ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเตะเกาหลีใต้เผย "เกมฟุตบอลกับเกาหลีเหนือไม่ต่างจากสงคราม!"


South Korean national soccer team player Son Heung-min answers a reporter's question upon his arrival after the soccer match against North Korea, at Incheon International Airport in Incheon, South Korea, Thursday, Oct. 17, 2019. North Korea held…
South Korean national soccer team player Son Heung-min answers a reporter's question upon his arrival after the soccer match against North Korea, at Incheon International Airport in Incheon, South Korea, Thursday, Oct. 17, 2019. North Korea held…

ทีมฟุตบอลเกาหลีใต้กล่าวถึงการแข่งขันกับทีมชาติเกาหลีเหนือ ในนัดคัดเลือกฟุตบอลโลก โซนเอเชีย ที่กรุงเปียงยาง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เป็นการแข่งขันที่รุนแรงภายใต้สภาพแวดล้อมที่แปลกประหลาด และอาจรายงานเรื่องนี้ต่อสมาพันธ์ฟุตบอลโลก หรือ ฟีฟ่า

แมทช์ประวัติศาสตร์นี้นับเป็นการแข่งขันอย่างเป็นทางการครั้งแรกของทั้งสองเกาหลีที่จัดแข่งในเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้านี้ทั้งสองประเทศเคยแข่งนัดกระชับมิตรที่กรุงเปียงยางมาแล้วเมื่อปี ค.ศ. 1990

ผลการแข่งขันจบลงโดยเสมอกันแบบไม่มีประตู 0-0 โดยแข่งกันที่สนามคิม อิล ซุง ความจุ 50,000 ที่นั่ง แต่กลับไม่มีคนดูและไม่มีการถ่ายทอดสด

ซน เฮือง-มิน นักฟุตบอลเกาหลีใต้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเป็นครั้งแรกหลังจากเดินทางกลับถึงกรุงโซลในวันพฤหัสบดีว่า "เกาหลีเหนือเล่นรุนแรง และมีการใช้วาจาที่ก้าวร้าวด่าทอกันไปมา" และว่า "ยากที่จะพุ่งสมาธิไปกับการแข่งขัน เพราะต้องคิดอยู่เสมอว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ให้บาดเจ็บอย่างไร... ถือเป็นความสำเร็จที่เรากลับออกมาจากที่นั่นโดยที่ไม่บุบสลาย"

ศูนย์หน้าเกาหลีใต้ผู้เล่นอยู่กับสโมสรท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ในอังกฤษ กล่าวด้วยว่า "ทั้งผู้เล่นและเจ้าหน้าที่ทีมเกาหลีใต้ต่างมีช่วงเวลาที่ยากลำบาก"

ด้านผู้จัดการทีมชาติเกาหลีใต้ ชอย ยัง-อิล กล่าวว่า นักเตะของเกาหลีเหนือเล่นเหมือนกำลังทำสงคราม โดยใช้ทั้งศอก ทั้งมือ และจ้องโจมตีหัวเข่าของนักเตะเกาหลีใต้เป็นอันดับแรก ซึ่งตนไม่เคยเจออะไรอย่างนี้มาก่อน

ชอย ซึ่งเคยเล่นให้กับทีมชาติเกาหลีใต้ในฟุตบอลโลกปี 1994 กล่าวว่า สมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ หรือ KFA จะหารือต่อไปว่าส่งคำร้องไปยังฟีฟ่าหรือไม่ เรื่องที่เกาหลีเหนือไม่อำนวยความสะดวกให้กับทีมที่ไปเยือน และยังห้ามทั้งสื่อมวลชนและคนดูเข้าสนาม

ขณะที่ประธานฟีฟ่า จิอันนี่ อิฟาติโน่ ซึ่งเข้าชมการแข่งขันนัดนี้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือราว 50 คน กล่าวว่าตนรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่ไม่เห็นผู้คนบนอัฒจันทน์และไม่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลนัดนี้ไปนอกเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเกาหลีเหนือได้มอบแผ่นดีวีดีที่บันทึกวิดีโอการแข่งขันให้กับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ แต่ไม่แน่ชัดว่าเครือข่ายโทรทัศน์เกาหลีใต้จะนำวิดีโอดังกล่าวไปออกอากาศหรือไม่

ทั้งรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทมฟุตบอลเกาหลีใต้ยังไม่ทราบสาเหตุที่เกาหลีเหนือห้ามสื่อและคนดูเข้าสนาม ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าอาจเป้นการแสดงความไม่พอใจของเกาหลีเหนือ ที่มีต่อท่าทีทางการเมืองของเกาหลีใต้

ขณะที่บางคนเชื่อว่า ผู้นำคิม จอง อึน ซึ่งหลงใหลในกีฬาหลายชนิด อาจไม่ต้องการให้เกาหลีเหนือพ่ายแพ้เกาหลีใต้ต่อหน้าผู้ชมจำนวนมากในสนาม

ปัจจุบัน ทีมชาติเกาหลีใต้ถูกจัดอยู่ที่ 37 ของโลก ตามการจัดอันดับของฟีฟ่า ส่วนเกาหลีเหนืออยู่ในอันดับที่ 113 โดยขณะนี้ทั้งสองทีมมีคะแนนเท่ากันที่ 7 คะแนนในกลุ่ม H ของรอบคัดเลือกโซนเอเชีย ซึ่งมีอีกสามทีมร่วมกลุ่ม คือ เลบานอน เติร์กเมนิสถาน และศรีลังกา

สำหรับการแข่งขันนัดต่อไปของสองเกาหลีจะมีขึ้นที่กรุงโซลในเดือนมิถุนายน ปีหน้า

XS
SM
MD
LG