทยคุยหนัง Bohemian Rhapsody จากรายการสุดสัปดาห์กับวีโอเอ)

XS
SM
MD
LG