ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุ้น ‘คริสปี้ ครีม’ กลับเข้าเทรดวันแรกในสหรัฐฯ ต่ำกว่าราคาจอง


FILE - A Krispy Kreme Doughnuts sign in Miami, Aug. 11, 2017.
FILE - A Krispy Kreme Doughnuts sign in Miami, Aug. 11, 2017.

หุ้นร้านโดนัทชื่อดังอย่างคริสปี้ ครีม (Krispy Kreme) กลับเข้าเทรดวันแรกในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาด ในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดี (1 กรกฎาคม)

ราคาหุ้นเมื่อเปิดการซื้อขายในตลาด Nasdaq อยู่ที่ 16.30 ดอลลาร์ต่อหุ้น ก่อนจะปรับขึ้นมาที่ระดับ 17.67 ดอลลาร์ ในการซื้อขายช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี ก่อนจะปรับขึ้นไปปิดที่ 21 ดอลลาร์ในการซื้อขายวันแรก

คริสปี้ ครีม แฟรนไชส์โดนัทชื่อดังจากนอร์ทแคโรไลนา เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากโดนัทแป้งเบาเคลือบน้ำตาล Original Glazed กลับสู่ตลาดหุ้นอีกครั้ง โดยเสนอขายหุ้น IPO 29.4 ล้านหุ้น ที่ 17 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ 21-24 ดอลลาร์ต่อหุ้นที่บริษัทต้องการ สำหรับการระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้ชำระหนี้ของบริษัท

คริสปี้ ครีม ประกาศเมื่อปีก่อนว่า จะเสนอขายหุ้น IPO อีกครั้ง หลังจากจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2000 ก่อนจะถูกควบรวมกิจการในปี 2016 โดย JAB Holding พร้อมออกจากตลาดหลักทรัพย์ไปในตอนนั้น

กระแสตอบรับของนักลงทุนต่อหุ้นโดนัทเจ้าดังนี้ อาจสะท้อนว่านักลงทุนยังไม่แน่ใจถึงรูปแบบการดำเนินธุรกิจของคริสปี้ ครีม ที่เน้นการขายโดนัทและกาแฟเป็นหลัก ว่าจะตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคที่ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นหรือไม่

ปัจจุบัน คริสปี้ ครีม เปิดสาขาใน 30 ประเทศทั่วโลก และรายได้ในไตรมาสล่าสุด พุ่งสูงขึ้น 23% ที่ 321.8 ล้านดอลลาร์ และขาดทุนสุทธิที่เกือบ 1 ล้านดอลลาร์ จากระดับ 10.9 ล้านดอลลาร์เมื่อช่วงเดียวกันของปีก่อน

(ที่มา: The Associated Press)

XS
SM
MD
LG