ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สยอง! นักวิจัยพบ “ไมโครพลาสติก” ในระบบขับถ่ายของมนุษย์


FILE - A plastic bottle floats in the Adriatic Sea off the island Mljet, Croatia, May 30, 2018.
FILE - A plastic bottle floats in the Adriatic Sea off the island Mljet, Croatia, May 30, 2018.

ในการศึกษาเรื่องไมโครพลาสติกในร่างกายมนุษย์ที่มีขึ้นครั้งแรกนี้ นักวิจัยชาวออสเตรียได้ติดตามการเคลื่อนไหวของไมโครพลาสติกในร่างกายมนุษย์

ผลที่ได้ชี้ให้เห็นว่า พลาสติกซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่พบเห็นอยู่ทั่วไปในชีวิตมนุษย์ ในปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งในร่างกายมนุษย์ไปแล้ว

การศึกษาวิจัยนี้ถูกนำเสนอในที่ประชุม UEG ในกรุงเวียนนา ซึ่งเป็นการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านทางเดินอาหารที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

ไมโครพลาสติกเป็นอนุภาคของพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มม. โดยมากเป็นเม็ดพลาสติกขนาดเล็กที่ใส่ไว้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้น ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และเกาหลีใต้ ที่ห้ามใช้เม็ดพลาสติกเล็กๆ นี้

แต่ไมโครพลาสติกยังเกิดจากการที่พลาสติกชิ้นใหญ่ๆ แตกหักไปตามกาลเวลา ทำให้มีพลาสติกอยู่ทุกหนทุกแห่ง

องค์การสหประชาชาติคาดประมาณว่า ทุกๆ ปี มีพลาสติก 8 ล้านเมตริกตันถูกทิ้งลงในมหาสมุทร และสภาเศรษฐกิจโลก (WEF) คาดประมาณว่า ชาวอเมริกันโยนขยะพลาสติกทิ้งมากกว่า 33 ล้านเมตริกตันในปี ค.ศ. 2014

Dr. Philipp Schwabl จากมหาวิทยาลัยการแพทย์กรุงแห่งเวียนนา และ Dr. Bettina Liebmann จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมออสเตรีย ได้สังเกตการณ์ผู้เข้าร่วมการศึกษาจากประเทศฟินแลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ รัสเซีย อังกฤษ และออสเตรีย

ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการศึกษาทุกคนต้องจดบันทึกการรับประทานอาหารเป็นเวลาเจ็ดวันก่อนที่จะเข้าร่วมการทดลอง จากนั้นพวกเขาจะส่งตัวอย่างอุจจาระให้กับนักวิจัยเพื่อตรวจหาไมโครพลาสติก

นักวิจัยพบว่า ตัวอย่างอุจจาระจากผู้เข้าร่วมการศึกษาทุกคนมีผลเป็นบวก คือพบว่ามีไมโครพลาสติกชนิดแตกต่างกันในตัวอย่างอุจจาระถึง 9 ชนิด

การศึกษาชี้ว่า พลาสติกที่พบในร่างกายมนุษย์อาจเกิดจากการทานอาหารที่ห่อพลาสติก และการดื่มน้ำจากขวดพลาสติก

อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมการศึกษาส่วนใหญ่ยังทานปลาอีกด้วย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของไม่โครพลาสติกในร่างกายได้เช่นกัน

Dr. Schwabl กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการศึกษาที่ชี้ชัดเจนว่าพลาสติกเหล่านั้นเป็นอันตรายต่อมนุษย์หรือไม่ แต่เขาบอกว่า ในการศึกษาทดลองในสัตว์พบว่าพลาสติกขนาดเล็กอาจทำให้เกิดความเสียหายและความเปลี่ยนแปลงต่อลำไส้ มีผลต่อการดูดซึมธาตุเหล็กและทำให้ตับอักเสบได้

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า เขารู้สึกประหลาดใจที่พบว่ามีพลาสติกดังกล่าวในร่างกายมนุษย์ทุกคน และคาดว่าปริมาณพลาสติกที่สะสมอยู่ในร่างกายของเราจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เว้นแต่โลกจะมีความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการใช้พลาสติกอย่างทันทีทันใด

XS
SM
MD
LG