ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ส. เดโมแครตเดินหน้าผลักดันปฏิรูปตำรวจครั้งใหญ่ในรอบหลายทศวรรษ


Demonstrators paint the words 'defund the police' as they protest Saturday, June 6, 2020, near the White House in Washington, over the death of George Floyd, a black man who was in police custody in Minneapolis. Floyd died after being restrained by…
Demonstrators paint the words 'defund the police' as they protest Saturday, June 6, 2020, near the White House in Washington, over the death of George Floyd, a black man who was in police custody in Minneapolis. Floyd died after being restrained by…

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจครั้งใหญ่ โดยการเคลื่อนไหวครั้งนี้กลายมาเป็นข้อขัดแย้งรอบล่าสุดกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้หน่วยงานรักษากฎหมายยกระดับความเข้มข้นในการทำงานให้สูงขึ้น

แคเรน แบสส์ ส.ส.พรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่พยายามผลักดันร่างกฎหมายใหม่นี้ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า การดำเนินแผนปฏิรูปนี้จะทำให้คนทั่วโลกได้เป็นประจักษ์พยานการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ในสหรัฐฯ ที่มีการเดินขบวนเรียกร้องให้ยุติการกระทำรุนแรงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ การเหยียดเชื้อชาติ และการหยุดกระบวนการปฏิเสธชาวอเมริกันในการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายที่ทำให้ประชาชนบาดเจ็บ

หลังเหตุการณ์เสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมากลายมาเป็นการจุดประกายการชุมนุมทั่วทั้งสหรัฐฯ และในหลายประเทศทั่วโลก สมาชิกพรรคเดโมแครตทั้งในสภาล่างและสภาสูง ร่วมออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มีร่วมรับผิดในกรณีการปฏิบัติหน้าที่มีปัญหา รวมทั้งมีการติดตามพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีปัญหา และยุติการส่งมอบยุทโธปกรณ์ทางการทหารให้หน่วยงานตำรวจทั่วประเทศใช้งาน

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า กฎหมายใหม่นี้จะจำกัดการปกป้องตำรวจในทางกฎหมาย รวมทั้ง สร้างฐานข้อมูลเกี่ยวกับการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจทั่วประเทศ ยกเลิกวิธีกดหรือรัดคอผู้ถูกจับกุม รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ซึ่งทางพรรคเดโมแครตบอกว่าจะเป็นการยกเครื่องวิธีการใช้กำลังของตำรวจอเมริกันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

ร่างกฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการวิจารณ์การใช้กำลังของเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการถ่ายวิดีโอการจับกุมของตำรวจออกเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ ทั่วประเทศ และทั่วโลก

นอกจากจำกัดการใช้กำลังของตำรวจระหว่างการจับกุมแล้ว ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังรวมถึงการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถดำเนินคดีได้ง่ายขึ้นกับตำรวจที่กระทำผิดหรือละเมิดสิทธิของผู้ถูกจับกุม รวมถึงการเพิ่มอำนาจให้กับกระทรวงยุติธรรมในการสอบสวนการกระทำผิดของตำรวจในรัฐต่าง ๆ ตลอดจนการจัดทำ "ทะเบียนการประพฤติผิดของตำรวจแห่งชาติ" ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลรวมทั่วประเทศเพื่อป้องกันการย้ายตำรวจที่กระทำผิดจากสำนักงานตำรวจแห่งหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่งโดยไม่มีข้อมูลดังกล่าวติดตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับนี้มิได้รวมข้อเสนอเรื่องการตัดงบประมาณของตำรวจ ตามที่นักรณรงค์เรียกร้องสิทธิพลเมืองได้เสนอไว้

รายงานข่าวระบุว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรพรรคเดโมแครตมีกำหนดประชุมรับฟังรายละเอียดต่างๆ ในวันพุธนี้ เกี่ยวกับร่างกฎหมายที่มีชื่อว่า Justice in Policing Act ที่ทางกลุ่มหวังว่าจะสามารถผลักดันให้มีผลบังคับใช้งานภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากอยู่ให้ได้เสียก่อน ขณะที่มีรายงานว่า วุฒิสภามีกำหนดพิจารณาร่างกฎหมายนี้ในสัปดาห์หน้าแล้ว

ที่ผ่านมา ความพยายามปฏิรูปการทำงานของตำรวจและกฎหมายเกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืนในสหรัฐฯ ล้มเหลวมาโดยตลอด และในครั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า พรรครีพับลิกันจะเห็นด้วยการข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมากน้อยเพียงใด

XS
SM
MD
LG