ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนจัดซ้อมรบขณะเจ้าหน้าที่อเมริกันเดินทางเยือนไต้หวัน 


TAIWAN-US-DIPLOMACY
TAIWAN-US-DIPLOMACY

จีนระบุว่า ได้ทำการซ้อมรบบริเวณรอบไต้หวันเมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เจ้าหน้าที่จากรัฐสภาสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนทางการไทเป โดยจีนกล่าวหาว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของทางสหรัฐฯ ครั้งนี้เป็นการ “ยั่วยุ” และเพิ่มความตึงเครียดขึ้น ตามรายงานของรอยเตอร์

ทางการจีน ระบุในแถลงการณ์ว่า กองทัพจีนได้ส่งเรือฟริเกต เครื่องบินทิ้งระเบิด และเครื่องบินขับไล่ไปยังทะเลจีนตะวันออกและพื้นที่รอบไต้หวัน

กองทัพจีนระบุว่า ปฏิบัติการนี้เป็นการโต้ตอบ “สัญญาณผิดปกติที่มีขึ้นบ่อยครั้งในช่วงหลัง” ของสหรัฐฯ ในประเด็นไต้หวัน โดยไม่ได้ระบุถึงการเดินทางเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ โดยตรง

กองทัพจีนยังระบุด้วยว่า “การกระทำที่มิชอบของสหรัฐฯ ไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง และเป็นอันตรายอย่างมาก ผู้ที่เล่นกับไฟจะโดนไฟเผาเสียเอง”

ในแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่ง กระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของ ตัวแทนสหรัฐฯ ครั้งนี้ เป็นการ “ยั่วยุโดยเจตนา” และ “ทวีความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ ไต้หวันมักเป็นประเด็นตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ มาโดยตลอด

ลินด์ซีย์ เเกรห์ม วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ระหว่างการเยือนครั้งนี้ว่า สงครามในยูเครนและพฤติกรรมยั่วยุของจีนทำให้ความเห็นจากทางฝั่งสหรัฐฯ เป็นไปในทางเดียวกันอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยแกรห์มระบุว่า “การละทิ้งไต้หวันก็เหมือนกับการละทิ้งประชาธิปไตยและเสรีภาพ”

Taiwan US
Taiwan US

บ็อบ เมเนนเดซ ประธานคณะกรรมาธิการด้านวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวว่า ไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ เป็น “ประเทศที่มีความสำคัญต่อโลก” และความมั่นคงของไต้หวันก็มีผลกระทบต่อทั้งโลกเช่นกัน

สมาชิกรัฐสภาจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันเดินทางถึงไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดี โดยมีกำหนดเยือนไต้หวันสองวัน

การเดินทางเยือนดังกล่าว รวมถึงการระบุว่าไต้หวันเป็น “ประเทศ” ทำให้จีนไม่พอใจ เนื่องจากจีนเห็นว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของตน ไม่ใช่ประเทศ

ทั้งนี้ แม้สหรัฐฯ จะไม่ได้มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่ก็เป็นผู้สนับสนุนไต้หวันในเวทีระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุด รวมถึงเป็นผู้มอบอาวุธที่สำคัญที่สุดของไต้หวันด้วย

ส.ว. เมเนนเดซ รับทราบว่า รัฐบาลจีน “ไม่พอใจอย่างมาก” ต่อการเยือนไต้หวันของสหรัฐฯ ครั้งนี้ แต่ก็ไม่ทำให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐสภาอเมริกันหยุดสนับสนุนไต้หวันได้

ทางด้านไต้หวันก็พอใจต่อการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบัน ที่เน้นย้ำถึงพันธกิจอันเหนียวแน่นของสหรัฐฯ ต่อไต้หวัน ซึ่งยิ่งทำให้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตึงเครียดยิ่งขึ้น

การรุกรานยูเครนของรัสเซียยังทำให้ไต้หวันเฝ้าระวังมากขึ้นว่า จีนอาจใช้ช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตยูเครนในการรุกคืบมายังไต้หวัน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไต้หวันยังไม่ส่งสัญญาณว่าจีนจะรุกรานตน

ในช่วงราวสองปีที่ผ่านมา ไต้หวันวิจารณ์การที่จีนยกระดับกิจกรรมทางทหารขึ้น รวมทั้งการที่กองทัพอากาศจีนบินเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันแทบทุกวัน แม้จะยังไม่บินเข้าใกล้ตัวเกาะไต้หวันก็ตาม

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG