ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะลูกขุนตัดสิน อดีตจนท.ตำรวจมินนีแอโปลิส มีความผิดในข้อหาฆาตกรรม ‘จอร์จ ฟลอยด์’


APTOPIX George Floyd Officer Trial
APTOPIX George Floyd Officer Trial

คณะลูกขุนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน มีคำพิพากษาว่า เดริค โชวิน อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมินนีแอโปลิส มีความผิดในข้อหาฆาตกรรมและทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ตามที่ถูกฟ้อง

Derek Chauvin Charges
Derek Chauvin Charges

สำนักข่าว The Associated Press รายงานในช่วงบ่ายวันอังคารว่า คำพิพากษาดังกล่าวมีออกมาหลังคณะลูกขุนใช้เวลาหารือราว 10 ชั่วโมง ตลอดช่วงเวลา 2 วันที่ผ่านมา ขณะที่บรรยากาศภายนอกศาลเต็มไปด้วยความตึงเครียดจากผู้ชุมนุมที่มาเฝ้ารอฟังคำตัดสินคดีนี้ ที่เกือบจะปะทุขึ้นมาเป็นเหตุความไม่สงบอีกครั้ง

ฟลอยด์ วัย 46 ปี เสียชีวิตในขณะที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวอยู่เมื่อเดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว โดย อดีตจนท.โชวิน คือผู้ที่จับชายชาวอเมริกันผิวสีผู้นี้คว่ำหน้าอยู่กับพื้นถนนและใช้เข่ากดใกล้ๆ บริเวณคอ ท่ามกลางผู้คนที่เฝ้าดูเหตุการณ์อยู่รอบๆ และตะโกนบอกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดกด ฟลอยด์ ที่พยายามร้องออกมาว่า ตน “หายใจไม่ออก” และแน่นิ่งไปหลังถูกกดอยู่เป็นเวลา 9 นาที่ครึ่ง

ภายหลังการเสียชีวิตของฟลอยด์ ประชาชนจำนวนมากทั้งในสหรัฐฯ และนานาประเทศออกมาเดินขบวนเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเขา พร้อมต่อต้านสิ่งที่เรียกว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ ที่นำมาซึ่งกระแส Black Lives Matter ไปทั่ว

ก่อนหน้าที่ คณะลูกขุนจะมีคำพิพากษาออกมานี้ เจ้าหน้าที่ศาลได้ตั้งแท่นแบร์ริเออร์คอนกรีตและรั้วลวดหนามไว้รอบๆ ศาล เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น เช่นเดียวกับ อาคารร้านค้าใกล้เคียงที่ใช้ไม้อัดปิดพื้นที่ที่เป็นกระจกของตนไว้ล่วงหน้าด้วย

Derek Chauvin Verdict
Derek Chauvin Verdict

รายงานข่าวระบุว่า คณะลูกขุนในคดีนี้ประกอบด้วยลูกขุนที่เป็นชาวอเมริกันผิวขาว 6 คนและชาวอเมริกันผิวสีหรือชาวอเมริกันเชื้อชาติอื่นๆ อีก 6 คน ที่ร่วมพิจารณาหลายข้อหาที่รัฐมินนิโซตาเป็นผู้ฟ้อง โดยโทษสูงสุดในข้อหาทั้งหมดนั้น คือ การจำคุก 40 ปี

และระหว่างการประชุมที่ทำเนียบขาวกับสมาชิกรัฐสภาที่มีเชื้อสายละตินในช่วงเช้าวันอังคาร ประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวว่า ตน “ภาวนาให้คำพิพากษาที่จะออกมา คือคำพิพากษาที่ถูกต้อง

XS
SM
MD
LG