ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สตรีสูงอายุ คือ Influencer หน้าใหม่ในเกาหลีใต้


In this image made from an undated commercial video, South Korean actor Youn Yuh-jung “Minari”, 74 years old, sits in the beer company Oriental Brewery's latest advertising campaign.
In this image made from an undated commercial video, South Korean actor Youn Yuh-jung “Minari”, 74 years old, sits in the beer company Oriental Brewery's latest advertising campaign.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:01 0:00


ในยุคที่กระแสนิยมสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็วตามเทคโนโลยีนี้ ผู้บริโภคในเกาหลีใต้ กลายมาเป็นผู้นำเทรนด์ใหม่ ที่ชูสตรีสูงอายุให้เป็น อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลและแวดวงบันเทิง หน้าใหม่ๆ แทนที่จะเป็นผู้มีชื่อเสียงในวัย 20 ต้นๆ ดังที่เคยเป็นมาแล้ว

ที่ผ่านมา สตรีสูงอายุ คือ ผู้ที่ไม่มีตัวตนเท่าใดในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ ที่มักได้รับมอบแต่บทสตรีที่รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีแนวอนุรักษ์นิยม รวมทั้งคุณแม่ผู้สละทุกอย่างได้เพื่อครอบครัวมาโดยตลอด

แต่ปัจจุบัน สุภาพสตรีสูงวัย ได้กลายมาเป็นบุคคลแถวหน้าในแวดวงโฆษณาและซีรีย์เพื่อความบันเทิงทั้งหลายกันแล้ว โดยผู้ที่นำกระแสนิยมใหม่นี้คือ ยูน ยู-จอง นักแสดงวัย 74 ปีผู้คว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในปีนี้ไป จากบทบาทในภาพยนตร์ ‘มินาริ’ (Minari) ในฐานะหน้าตาของเบียร์ Oriental Brewery และแอปพลิเคชั่นเพื่อการชอปปิ้ง Zig Zag เป็นต้น

คิม เซฮี โปรดิวเซอร์สัญชาติเกาหลีใต้ ให้ความเห็นว่า การที่ ยูน คว้ารางวัลออสการ์มาได้ กลายมาเป็นการจุดประกายแรงบันดาลใจให้กับซีรีย์ชุดใหม่ที่ชื่อ “Wassup K-Grandma” ขณะที่คนหนุ่มสาวในเกาหลีใต้กำลังเริ่มมีความสนใจในชีวิตของสมาชิกในครอบครัวผู้สูงอายุของตนมากขึ้น จนเกิดนิยามใหม่ว่า “Harmaenial” ซึ่งเป็นการประสมคำศัพท์ภาษาเกาหลี “Harmoni” หรือ คุณย่า-คุณยาย กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ “Millennial” เข้าด้วยกันนั่นเอง

คิม บอกว่า ซีรีย์ชุดดังกล่าวที่เริ่มออกฉายเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นภาพยนตร์ชุดที่ออกฉายทางโทรทัศน์เรื่องแรกของเกาหลีใต้ที่นำเสนอตัวละครรุ่นคุณย่า-คุณยาย เป็นตัวละครหลัก โดยมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ การที่คุณย่า-คุณยายเหล่านั้น ต้องพยายามใช้ชีวิตร่วมกับลูกเขยต่างชาติที่ย้ายมาอยู่ที่เกาหลีใต้ โดยต้องหาทางสื่อสารกันให้รู้เรื่อง พร้อมๆ กับการแบ่งปันประสบการณ์ด้านอาหารที่ปรุงกันในครัวเรือนและเครื่องดื่มสุราผสมโสมของท้องถิ่นไปด้วย

The Week That Was In Asia Photo Gallery
The Week That Was In Asia Photo Gallery

ปาร์ค แมคไร ยูทูบเบอร์ชื่อดังของเกาหลีใต้วัย 74 ปี กล่าวว่า ทัศนคติของคนในประเทศนี้เกี่ยวกับเพศและอายุกำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วอยู่

ช่องยูทูบของปาร์คเองซึ่งมีชื่อว่า “Korea Grandma” เป็นข้อพิสูจน์ในเรื่องนี้ได้อย่างดี ด้วยจำนวนผู้ติดตาม (Subscriber) ที่มากถึงกว่า 1.32 ล้านคน ซึ่งคอยติดตามการรีวิวต่างๆ ของเธอไม่ว่าจะเป็นละครทีวีเกาหลีใต้ หรือการทดลองเครื่องเล่นร่มร่อน (Paragliding) ที่เธอมักกล่าวคำสบถออกมาตลอดเวลา

ความสำเร็จของ ปาร์ค ช่วยเปิดประตูให้กับคนรุ่นเดียวกันอีกหลายคนให้ก้าวเข้ามาในโลกของสื่อโซเชียล ที่มาร่วมนำเสนอมุมมองต่างๆ ของชีวิตให้ผู้ติดตามจำนวนมากรับชมและรับฟัง

ปาร์ค บอกกับผู้สื่อข่าว AP ว่า เธอต้องการจะบอกคุณย่า-คุณยายทั้งหลาย ให้ออกมาลองทำทุกอย่างที่ต้องการและไม่ต้องสนใจเรื่องอายุของตนเองอีกต่อไปด้วย

XS
SM
MD
LG