ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาเลเซียจ่อได้นายกฯ คนใหม่ - 'พรรคอัมโน' เตรียมขึ้นบริหารประเทศอีกรอบ


Former Deputy Prime Minister Ismail Sabri Yaakob waves to media as he departure to national palace from UMNO Headquarters in Kuala Lumpur, Malaysia, Thursday, Aug. 19, 2021.
Former Deputy Prime Minister Ismail Sabri Yaakob waves to media as he departure to national palace from UMNO Headquarters in Kuala Lumpur, Malaysia, Thursday, Aug. 19, 2021.

พรรคการเมืองเก่าแก่ของมาเลเซีย United Malays National Organization (UMNO) หรือ พรรคอัมโน เตรียมขึ้นบริหารประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี และคาดว่านายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ รองประธานพรรคอัมโน จะเป็นตัวเต็งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียด้วย

นายอิสมาอิล วัย 61 ปี ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกส่วนใหญ่ของพรรคอัมโนและอดีตพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ โดยบรรดาสมาชิกพรรคอัมโนถูกเรียกตัวเข้าเฝ้าสมเด็จราชาธิบดี สุลต่าน อับดุลลาห์ สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ เพื่อยืนยันการสนับสนุนนายอิสมาอิล ในวันพฤหัสบดี

สื่อในมาเลเซียรายงานว่า อิสมาอิลน่าจะได้รับเสียงสนับสนุน 114 เสียง ซึ่งเกินจำนวน 111 เสียงที่ต้องการสำหรับการครองเสียงส่วนใหญ่ในสภา

พรรคอัมโนปกครองมาเลเซียมาตั้งแต่การประกาศอิสรภาพจากอังกฤษเมื่อปี ค.ศ. 1957 ก่อนที่จะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2018 เพราะข่าวอื้อฉาวเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน

หากนายอิสมาอิลได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะเป็นการนำพรรคร่วมรัฐบาลชุดเดิมกลับคืนสู่การบริหารประเทศอีกครั้ง หลังจากที่เกิดความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรับบาลจนนำไปสู่การลาออกของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ในช่วง 17 เดือนที่อยู่ในตำแหน่ง นายมูห์ยิดดินต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย ตั้งแต่ปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลที่เปราะบาง และการถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการรับมือการระบาดของโควิด-19 โดยมาเลเซียคือหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดมากที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่านายอิสมาอิลอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนักสำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เนื่องจากเขามีความเกี่ยวพันกับรัฐบาลชุดเดิมของนายมูห์ยิดดิน ในขณะที่เสถียรภาพของรัฐบาลชุดใหม่ก็ยังคงสั่นคลอนเช่นเดิม

ยี ซุน โอ นักวิชาการอาวุโสที่ Singapore Institute of International Affairs กล่าวว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในการเมืองมาเลเซียขณะนี้ไม่ต่างจากการเล่นเก้าอี้ดนตรี คือการเปลี่ยนมือจากพรรคเบอร์ซาตูของนายมูห์ยิดดินไปเป็นพรรคอัมโนของนายอิสมาอิล

นักวิชาการผู้นี้เชื่อว่า โฉมหน้าของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก็คงไม่ต่างไปจากเดิมมากนัก เช่นเดียวกับนโยบายต่าง ๆ ที่ยังคงเหมือนเดิม ทั้งในเรื่องของการรับมือการระบาดและการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่าไม่ได้ผล

XS
SM
MD
LG