ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้สนับสนุนสงครามเรียกร้องรัสเซียโจมตียูเครนหนักขึ้น


FILE - Ukrainian soldiers walk amid destroyed Russian tanks in Bucha, on the outskirts of Kyiv, Ukraine, April 3, 2022.
FILE - Ukrainian soldiers walk amid destroyed Russian tanks in Bucha, on the outskirts of Kyiv, Ukraine, April 3, 2022.

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเครมลินและผู้เชี่ยวชาญที่สนับสนุนรัฐบาลต่างออกมาสรรเสริญการที่มอสโกยิงขีปนาวุธถล่มเมืองต่าง ๆ ของยูเครนกันถ้วนหน้า หลังจากก่อนหน้านี้วิพากษ์วิจารณ์กองทัพต่อความปราชัยที่ถูกมองว่าเป็นความน่าอับอายอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

นักวิเคราะห์ข่าวหัวชาตินิยมในรัสเซียและผู้สื่อข่าวด้านสงครามของสื่อรัฐแสดงความยินดีต่อยุทธวิธีการโจมตีของกองทัพมอสโกในวันจันทร์ว่า เป็นการตอบโต้อันเหมาะสมที่รอกันมานานเพื่อจัดการกับการโต้คืนของยูเครนที่ประสบความสำเร็จในการยึดอาณาเขตของตนคืนกลับไป และสำหรับการโจมตีสะพานสำคัญที่เชื่อมต่อแผ่นดินใหญ่ของรัสเซียและแคว้นไครเมีย

กลุ่มคนเหล่านี้ยังให้ความเห็นว่า มอสโกควรเดินหน้ายกระดับการโจมตีอย่างที่ทำในวันจันทร์เพื่อให้ได้ชัยชนะเบ็ดเสร็จจากสงครามครั้งนี้ที่ดำเนินมาเกือบ 8 เดือนแล้ว ขณะที่ นักวิเคราะห์บางคนมองว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อาจเริ่มเสียศูนย์ในการเดินหน้าการรบแล้ว

ทาเทียนา สตาโนวายา ผู้ก่อตั้งหน่วยงานคลังสมองอิสระ R.Politik เขียนในบทความแสดงความคิดเห็นที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทางออนไลน์เมื่อวันจันทร์ว่า “ความคิดริเริ่มของปูตินเริ่มอ่อนแรงลง และเขากำลังเริ่มพึ่งพาสภาพแวดล้อมและผู้คนที่ช่วยให้เขาได้ชัยชนะ (ในยูเครน) แล้ว” และว่า “ความกลัวต่อการพ่ายแพ้นั้นเริ่มรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้ที่หมกมุ่นกับปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ จนกระทั่งการที่ปูตินไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาด ภายใต้ตรรกะของเขาที่ว่า ‘เรายังไม่ได้เริ่มทำอะไรมากมายเลย’ และ ‘ยุทธวิธีที่มีการยับยั้งไว้บ้างนั้นเริ่มออกผลแล้ว’ กำลังกลายมาเป็นปัญหาใหม่ในเวลานี้

Flame and smoke rise from the Crimean bridge connecting the Russian mainland and the Crimean peninsula over the Kerch Strait, in Kerch, Crimea, Oct. 8, 2022.
Flame and smoke rise from the Crimean bridge connecting the Russian mainland and the Crimean peninsula over the Kerch Strait, in Kerch, Crimea, Oct. 8, 2022.

เป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้วที่ กลุ่มผู้สนับสนุนปูตินเรียกร้องให้มีการยกระดับการทำการรบในยูเครน และเสียงเรียกร้องดังว่าเริ่มดังมากขึ้นหลังการระเบิดสะพาน เคิร์ชบริดจ์ ซึ่งเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในยุโรปและเป็นสัญลักษณ์สำคัญของอำนาจทางทหารของรัสเซีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์

อเล็กซานเดอร์ คอตส์ ผู้สื่อข่าวด้านสงครามของหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ Komsomolskaya Pravda ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนเครมลิน ระบุในบทความของตนเองว่า “นี่คือหนึ่งในกรณีที่ประเทศควรแสดงให้เห็นว่า เราสามารถโต้เอาคืนได้” ขณะที่ เซอร์เกย์ มิโรนอฟ ผู้นำพรรค A Just Russia ที่รัฐบาลหนุนหลัง ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ว่า มอสโกควรเลิกสนใจความคิดเห็นของชาติตะวันตกและดำเนินการหาคำตอบต่อการโจมตีต่อสะพานเชื่อมรัสเซียกับไครเมียได้แล้ว โดยระบุว่า “ถึงเวลาที่ต้องสู้แล้ว เอาให้ดุเดือด หรือไม่ก็โหดหินเลย โดยไม่ต้องหันไปมองว่าจะมีการลงโทษอะไรจากฝั่งตะวันตก”

และหลังการยิงถล่มเมืองสำคัญ ๆ ของยูเครน ซึ่งรวมถึงกรุงเคียฟและเมืองหลวงของแคว้นและเขตปกครองต่าง ๆ ของประเทศ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บมากมาย ทั้งยังสร้างความเสียหายในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนต่อโครงสร้างพื้นฐานทั้งหลายสำคัญของยูเครน มาร์การิตา ซิโมนยัน ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ RT ของรัฐ ทวีตข้อความออกมาในวันจันทร์ว่า “นี่คือการตอบโต้(ของรัสเซีย)” และว่า “สะพานไครเมียคือเส้นแดงตั้งแต่ต้นแล้ว”

รัมซัน คาดิรอฟ ผู้นำชัชเนีย ซึ่งเป็นแคว้นหนึ่งของรัสเซีย กล่าวว่ ตน “รู้สึกมีความสุข 100%” สำหรับการดำเนินการ ‘ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร’ ของเครมลินในยูเครน ขณะที่ เซอร์เกย์ อักสโยนอฟ ผู้ว่าการไครเมียที่กรุงมอสโกแต่งตั้ง ให้ความเห็นว่า การโจมตียูเครนที่เกิดขึ้น คือ “ข่าวดี” และชี้ว่า หากมอสโก “ทำการทำลายโครงสร้างพื้นฐานของศัตรูทุกวันมาตลอด เราคงเสร็จสิ้น(การทำสงคราม)ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และรัฐบาลกรุงเคียฟคงจะพ่ายแพ้ไปเรียบร้อยแล้ว”

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG