ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลมาเลเซียยืนคำพิพากษา “นาจิบ” คดีทุจริตกองทุน 1MDB


FILE - Malaysia former prime minister Najib Razak, right, arrives at the court of appeal in Putrajaya on April 5, 2021.
FILE - Malaysia former prime minister Najib Razak, right, arrives at the court of appeal in Putrajaya on April 5, 2021.

เมื่อวันพุธ ศาลมาเลเซียยืนคำพิพากษาต่ออดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ในคดีทุจริตกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลมาเลเซีย 1MDB ส่งผลต่อความหวังหวนคืนสู่การเมืองของอดีตผู้นำมาเลเซีย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

นายนาจิบยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลสูงกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อปีที่แล้ว ที่พิพากษาให้เขาต้องโทษจำคุก 12 ปี และถูกปรับเงิน 50 ล้านดอลลาร์ ด้วยข้อหากระทำผิดหน้าที่ของผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลผลประโยชน์แทนผู้รับประโยชน์ ใช้อำนาจโดยมิชอบ และฟอกเงิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อหาที่นายนาจิบเผชิญ

ศาลตัดสินว่า นายนาจิบรับเงินราว 10 ล้านดอลลาร์อย่างผิดกฎหมายจากบริษัท SRC International ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานของกองทุน1MDB แม้เขาจะปฏิเสธการกระทำผิดดังกล่าวก็ตาม

การยื่นอุทธรณ์ของนายนาจิบถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางความกังวลว่าบรรดาแกนนำพรรคที่เผชิญคดีอยู่นี้อาจได้รับโอกาสมากขึ้นทางการเมือง หลังจากพรรคอัมโนของนายนาจิบกลับขึ้นมามีอำนาจเมื่อเดือนสิงหาคม

หว่อง เชิน สมาชิกสภาฝ่ายค้าน ทวีตข้อความว่า การตัดสินของศาลส่งผลทางการเมืองโดยตรง โดยคำตัดสินในครั้งนี้ทำให้นายนาจิบกลับมาลงแข่งเป็นผู้ท้าชิงไม่ได้อีกครั้งหากมีการเลือกตั้งกะทันหันในต้นปีหน้า


อับดุล คาริม อับดุล จาลิล ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ระบุว่า เขาเห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลสูงต่อทั้งเจ็ดคดีของนายนาจิบ และปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ทั้งหมดของอดีตผู้นำมาเลเซีย

นายนาจิบยังคงเป็นอิสระเนื่องจากยื่นประกันตัว โดยผู้พิพากษาอับดุล คาริม เห็นควรให้เขาถูกปล่อยตัวหลังจากมีการยื่นประกัน

ชาฟี อับดุลลาห์ ทนายของนายนาจิบ กล่าวกับศาลว่า นายนาจิบจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐบาลกลางซึ่งเป็นศาลสูงสุดของมาเลเซีย โดย วี สิธัมบารัม รองอัยการ ระบุว่า การยื่นอุทธรณ์อีกครั้งของนายนาจิบอาจใช้เวลาถึงเก้าเดือน

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ และมาเลเซียเชื่อว่า เงินราว 4,500 ล้านดอลลาร์ถูกขโมยไปจากกองทุน 1MDB โดยเงินกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ถูกโอนไปยังบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบ

อดีตผู้นำมาเลเซียเผชิญข้อหาทางอาญาทั้งสิ้น 42 ข้อหา และต้องถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีห้าครั้ง รวมถึงคดีของบริษัท SRC

อย่างไรก็ตาม นายนาจิบยังคงมีอิทธิพลในพรรคอัมโน ซึ่งแพ้เลือกตั้งเมื่อสามปีที่แล้วท่ามกลางข้อกล่าวหาการทุจริต

นายนาจิบยังกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อเดือนกันยายนว่า เขาต้องการกลับสู่เส้นทางการเมือง โดยยังไม่เลิกล้มความตั้งใจลงเลือกตั้งสู่สภา ซึ่งเขาจะทำได้ต่อเมื่อมีการกลับคำพิพากษาเท่านั้น

  • ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG