ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'สมาคมโรงแรมภูเก็ต' ช่วยรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวช่วยกันเก็บขยะพลาสติก


Patong Beach in Phuket
Patong Beach in Phuket

ในแต่ละปี มีนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบแสงแดดหลายล้านคน มุ่งหน้าไปพักในรีสอร์ตที่เกาะภูเก็ตของเมืองไทย เพื่อค้นหาชายหาดที่สวยงาม และน้ำทะเลที่ใสสะอาด ดังนั้นการทำให้ปริมาณขยะมูลฝอยลดลง อาจไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวเหล่านี้

แต่สมาคมโรงแรมภูเก็ตมุ่งหวังจะให้เกิดความเปลี่ยนแปลง โดยการริเริ่มแนวคิดในการลดการใช้พลาสติก จัดการกับขยะที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยล้นบนชายฝั่ง ตลอดจนให้ความรู้แก่พนักงาน ชุมชนท้องถิ่น และบรรดานักท่องเที่ยว

คุณแอนโทนี่ ลาร์ค (Anthony Lark) นายกสมาคมโรงแรมภูเก็ต และกรรมการผู้จัดการรีสอร์ตธริสรา กล่าวว่า บรรดาโรงแรมที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ ล้วนเป็นทั้งผู้บริโภค และผู้ใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้งจำนวนมากมายมหาศาล

และว่ารีสอร์ตทุกแห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างมีปัญหาในเรื่องของพลาสติก ถ้าหากเราไม่พยายามเปลี่ยนแปลง เรื่องนี้ก็จะแย่ลงไปเรื่อยๆ

สมาคมโรงแรมภูเก็ต ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2016 มีสมาชิกประมาณ 70 ราย รวมไปถึงโรงแรมระดับห้าดาวทั้งหมดในภูเก็ต ได้จัดการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมไว้ในบัญชีของสิ่งที่จะต้องลงมือทำ

เมื่อปีที่แล้ว ทางสมาคมได้สำรวจการใช้พลาสติกของสมาชิก และเริ่มมองหาวิธีลดขยะพลาสติก จนมาถึง 3 เดือนที่แล้ว สมาคมโรงแรมภูเก็ตได้มีข้อตกลงยกเลิกการใช้ขวดน้ำพลาสติก และหลอดดูดน้ำพลาสติกภายในปี ค.ศ. 2019

ราวๆ 5 ปีที่ผ่านมา ที่รีสอร์ตของคุณลาร์คเองซึ่งมีบ้านพักตากอากาศประมาณ 40 หลัง ก็เคยทิ้งขวดน้ำพลาสติกลงหลุมฝังกลบราวปีละ 250,000 ขวด แต่ปัจจุบันทางรีสอร์ตเปลี่ยนมาใช้แก้วน้ำที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้

นอกจากนี้สมาคมโรงแรมภูเก็ตยังร่วมจัดทำสารคดี “A Plastic Ocean” และนำเวอร์ชั่นใหม่ที่ได้รับการแก้ไขแล้วพร้อมคำบรรยายภาษาไทยมาใช้ในการฝึกอบรมพนักงานอีกด้วย

ทั้งบรรดาพนักงานโรงแรมและเด็กนักเรียนในท้องถิ่นต่างมีส่วนร่วมในการทำความสะอาดชายหาดอยู่เป็นประจำ

คุณแอนโทนี่ ลาร์ค นายกสมาคมโรงแรมภูเก็ต กล่าวว่า ทางสมาคมมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนที่ดี ไม่ใช่เพียงแต่พบปะสังสรรค์ดื่มกินเท่านั้น

สมาคมโรงแรมภูเก็ตกำลังสำรวจหาแนวทางในการลดขยะพลาสติก และจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมด้านสิ่งแวดล้อมระดับภูมิภาคเป็นครั้งแรกในเดือนหน้านี้ และทางสมาคมคาดหวังว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดช่วงระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา จะสามารถนำมาใช้กับรีสอร์ตแห่งอื่นๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

คุณลาร์คกล่าวส่งท้ายว่า ถ้าหากพนักงานโรงแรม 20,000 คนกลับบ้านและไปให้ตวามรู้แก่พ่อแม่ของตนเกี่ยวกับการรีไซเคิล หรือการนำกลับมาใช้ใหม่ ก็จะช่วยสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในชุมชนได้

XS
SM
MD
LG