ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศึกชิงเก้าอี้ผู้นำมาเลเซียคนใหม่เข้มข้นก่อนถึงเส้นตายเสนอชื่อ


Malaysian Prime Minister Muhyiddin Yassin arrives at the National Palace in Kuala Lumpur
Malaysian Prime Minister Muhyiddin Yassin arrives at the National Palace in Kuala Lumpur

ศึกชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียยังคงเป็นไปอย่างเข้มข้นก่อนถึงเส้นตายที่สมเด็จพระราชาธิบดีทรงกำหนดให้สภาเสนอชื่อผู้รับตำแหน่งดังกล่าว ตามรายงานของสำนักข่าว The Associated Press

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ ทรงไม่รับรองการจัดเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ในประเทศยังคงเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 และมีสถานพยาบาลรองรับไม่เพียงพอ

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตผู้นำมาเลเซียที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ ถูกแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการจนกว่าจะมีผู้รับตำแหน่งคนใหม่

นายมูห์ยิดดินลาออกหลังเข้ารับตำแหน่งได้ไม่ถึง 18 เดือน หลังเผชิญปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มพันธมิตรทางการเมือง และความไม่พอใจของประชาชนที่เห็นว่า รัฐบาลของเขาขาดประสิทธิภาพในการรับมือต่อไวรัส

ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อไวรัสและผู้เสียชีวิตสูงที่สุดแม้ว่าจะมีการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินมาเจ็ดเดือน และมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์มาตั้งแต่เดือนมิถุนายนแล้ว

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีในมาเลเซียมีบทบาทในทางพิธีการเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงสามารถแต่งตั้งผู้ที่ทรงเห็นว่าได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่ในสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้

เมื่อวันอังคาร พระประมุขของมาเลเซียทรงมีพระราชปฏิสันถารกับบรรดาผู้นำพรรคการเมือง และทรงยื่นคำขาดว่า สมาชิกสภาทุกคนต้องเสนอชื่อผู้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปมายังสำนักพระราชวังภายในเวลา 16.00 น. ของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า จะมีการประชุมของเหล่าสุลต่านจากทุกรัฐที่พระราชวังในวันศุกร์ โดยคาดว่าสมเด็จพระราชาธิบดีจะทรงหารือถึงผู้ที่สมาชิกสภาเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ขณะนี้มีตัวเต็งผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำมาเลเซียสองคน ได้แก่ นายอิสมาอิล ซาบรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน

Malaysia opposition leaders Anwar Ibrahim, center, and Lim Guan Eng, left, leave National Palace after meeting the King in Kuala Lumpur, Aug. 17, 2021.
Malaysia opposition leaders Anwar Ibrahim, center, and Lim Guan Eng, left, leave National Palace after meeting the King in Kuala Lumpur, Aug. 17, 2021.

นายมูห์ยิดดินแต่งตั้งนายอิสมาอิลเป็นรองนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนกรกฎาคม เพื่อช่วยลดแรงเสียดทานจากพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรที่ใหญ่ที่สุดของเขา หลังจากนั้น นายอิสมาอิลได้นำกลุ่มย่อยของพรรคอัมโนที่ต่อต้านคำสั่งของพรรค เพื่อมาช่วยสนับสนุนรัฐบาล อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาจากพรรคอัมโน 15 คน ถอนตัวออกจากกลุ่มย่อยดังกล่าว ทำให้รัฐบาลถือเสียงข้างมากแบบเพียงปริ่มน้ำเท่านั้น

นายอิสมาอิลเริ่มหาเสียงสนับสนุนรัฐบาลเพิ่มเติม แม้แต่ในช่วงก่อนที่นายมูห์ยิดดินลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ เขาเป็นตัวเต็งผู้นำมาเลเซียคนต่อไปหลังมีรายงานว่า เมื่อวันอังคาร สมาชิกสภาจากพรรคอัมโน 38 คน ตกลงว่าจะมองข้ามความเห็นต่างและสนับสนุนเขาเป็นผู้รับตำแหน่งสูงสุดคนต่อไป

นายอาหมัด มัสลัน เลขาธิการพรรคอัมโน ทวีตข้อความว่า จะมีผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียว ซึ่งก็คือชื่อของนายอิสมาอิล ในขณะที่อะซาลินา อ็อธแมน สมาชิกสภาอีกคน คาดการณ์ว่า จะมีสมาชิกสภาอย่างน้อย 111 คนสนับสนุนนายอิสมาอิล ซึ่งเป็นจำนวนเสียงข้างมากขั้นต่ำในสภา

ส่วนทางด้านนายอันวาร์อาจเผชิญความท้าทายในการรวบรวมเสียงสนับสนุนในสภาให้ได้อย่างน้อย 111 เสียง โดยพันธมิตรสามพรรคของเขามีสมาชิกสภา 88 คน และหากพรรคฝ่ายค้านพรรคเล็กสนับสนุนเขา เขาจะมีเสียงในมือเพียง 105 เสียงเท่านั้น

ทั้งนี้ นายอันวาร์เกือบได้รับตำแหน่งต่อจากนายมหาธีร์ โมฮาหมัด อดีตผู้นำมาเลเซีย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018 แต่พันธมิตรของเขาล่มลงก่อนเนื่องจากพรรคของนายมูห์ยิดดินถอนตัวออกไป จากนั้น นายมูห์ยิดดินจัดตั้งรัฐบาลใหม่ร่วมกับพรรคอัมโนและพรรคอื่นๆ

แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะกำหนดให้สมเด็จพระราชาธิบดีเลือกผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อที่มีเสียงสนับสนุนข้างมากในสภา แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่า นายอิสมาอิลอาจเป็นตัวเลือกที่ไม่ดีนัก เนื่องจากเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับความล้มเหลวของรัฐบาลนายมูห์ยิดดิน

(ที่มา: สำนักข่าว The Associated Press)

XS
SM
MD
LG