ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรปกป้องผู้สื่อข่าวเผยปีนี้มีนักข่าวถูกสังหารน้อยลง... แต่ภัยคุกคามเสรีภาพสื่อยังเพิ่มขึ้น!


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:46 0:00

หน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไร Committee to Protect Journalists ระบุว่าปี ค.ศ. 2016 แม้เป็นปีที่มีผู้สื่อข่าวถูกสังหารเสียชีวิตน้อยกว่าปีที่แล้ว แต่ดูเหมือนภัยคุกคามต่อผู้สื่อข่าวทั่วโลกยังไม่ลดลง โดยหนึ่งในผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิตในช่วงปีที่ผ่านมา มีผู้สื่อข่าวของ Voice of America รวมอยู่ด้วย

เมื่อช่วงต้นปี ค.ศ. 2016 นี้ VOA หรือ Voice of America ได้สูญเสียผู้สื่อข่าวไปหนึ่งคน หลังจากนักข่าวอิสระ Almigdad Mojalli ถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพซาอุดิอาระเบีย ขณะกำลังรายงานข่าวให้กับ VOA เรื่องผลกระทบของสงครามในเยเมนต่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

Mojalli คือหนึ่งในผู้สื่อข่าว 48 คนจากทั่วโลกที่ถูกสังหารเสียชีวิตในปีนี้ ไม่ว่าจะจากการฆาตกรรม การโจมตี หรือการตกอยู่ท่ามกลางการต่อสู้ระหว่างสองฝ่าย ตลอดจนความพยายามรายงานข่าวแบบเสี่ยงอันตราย

Almigdad Mojalli conducts an interview, Jan., 2015.
Almigdad Mojalli conducts an interview, Jan., 2015.

คุณ Courtney Radsch ผู้อำนวยการของหน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไร Committee to Protect Journalists (CPJ) กล่าวว่า ตัวเลขผู้สื่อข่าวที่ถูกสังหารเสียชีวิตทั่วโลก ได้ลดลงจากปีที่แล้ว แต่คำถามที่ยังต้องหาคำตอบคืออะไรคือสาเหตุของเรื่องนี้

ผู้อำนวยการของ CPJ บอกว่าประเด็นหนึ่งที่อาจต้องนำไปพิจารณาคือ มีผู้สื่อข่าวเข้าไปในพื้นที่ที่เกิดสงครามหรือความขัดแย้งน้อยลง เนื่องจากมีอันตรายมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบตะวันออกกลาง

CPJ ระบุว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว ปฏิบัติงานอยู่ในซีเรีย เยเมน และอิรัก โดยเฉพาะแค่ซีเรียนั้นมีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตจากการทำงานถึง 14 คน ซึ่งมากที่สุดเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

นอกจากการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวในพื้นที่ที่เกิดความขัดแย้งแล้ว ยังมีผู้สื่อข่าวจำนวนมากที่ข่มขู่คุกคาม จับกุมคุมขัง หรือถูกควบคุมการรายงานข่าวอย่างเข้มงวด

คุณ Courtney Radsch จาก CPJ กล่าวว่า ประเทศตุรกีคือประเทศที่มีการคุกคามและคุมขังผู้สื่อข่าวมากที่สุด กล่าวคือมีการจับกุมคุมขังนักข่าวเกือบ 1 ใน 3 ของนักข่าวที่ถูกคุมขังทั่วโลก

FILE - Demonstrators shout slogans during a protest against the arrest of three prominent activists for press freedom, in central Istanbul, Turkey, June 21, 2016.
FILE - Demonstrators shout slogans during a protest against the arrest of three prominent activists for press freedom, in central Istanbul, Turkey, June 21, 2016.

ขณะที่ศาสตราจารย์ด้านสื่อสารมวลชน Steve Reymer ชี้ว่ารัฐบาลหลายประเทศ เช่น รัสเซีย ได้ใช้แนวทางอื่นๆ รวมทั้งการใช้กฎหมาย ในการควบคุมนักข่าวเพื่อไม่ให้รายงานสิ่งที่รัฐบาลไม่ต้องการ โดยไม่ต้องมีการสังหารเพื่อปิดปากนักข่าวอีกต่อไป

ศาสตราจารย์ Reymer ระบุว่าไม่มีการสังหารนักข่าวในรัสเซียมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 หลังจากที่รัฐบาลกรุงมอสโคเปลี่ยนไปใช้กฎหมายในการควบคุมและปิดปากสื่อมวลชนแทน

Committee to Protect Journalists หรือ CPJ ยังพบด้วยว่า 9 ใน 10 ของผู้สื่อข่าวที่ถูกสังหารนั้นเป็นผู้สื่อข่าวในประเทศนั้นๆ ไม่ใช่ผู้สื่อข่าวต่างชาติ ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาตลอดตั้งแต่อดีต

และองค์กรทางการเมือง รวมทั้งกลุ่มรัฐอิสลาม คือผู้ที่รับผิดชอบต่อการสังหารผู้สื่อข่าวมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวน 48 คนที่เสียชีวิตเมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมา

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากผู้สื่อข่าว Ramon Taylor )

XS
SM
MD
LG