ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญเร่งเร้าให้มีการปรับมาตรฐานการรักษามะเร็งตับในประเทศกำลังพัฒนา


มะเร็งตับเป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตราว 750,000 คนต่อปีทั่วโลก เป็นรองแค่เพียงมะเร็งตับอ่อนเท่านั้นที่ทำให้คนเสียชีวิตสูงกว่านี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:11 0:00
Direct link

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งตับได้เร่งเร้าให้มีการปรับมาตรฐานการบำบัดมะเร็งตับในประเทศกำลังพัฒนาให้ตรงเป้าหมายมากขึ้น เพื่อปรับปรุงการวินิจฉัยมะเร็งและการรักษาโรคที่เป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดมะเร็งตับ ซึ่งเป็นมะเร็งร้ายแรงที่คร่าชีวิตคนมากที่สุดทั่วโลกเป็นอันดับที่สอง

ในบรรดาประเทศตะวันตก มะเร็งตับมักเกิดกับชายวัยกลางคนอายุ 60 ปีขึ้นไปที่ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ แต่ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยมะเร็งตับในบรรดาประเทศกำลังพัฒนา แตกต่างออกไป ซึ่งประเทศเหล่านี้ รวมทั้งชาติแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า ประเทศในอเมริกาใต้และจีน พบว่าคนอายุน้อยกว่า 60 ก็เป็นมะเร็งตับ

คุณ Pascal Pineau ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรมมะเร็งที่สถาบัน Pasteur Institute ในกรุงปารีสกล่าวว่า หากคุณเป็นมะเร็งตับ คุณเสียชีวิตสี่สิบหรือห้าสิบปีก่อนวัยอันควรซึ่งเป็นระยะเวลาครึ่งหนึ่งของชีวิต

เขากล่าวว่าจากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากมะเร็งตับทั่วโลก มากกว่า 86 เปอร์เซ็นต์เป็นคนในประเทศกำลังพัฒนา แต่มาตรฐานในการวินิจฉัยและบำบัดโรคตั้งอยู่ในแนวทางเดียวกับที่ประเทศตะวันตกใช้กับผู้ป่วยที่อายุมากกว่า

คุณ Pineau เป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมวิจัยชาวฝรั่งเศสและชาวเปรู ที่ได้ทำการศึกษาในเปรู อเมริกาใต้ โดยศึกษาผู้ป่วยมะเร็งตับ 250 คนที่เข้ารับการบำบัดด้วยการผ่าตัด อายุโดยเฉลี่ยของผู้ป่วยเหล่านี้อยู่ที่ 36 ปี และมีไม่กี่คนที่มีอาการตับเเข็ง อย่างที่พบทั่วไปในผู้ป่วยมะเร็งตับในประเทศตะวันตก

ตามแนวทางของการรักษา คุณ Pineau กล่าวว่าผู้ป่วยมะเร็งตับเหล่านี้อาจจะได้รับการวินิจฉัยว่าไม่สามารถรักษาให้หายได้ แม้ว่าจะมีอายุน้อยและไม่มีอาการตับเเข็ง พวกเขาอาจจะไม่ได้รับการรักษาที่ช่วยยืดชีวิตรวมทั้งการผ่าตัด

คุณ Pineau กล่าวว่าผู้ป่วยมะเร็งตับส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนามักเป็นมะเร็งตับชนิดที่พบบ่อยที่สุด และเกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบีเป็นระยะเวลานาน

เขากล่าวว่า หากคุณอาศัยในประเทศแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าและได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบบี แต่คุณยังรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารท็อกซินจากเชื้อราในอาหาร ก็จะกลายเป็นมะเร็งในตับต่อมา

เขากล่าวว่าเราสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งตับได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี แต่การฉีดวัคซีนก็มีอุปสรรค เพราะวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกเป็นวัคซีนชุดที่ต้องฉีดซ้ำ 4 เข็ม ซึ่งคุณ Pineau ชี้ว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายมากที่คนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจะได้รับวัคซีนครบทั้งสี่เข็ม

เขาสงสัยว่าในบางพื้นที่อาจไม่มีการฉีดวัคซีนตัวนี้ทำให้คนไม่มีภูมิคุ้มกันโรคตับอักเสบบี

นอกเหนือจากการพยายามเพิ่มจำนวนคนที่ได้รับวัคซีนป้องกับไวรัสตับอักเสบบีแล้ว ในรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Heliyon คุณ Pineau และทีมงานวิจัยได้เรียกร้องให้มีการปรับเปลี่ยนข้อปฏิบัติในการรักษาผู้ป่วย เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งตับที่อายุยังน้อยได้รับการพิจารณาว่าสามารถรักษาหายได้

(ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG