ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียยัน ยูเครนคือผู้มีสิทธิ์เลือกว่าสงครามจะยืดเยื้อเพียงใด


Christmas Day in Bakhmut
Christmas Day in Bakhmut

รัสเซียยืนยันว่า ยูเครนสามารถเลือกได้ว่า จะยอมทำตามเงื่อนไขของตนเพื่อยุติสงครามที่ดำเนินมากว่า 10 เดือนนี้ หรือให้กองทัพมอสโกเป็นผู้ตัดสินใจให้ว่าการต่อสู้ระหว่างทั้งสองจะจบลงเมื่อใด

เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียบอกกับสื่อรัฐบาลกลุ่มหนึ่งว่า รัฐบาลยูเครนคือผู้ที่จะตัดสินใจว่า สงครามที่ดำเนินอยู่นี้จะดำเนินต่อไปอีกนานเพียงใด โดยสื่อ Tass รายงานว่า ลาฟรอฟ ระบุว่า ยูเครน “สามารถยุติการต่อต้านอันโง่เขลานี้เมื่อใดก็ได้”

ลาฟรอฟ กล่าวด้วยว่า กรุงเคียฟนั้นตระหนักดีเกี่ยวกับข้อเสนอของรัสเซียสำหรับ “การลดกำลังอาวุธของรัฐและการขจัดระบอบนาซี” ในพื้นที่อาณาเขตของยูเครนและการกำจัดภัยคุกคามต่อรัสเซียที่มาจากยูเครน ซึ่งรวมความถึงพื้นที่ 4 เขตที่รัสเซียประกาศควบรวมกับตนไปก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ ประชาคมโลกต่างออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างควบรวมพื้นที่อาณาเขตของยูเครนโดยรัสเซียอันประกอบด้วย ดอแนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซห์เชีย

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวไว้แล้วว่า รัสเซียเองสามารถยุติสงครามที่ตนเป็นฝ่ายเริ่มขึ้นเมื่อใดก็ได้ ด้วยการถอนกำลังทหารของตนออกไปและยอมรับอธิปไตย เสรีภาพและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน

มีไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาของปธน.เซเลนสกี ทวีตข้อความออกมาในวันอังคารที่ระบุว่า “ไม่ว่าจะเป็นการระดมกำลังพลอย่างเต็มที่ หรือการพยายามหากระสุนอย่างตื่นตระหนก หรือการทำสัญญาลับ ๆ กับอิหร่าน หรือ คำขู่ของลาฟรอฟ ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้” และว่า “รัสเซียต้องยอมรับความจริงได้แล้ว ยูเครนจะทำการลดกำลังอาวุธของสหพันธรัฐรัสเซียจนถึงที่สุด ขับไล่ผู้รุกรานออกไปจากพื้นที่ที่ถูกยึดครองไปให้หมด”

และในการแถลงข่าวประจำวันเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.เซเลนสกีพูดถึงสถานการณ์อันยากลำบากในเมืองบาคห์มุต เครมินนา และพื้นที่อื่น ๆ ในเขตปกครองดอนบาส ซึ่งมีการระบุว่า ยังคง “ต้องการสรรพกำลังและการรวบรวมกำลังพลอย่างเต็มที่” ต่อไป พร้อมแสดงความขอบคุณต่อกองกำลัยูเครนที่ “ยึดมั่นในจุดรบของตนอย่างเข้มแข็ง ยืนหยัดต่อสู้ และเฝ้าหาโอกาสที่ไม่เพียงแต่ทำให้ไม่ต้องสูญเสีย แต่ยังช่วยขับไล่ผู้รุกรานออกไปได้ด้วย”

Daily life during shelling, Bakhmut
Daily life during shelling, Bakhmut

และแม้ผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์จะยืนยันว่า กองกำลังรัสเซียถอนตัวออกจากเครมินนาไปแล้ว ผู้นำยูเครนเตือนประชาชนให้ต้องเตรียมพร้อมรับการโจมตีโดยขีปนาวุธหรือแผนการยั่วยุต่าง ๆ จากยูเครนต่อไป

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว เอพี และระบุว่า รัฐบาลกรุงเคียฟต้องการให้มีการจัดการประชุมสุดยอดสันติภาพภายในสองเดือน ที่องค์การสหประชาชาติ โดยมี อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น ทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ย แม้จะยอมรับว่า ตนไม่คิดว่า รัสเซียจะยอมเข้าร่วมการประชุมที่ว่านี้

รมต.ต่างประเทศยูเครน กล่าวด้วยว่า รัสเซียต้องถูกไต่สวนในคดีอาชญากรรมสงครามก่อนที่ยูเครนจะยอมร่วมการหารือตัวต่อตัวกับรัสเซีย แต่ระบุว่า ประเทศอื่น ๆ สามารถลองคุยกับรัสเซียก่อนได้ ดังเช่นในกรณีเกิดขึ้นมาแล้วกับข้อตกลงระเบียงทะเลดำเพื่อการส่งออกธัญพืชของยูเครน ที่มีตุรกีเป็นผู้อาสาติดต่อรัสเซียจนสำเร็จ

คูเลบา ย้ำด้วยว่า ยูเครนจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ชัยชนะในสงครามครั้งนี้ในปี 2023

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG