ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กู้ภัยญี่ปุ่นเร่งค้นหาผู้สูญหายกว่า 100 คนจากดินถล่มเมืองตากอากาศ


Rescuers continue a search operation at the site of a mudslide at Izusan in Atami, Shizuoka prefecture, southwest of Tokyo, July 5, 2021.
Rescuers continue a search operation at the site of a mudslide at Izusan in Atami, Shizuoka prefecture, southwest of Tokyo, July 5, 2021.

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินของญี่ปุ่นจำนวนหลายร้อยคนยังคงพยายามค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตใต้ซากบ้านเรือนที่ถูกฝังในดินโคลนซึ่งถล่มลงมาจากภูเขาเมื่อวันเสาร์ ที่เมืองพักตากอากาศ อะตามิ (Atami) ในแถบตอนกลางของญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า พบร่างผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน และยังสูญหายอีกมากกว่า 100 คน โดยสำนักข่าว AFP รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยราว 1,000 คน และทหารอีก 140 คน เข้าร่วมในภารกิจค้นหาและบรรเทาทุกข์ภัยพิบัติครั้งนี้

เหตุดินถล่มครั้งล่าสุดในญี่ปุ่นเกิดขึ้นหลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันจนดินบางส่วนของภูเขาถล่มลงมาทับบ้านเรือนราว 130 หลัง ทำให้ชุมชนบริเวณนั้นกลายเป็นทะเลโคลนยาวไปจนถึงแนวชายฝั่ง

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ กล่าวในการประชุมฉุกเฉินว่า คาดว่าจะเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่ในช่วงฤดูฝนนี้ และเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ดินถล่มอีกในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ เมืองอะตามิ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 90 กม. เผชิญฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้วจนถึงวันเสาร์ เช่นเดียวกับในอีกหลายส่วนของญี่ปุ่นที่เผชิญพายุมรสุมฤดูฝนซึ่งมักทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มบ่อยครั้ง

ภัยพิบัติครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นก่อนที่พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนกรุงโตเกียวกำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งนอกจากภัยธรรมชาติที่มักเกิดขึ้นในช่วงนี้แล้ว ญี่ปุ่นยังเผชิญกับการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วประเทศเช่นกัน

(ที่มา: วีโอเอ, เอพี, รอยเตอร์ และเอเอฟพี)

XS
SM
MD
LG