ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุติธรรมสหรัฐฯ เริ่มสืบสวนสนง.ตำรวจมินนีแอโปลิส กรณีใช้กำลังเกินกว่าเหตุต่อประชาชน


FILE - Attorney General Merrick Garland
FILE - Attorney General Merrick Garland

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เมอร์ริค การ์แลนด์ ประกาศเริ่มการสืบสวนสำนักงานตำรวจนครมินนีแอโปลิส รัฐมินนิโซตา หนึ่งวันหลังจากที่อดีตตำรวจ เดริค ชอวิน ถูกตัดสินว่ามีความผิดหลายข้อหา รวมทั้งข้อหาฆาตกรรมชายอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน จอร์จ ฟลอยด์

รมต.การ์แลนด์ กล่าวที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในวันพุธ ประกาศการสืบสวนว่าสำนักงานตำรวจนครมินนีแอโปลิสมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้วิธีการที่ผิดกฎหมายหรือขัดกับรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ในการจับกุมผู้ต้องหาและประชาชนหรือไม่

ซึ่งการสืบสวนนี้จะแยกออกจากการสืบสวนกรณีอาชญากรรมต่อจอร์จ ฟลอยด์ ผู้ถูกอดีตตำรวจชอวินจับกุมและใช้เข่ากดทับที่คอเป็นเวลานาน 9 นาทีครึ่งจนเสียชีวิตเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว นำไปสู่การปลุกกระแสการเดินขบวนเรียกร้องสิทธิพลเมืองในหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ รวมทั้งในหลายประเทศ ภายใต้คำขวัญ Black Lives Matter

เมื่อวันอังคาร คณะลูกขุนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน มีคำพิพากษาว่า เดริค โชวิน อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมินนีแอโปลิส มีความผิดในข้อหาฆาตกรรมและทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ตามที่ถูกฟ้อง

รมต.การ์แลนด์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีเกียรติภายใต้กรอบของกฎหมาย และตนเชื่อว่า ตำรวจที่ดีไม่ต้องการทำงานภายใต้ระบบที่อนุญาตให้ใช้การปฏิบัติงานที่ไม่ถูกต้อง

การสืบสวนที่สำนักงานตำรวจนครมินนีแอโปลิสครั้งนี้ นอกจากจะตรวจสอบวิธีการที่ตำรวจนำมาใช้แล้ว ยังจะสืบสวนว่ามีความเชื่อมโยงกับพฤติกรรมเลือกปฏิบัติหรือไม่ และมีการตอบสนองต่อข้อกล่าวหาเรื่องการประพฤติผิดของตำรวจอย่างไร

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้เริ่มการสืบสวนไปแล้วว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของฟลอยด์ ละเมิดสิทธิพลเมืองของเขาด้วยหรือไม่

คำประกาศของรัฐมนตรีการ์แลนด์มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวภายหลังจากทราบผลการตัดสินว่าชอวินมีความผิดว่า รัฐบาลกลางสหรัฐฯ จะเดินหน้าปฏิรูปการทำงานของตำรวจและยุติการกระทำที่เข้าข่ายเลือกปฏิบัติและเหยียดสีผิวอย่างเป็นระบบ

โดยทั้งประธานาธิบดีไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปการทำงานของตำรวจภายใต้ชื่อ “กฎหมายจอร์จ ฟลอยด์”

XS
SM
MD
LG