ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ยูเครน-รัสเซีย’ คลุมเครือประเด็น ‘สมรภูมิบาคห์มุต’


Russia Ukraine War Bakhmut
Russia Ukraine War Bakhmut

รัสเซียและยูเครนต่างโต้แย้งกันไปมาในวันอาทิตย์ว่าฝ่ายใดที่ได้ครองเมืองบาคห์มุต ทางตะวันออกของยูเครน หลังการสู้รบอันดุเดือด ทางกรุงเคียฟยืนยันว่ายังครอบครองพื้นที่ส่วนเล็ก ๆ ของเมืองนี้อยู่ ขณะที่รัฐบาลมอสโก ยกย่องการปลดปล่อยดินแดนดังกล่าวโดยทหารรับจ้างแวกเนอร์และกองทัพรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์แสดงความยินดีต่อการที่กลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์และทหารรัสเซียได้ทำสิ่งที่เขาเรียกว่า “การปลดปล่อย” เมืองบาคห์มุต ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งรัสเซียได้เรียกเมืองดังกล่าวด้วยชื่อในสมัยโซเวียตว่า อาร์ทีโอมอฟสก์

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์รัฐบาลเครมลิน ปธน.ปูติน กล่าวว่า สงคราม 15 เดือนที่แสนยาวนานและนองเลือดที่สุด ได้สิ้นสุดลงด้วยชัยชนะของรัสเซีย และผู้ที่ยืนหยัดข้างรัสเซียจะได้รับเหรียญกล้าหาญ

เยฟกินี พริโกชิน (Yevgeny Prigozhin) เจ้าของบริษัทแวกเนอร์ กรุ๊ป กล่าวผ่านเทเลแกรมว่า “ในการยึดครองอาร์ทีโอมอฟสก์ ไม่มีใครจากฝ่ายกองทัพ(รัสเซีย)เข้ามาช่วยเหลือพวกเราเลย”

เมื่อวันเสาร์ รัสเซียอ้างว่าได้ยึดพื้นที่และทำลายเมืองบาคห์มุตทั้งหมดแล้ว หลังการสู้รบ 15 เดือนที่ผ่านมา และถือเป็นสมรภูมิที่ยาวนานและนองเลือดที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 แต่รัฐบาลกรุงเคียฟปฏิเสธในเรื่องนี้

ในระหว่างการเยือนญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้กล่าวถึงสถานการณ์บาคห์มุตด้วยว่า ณ ตอนนี้ไม่มีอะไรเหลือแล้วในบาคห์มุต เพราะกองกำลังรัสเซียเข้าทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่เหลือแม้แต่อาคารบ้านเรือน แต่ชื่อของบาคห์มุตยังอยู่ในหัวใจของชาวยูเครน

แม้จะได้ยินคำตอบจากปากของปธน.เซเลนสกี แต่ผู้สื่อข่าวยังคงไม่แน่ใจในถ้อยแถลงของผู้นำยูเครนเกี่ยวกับสถานการณ์เมืองบาคห์มุต ก่อนที่ทีมสื่อของปธน.เซเลนสกี จะออกมาชี้แจงเพิ่มเติม

ฝั่งโอเล็กซานเดอร์ ซีสกี ผู้บัญชาการกองทัพยูเครนในพื้นที่ กล่าวผ่านเทเลแกรมเมื่อวันอาทิตย์ว่าได้ลงพื้นที่แนวหน้าที่สู้รบใกล้กับบาคห์มุต และขอบคุณเหล่าทหารที่ปกป้องพื้นที่ของยูเครนต่อไป

ซีสกี ยืนยันว่ายูเครนยังครอบครองพื้นที่ส่วนหนึ่งของบาคห์มุต แม้จะไม่ได้กล่าวถึงว่าพื้นที่นั้นสำคัญหรือไม่ แต่ได้กล่าวว่าการมีอยู่ของยูเครนในพื้นที่นี้ก็เพียงพอในการรุกคืบไปยังส่วนอื่นของบาคห์มุตที่เสียหายยับเยินเมื่อกระแสของสงครามได้เปลี่ยนไป พร้อมกับบอกว่ากองทัพยูเครนที่ยังควบคุมพื้นที่ชานเมือง กำลังจัดตั้ง “การตีวงล้อมเชิงยุทธวิธี” กับกองทัพรัสเซียในเมืองนี้

  • ที่มา: วีโอเอและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG