ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มสิทธิมนุษยชนเขมรเรียกร้องสหประชาชาติสืบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการสร้างเขื่อนแม่น้ำโขงสองแห่ง


FILE - Cambodian non-governmental organization (NGOs) activists hold a cut-out of Mekong dolphin, left, and cut-out of other species during a protest against a proposed Don Sahong dam, in Phnom Penh, Cambodia, Sept. 11, 2014.
FILE - Cambodian non-governmental organization (NGOs) activists hold a cut-out of Mekong dolphin, left, and cut-out of other species during a protest against a proposed Don Sahong dam, in Phnom Penh, Cambodia, Sept. 11, 2014.

กลุ่มดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาระงับการสร้างเขื่อนที่ว่านี้ด้วย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:58 0:00
Direct link

เขื่อนที่ใหญ่กว่า และคาดว่าจะส่งผลกระทบร้ายแรงกว่าต่อการดำรงชีวิตและสิ่งแวดล้อมของชาวบ้านในบริเวณใกล้เขื่อน คือเขื่อนที่กำลังจะสร้างขึ้นที่แม่น้ำ Se San 2 ตอนล่าง

แม่น้ำสายนี้แยกออกมาจากแม่โขง อยู่ทางเหนือของกัมพูชาใกล้กับชายแดนลาว

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมประมาณว่า เขื่อนนี้จะลดปริมาณปลาลงราวๆ 10% หรือสองแสนตันต่อปี ชาวบ้านในบริเวณนั้นอาศัยปลาจากแม่น้ำเป็นอาหารหลัก

เขื่อน Se San 2 ตอนล่าง ยังสะกัดกั้นการเคลื่อนย้ายตะกอนก้นแม่น้ำอีกด้วย ซึ่ง Ame Trandem ผู้อำนวยการภูมิภาคของมูลนิธิ International Rivers บอกว่า ตะกอนก้นแม่น้ำมีความสำคัญต่อผลิตภาพทางการเกษตรและความเสถียรของทางน้ำ นอกจากนี้ ยังเป็นภัยคุกคามต่อเวียตนามและบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมแม่น้ำโขง หรือหม้อข้าวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

เขื่อนแห่งที่สอง คือ Stung Cheay Areng ในจังหวัดเกาะกง กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ถ้ามีการสร้างเขื่อนแห่งนี้ ชาวบ้าน 1,500 คนจะต้องโยกย้ายที่อยู่อาศัย และจะก่อผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากด้วย

แต่เป้าหมายของรัฐบาลกัมพูชา คือการผลิตไฟฟ้าสนองตอบความต้องการที่เพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสิ่งแวดล้อมกัมพูชายืนยันว่า งานสร้างเขื่อน Se San 2 ตอนล่างจะเดินหน้าต่อไป ส่วนเขื่อน Stung Cheay Areng กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสังคมอยู่ รัฐบาลจะตัดสินใจว่าจะสร้างเขื่อนนี้หรือไม่ หลังจากได้รับงานศึกษาชิ้นนี้

กลุ่มองค์กรที่ไม่ใช่รัฐบาลยื่นรายงานหลักฐานการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติเมื่อวันจันทร์ เรียกร้องให้สหประชาชาติดำเนินการสืบสวนและให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความทุกข์ร้อน

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติผู้นี้จะเดินทางเยือนกัมพูชาเป็นเวลา 9 วันในเดือนนี้ เขาส่งอีเมลอธิบายว่า ยังไม่สามารถให้ความเห็นในเรื่องนี้ได้ จนกว่าจะได้ตรวจพิสูจน์ข้อความในรายงานและรับฟังความคิดเห็นของรัฐบาลกัมพูชาก่อน

XS
SM
MD
LG