ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ภัยแล้งในเอเชียอาคเนย์" กับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนของลาวกั้นแม่น้ำโขง


Chinese Dams Cause Mekong Drought
Chinese Dams Cause Mekong Drought

ประเด็นหนึ่งที่ถูกพูดถึงคือสาเหตุของภัยแล้งน่าจะมาจากการสร้างเขื่อนในในประเทศจีน

please wait

No media source currently available

0:00 0:00:10 0:00
Direct link

ความแห้งแล้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเป็นปัญหาที่ทำให้ผู้นำหลายประเทศกลุ้มใจ ล่าสุดเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ลาว บุนยัง วอละจิด กล่าวย้ำว่าจะพยายามให้เกิดผลกระทบให้น้อยที่สุดต่อประเทศที่อยู่ด้านล่างแม่น้ำโขงจากโครงการเขื่อนของลาว ที่จะมีการสร้างเขื่อนทั้งหมด 11 แห่งตามแนวแม่น้ำโขง

เขาแสดงท่าทีดังกล่าวในการสัมภาษณ์กับสื่อ Phnom Penh Post ของกัมพูชา
นายบุนยังกล่าวว่าสำหรับเขื่อน ดอนสะโฮง ของลาว ที่อยู่ใกล้ตอนเหนือกัมพูชา ทางรัฐบาลเวียงจันทน์ให้สัญญาว่าจะให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อเขมร และเสริมว่าลาวได้ศึกษาโครงการนี้อย่างรอบคอบแล้ว

ประชากร 70 ล้านคนอาศัยเขตลุ่มแม่น้ำโขงเป็นแหล่งอาหารโดยตรง ซึ่งจำนวนมากเป็นชนเผ่าต่างๆ ในเอเชียอาคเนย์

Samin Ngach โฆษกของกลุ่มเยาวชนพื้นถิ่นของกัมพูชา หรือ Cambodia Indigenous Youth Association กล่าวว่าขณะนี้ปริมาณน้ำสะอาดมีอย่างจำกัด และอาหารหลักซึ่งก็คือข้าวก็เกิดปัญหาผลผลิตตกต่ำเพราะฝนตกลงมาน้อยในหน้าฝนปีที่แล้ว เขากล่าวว่าในชุมชนพื้นบ้าน ชาวบ้านไม่สามารถปลูกข้าวได้ และไม่มีอาหารรับประทาน

ประเด็นหนึ่งที่ถูกพูดถึงคือสาเหตุของภัยแล้งขณะนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการตัดไม้ทำลายป่า และการสร้างเขื่อนในบริเวณต้นน้ำของแม่น้ำโขงในประเทศจีน รวมถึงการเปลี่ยนพื้นที่ป่ามาเป็นที่ดินอุตสาหกรรม

ขณะเดียวกันน่าจะเป็นผลของภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติด้วย

Ou Virak จากหน่วยงานวิจัยด้านนโยบาย Future Forum กล่าวว่า เขื่อนในจีนน่าจะมีผลต่อปัญหาความแห้งแล้งปัจจุบันในเอเชียอาคเนย์ และปักกิ่งมีอิทธิพลต่อการควบคุมกระแสน้ำด้วยระบบชลประทานของจีน ที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่มาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว

และเมื่อผนวกอิทธิพลของจีนในการควบคุมน้ำ กับสถานการณ์ปัจจุบันที่ได้รับผลกระทบจากภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ รัฐบาลปักกิ่งมีอำนาจต่อรองสูงบนโต๊ะเจรจากับประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งได้แก่ ลาว กัมพูชา เมียนมา เวียดนามและไทย

กลไกการประสานงานแก้ไขปัญหาภัยแล้งหนึ่งคือคณะกรรมการแม่น้ำโขงหรือ Mekong River Commission (MRC)

เวียดนามได้กดดันไทยให้ใช้ MRC ช่วยวางแผนการผันน้ำไปที่บริเวณที่มีปัญหาหนักก่อน แต่เท่าที่ผ่านมา MRC ขาดเงินสนับสนุนจากหน่วยงานนานาชาติและยังถูกกล่าวหาว่าบริหารงานไม่ดีและประสบปัญหาคอรัปชั่น

(รายงานโดย Luke Hunt / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG