ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนยิงโดรนรัสเซียตก 36 ลำ - แวกเนอร์เริ่มถอนทัพออกจากบาคห์มุต


An explosion of a drone is seen in the sky over the city during a Russian drone strike, amid Russia's attack on Ukraine, in Kyiv, Ukraine May 25, 2023.
An explosion of a drone is seen in the sky over the city during a Russian drone strike, amid Russia's attack on Ukraine, in Kyiv, Ukraine May 25, 2023.

ทางการยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า กองกำลังของตนสามารถยิงโดรนของอิหร่านที่รัสเซียส่งเข้ามาโจมตีพื้นที่ทางภาคตะวันตกของประเทศจำนวน 36 ลำตกลงทั้งหมด

กระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยด้วยว่า กองกำลังรัสเซีย “น่าจะเล็งโจมตีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญและพื้นที่ทางทหาร” ในครั้งนี้

รายงานข่าวระบุว่า รัสเซียมักทำการการโจมตีทางอากาศซ้ำ ๆ เข้าใส่ยูเครน โดยวิธีที่ใช้นั้นมีทั้งการส่งโดรนพุ่งเข้าชนเป้าหมายเพื่อสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี โพสต์ข้อความทางแอปเทเลแกรมว่า ยูเครนเพิ่งผ่าน “ช่วงข้ามคืนที่ผ่านพ้นไปไม่ง่ายดายอีกคืนหนึ่ง” และว่า “ยังมีการเดินหน้าข่มขวัญยูเครน ศัตรูใช้[โดรน]ชาเฮด 36 ลำ ... ไม่มีสักลำที่บินถึงเป้าหมาย ... ต้องขอบคุณกองกำลังป้องกันทางอากาศของเราสำหรับผลลัพธ์ 100% นี้”

ขณะเดียวกัน เซอร์เกย์ อัคสโยนอฟ ผู้ว่าการแคว้นไครเมียซึ่งทำเนียบเครมลินเป็นผู้แต่งตั้ง กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ระบบป้องกันทางอากาศของตนยิงโดรน 6 ลำตกในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา และระบุในโพสต์ทางเทเลแกรมด้วยว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

สถานการณ์ในบาคห์มุต

เยฟกินี พริโกชิน หัวหน้าองค์กรทหารรับจ้าง แวกเนอร์กรุ๊ป กล่าวผ่านคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ออกมาในวันพฤหัสบดีว่า กองกำลังของตนเริ่มกระบวนการถอนทัพออกจากเมืองบาคห์มุตของยูเครนแล้ว

พริโกชิน กล่าวว่า กองทัพรัสเซียจะเข้ามาแทนที่กองกำลังแวกเนอร์ โดยการถอนทัพที่ดำเนินอยู่นี้จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 มิถุนายน

คำประกาศนี้ของแวกเนอร์กรุ๊ปมีออกมาหลัง พริโกชิน ยอมรับไม่ถึง 1 วันว่า การสู้รบที่ดำเนินมายาวนานในเมืองบาคห์มุตทำให้นักรบของฝ่ายตนเสียชีวิตไปแล้ว 20,000 คน

ผู้ก่อตั้งองค์กรทหารรับจ้างนี้ยังระบุด้วยว่า ราวครึ่งหนึ่งของนักรบที่เสียชีวิตไปเป็นนักโทษรัสเซียที่ได้รับคำสัญญาว่าจะถูกปล่อยตัวเป็นอิสระถ้ายอมเข้าร่วมรบเพื่อสู้กับยูเครนเป็นเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้ ทหารรับจ้างเหล่านี้มักได้รับการอบรมการสู้รบไม่มากก่อนถูกส่งไปที่แนวหน้าของการทำศึกและมักถูกสังหารโดยทหารของยูเครนที่เชี่ยวชาญการรบกว่า

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ตัวเลขที่พริโกชินเปิดเผยออกมานั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่สหรัฐฯ ประเมินว่า ความสูญเสียของรัสเซียนั้นเริ่มเพิ่มสูงขึ้นมาแล้ว

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รัสเซียอ้างว่า ฝ่ายตนสามารถควบคุมเมืองบาคห์มุตไว้ได้แล้ว ขณะที่ เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่า ตนจะยังไม่ยอมแพ้ในการต่อสู้เพื่อปกป้องเมืองนี้และกำลังพยายามตีล้อมตัวเมืองอยู่

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG