ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กูเกิล ลบแผนที่ชี้ที่อยู่ผู้ถูกกล่าวหาว่าทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ


FILE - A Google logo is seen in Mountain View, California, Nov. 1, 2018.
FILE - A Google logo is seen in Mountain View, California, Nov. 1, 2018.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:01 0:00


กูเกิล (Google) เปิดเผยว่า ทีมงานผู้ดูแลเว็บได้ทำการลบเอกสารแผนที่ดิจิทัล 2 ฉบับที่ระบุชื่อและที่อยู่ของนักเคลื่อนไหวชาวไทยหลายร้อยคนที่ผู้สนับสนุนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ กล่าวหาว่าทำการต่อต้านและหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ร้อยเอก ทรงกลด ชื่นชูพล หรือ ผู้กองปูเค็ม อดีตนายทหารและนักเคลื่อนไหวกลุ่มที่ประกาศจุดยืนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนและทีมงานอาสาสมัครจำนวน 80 คนได้ร่วมกันสร้างแผนที่ดังกล่าวและวางแผนที่จะรายงานชื่อของทุกคนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในข้อหาทำการหมิ่นเบื้องสูง

แต่โฆษกของ บริษัท อัลฟาเบท (Alphabet) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ กูเกิล ได้แจ้งมายัง รอยเตอร์ ทางอีเมล์ว่า “ประเด็นดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว” และระบุว่า ทางบริษัทมีนโยบายอันชัดเจนเกี่ยวกับข้อมูลประเภทใดที่ผู้ใช้งานจัดทำขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม My Maps เป็นสิ่งที่ยอมรับให้มีการนำมาเผยแพร่ได้ และบริษัทจะลบข้อมูลแผนที่ใดๆ ก็ตามที่ละเมิดนโยบายดังกล่าว

รอยเตอร์ รายงานว่า แผนที่ฉบับหนึ่งที่กลุ่มของ ร.อ. ทรงกลดทำขึ้นมา มีข้อมูลชื่อและที่อยู่เกือบ 500 รายการ โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียน-นักศึกษา รวมทั้งยังมีภาพของแต่ละคนในเครื่องแบบของมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียน และมีผู้เข้ามาดูแล้วกว่า 350,000 ครั้ง

นอกจากนั้น ใบหน้าของแต่ละคนถูกปิดทับด้วยสีดำพร้อมตัวเลข 112 ซึ่งเป็นการอ้างถึงกฎหมายประมวลอาญา มาตรา 112ว่าด้วยการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์รายงานว่า ภาพแผนที่ทั้งหมดได้หายไปจากระบบแล้ว ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย

ทางด้าน ร.อ. ทรงกลด บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนและทีมงานอาสาสมัครพยายามหาทางชี้ช่องไปยังบรรดาผู้ที่พวกตนมองว่ากระทำผิดกฎหมาย โดยเมื่อใดที่สมาชิกในทีมเห็นโพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ที่มีเนื้อหาอุกอาจ ก็จะมีการนำไปใส่ไว้ในแผนที่ที่สร้างขึ้นมา ทั้งยังระบุว่า แผนที่ของทีมตนนั้นเป็นเหมือนปฏิบัติการสงคราม “จิตวิทยา” เพื่อหวังทำให้ผู้คนเลิกออกมาวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมาถือว่า “ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม” แม้ว่าตัวแผนที่จะถูกลบออกไปแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ กลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชน และผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ กล่าวว่า แผนที่ที่ว่านี้มีข้อมูลส่วนบุคคลรวมทั้งที่อยู่ของคนนับร้อย ซึ่งอาจทำให้คนเหล่านั้นตกอยู่ในอันตรายได้

แอนดรูว์ แมคเกรกอร์ มาร์แชล ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่วิพากษ์วิจารณ์ระบอบกษัตริย์มาโดยตลอด และเป็นคนแรกๆ ที่ออกมาพูดถึงแผนที่ชุดนี้ กล่าวว่า ตนเริ่มได้รับข้อความจากเยาวชนในไทยมากมายที่อยู่ในภาวะตกใจหลังจากมีคนนำข้อมูลส่วนตัวของตนไปใส่ไว้ในเอกสารแผนที่กูเกิล และถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกต่อต้านสถาบัน ซึ่งทั้งหมดนี้ชี้ให้เห็นว่า คนหนุ่มสาวในไทยที่เพียงต้องการระบอบประชาธิปไตยนั้นกำลังเผชิญความเสี่ยงที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ แล้ว

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG