ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO ส่งเสริมให้เด็กหญิง 9-13 ปีรับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก


Cervical Cancer
Cervical Cancer

องค์การอนามัยโลกชี้ว่าแม้มะเร็งปากมดลูกป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนแต่กลับมีผู้หญิงราวปีละ 270,000 คนเสียชีวิตด้วยมะเร็งชนิดนี้ทั่วโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:58 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลกรายงานว่าแม้จะเป็นโรคที่ป้องกันได้ กลับมีผู้หญิงประมาณปีละ 270,000 คนเสียชีวิตด้วยมะเร็งปากมดลูดทั่วโลก จากจำนวนนี้ 85 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนา

องค์การอนามัยโลกชี้ว่าทุกปี ทุกปี มีผู้หญิงมากกว่าครึ่งล้านคนทั่วโลกที่ติดเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก เชื้อไวรัส Human Papillomavirus เป็นสาเหตุของมะเร็งชนิดนี้ติดต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์

Doctor Marleen Temmerman แห่งฝ่ายอนามัยการเจริญพันธุ์และการวิจัย องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าวัคซีนป้องกันไวรัส HPV มีความปลอดภัยและได้ผลในการป้องกันการติดเชื้อและควรฉีดให้แก่เด็กหญิงวัย 9-13 ปี ก่อนเริ่มมีเพศสัมพันธ์

Doctor Temmerman กล่าวว่าโดยทั่วไปแล้ว เด็กหญิงต้องได้รับวัคซีนสามเข็มเพื่อให้ได้ผลเต็มที่ในการป้องกันการติดเชื้อ HPV แต่ผลการศึกษาหลายชิ้นชี้ว่าวัคซีนแค่สองเข็มก็มีประสิทธิภาพเพียงพอในการป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งจะช่วยลดจำนวนเข็มของวัคซีนที่ต้องฉีดลงและช่วยลดค่าใช้จ่ายลงไปในตัว

ราคาวัคซีนป้องกันเชื้อ HPV ยังแพงอยู่ โดยอยู่ที่เข็มละ 140 ดอลล่าร์หรือราว 4,200 บาท เป็นราคาที่คนในประเทศกำลังพัฒนาส่วนมากไม่มีแรงจ่าย วัคซีนช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคนานอย่างน้อย 10 ปี และไม่จำเป็นต้องฉีดกระตุ้น องค์การอนามัยโลกชี้ว่ามีเด็กหญิงในกว่า 55 ประเทศทั่วโลกที่ได้รับการฉีดวัคซีน HPV นี้และมีหลายประเทศที่ฉีดวัคซีนชนิดนี้แก่เด็กหญิงในประเทศตนเพราะได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงาน GAVI Alliance

ปัจจุบัน มีวิธีการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มแรกหลายวิธี องค์การอนามัยโลกออกข้อแนะนำใหม่ว่าหญิงที่ผ่านการคัดกรองว่าปลอดมะเร็งปากมดลูก ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการคัดกรองซ้ำทุกปี แค่เข้ารับการตรวจหนึ่งครั้งในรอบ 10 ปีก็เพียงพอ วีธีปฏิบัตินี้จะช่วยระบบสาธารณสุขลดค่าใช้จ่ายลงมาอย่างมาก

องค์การอนามัยโลกชี้ว่ามีหญิงกว่าหนึ่งล้านคนทั่วโลกที่ป่วยด้วยมะเร็งปากมดลูกโดยจำนวนมากไม่ได้รับบริการทางการแพทย์เพื่อการป้องกันตลอดจนการดูแลคนป่วยในระยะสุดท้าย Doctor Temmerman ชี้ว่าปัญหานี้สืบเนื่องมาจากการค่าใช้จ่ายที่สูงและระบบสาธารณสุขในหลายประเทศยังไม่ให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพนี้ แต่เธอชี้ว่าประเทศต่างๆ ในแอฟริกาตะวันออกและใต้กำลังพัฒนาแผนป้องกันมะเร็งอยู่ในขณะนี้

เธอกล่าวว่าแผนงานป้องกันมะเร็งปากมดลูกในประเทศแอฟริกาเหล่านี้กำลังอยู่ในระยะนำร่อง มีการริเริ่มโครงการที่แสดงให้เห็นว่าเป็นไปได้ที่จะส่งเสริมการฉีดวัคซีน HPV เริ่มมีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก โดยเริ่มในหญิงที่เข้ารับบริการวางแผนครอบครัวและบริการทางสุขภาพสตรีอื่นๆ ส่วนในประเทศเคนยา เริ่มมีคลีนิคเคลื่อนที่ออกไปยังชุมชนต่างๆ แล้ว

XS
SM
MD
LG