ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ISIS อ้างเครื่องบินรบจอร์แดนโจมตีสังหารตัวประกันสตรีอเมริกัน Kayla Mueller


Jordanian Air Force fighter jets fly during the funeral of slain Jordanian pilot, Lt. Muath al-Kaseasbeh, at his home village of Ai, near Karak, Jordan, Wednesday, Feb. 4, 2015.
Jordanian Air Force fighter jets fly during the funeral of slain Jordanian pilot, Lt. Muath al-Kaseasbeh, at his home village of Ai, near Karak, Jordan, Wednesday, Feb. 4, 2015.

จอร์แดนเดินหน้าไล่ล่าตอบโต้กลุ่ม ISIS ด้วยการโจมตีทางอากาศอย่างหนักขณะที่ ISIS อ้างว่าตัวประกันชาวอเมริกันเสียชีวิตจากการโจมตีขอจอร์แดน

ลูกระเบิดที่ประจำการบนเครื่องบินรบกองทัพอากาศจอร์แดน เขียนข้อความระบุและรำลึกถึงนักบินกองทัพอากาศจอร์แดนที่ถูกกลุ่มขบวนการรัฐอิสลามหรือ ISIS สังหาร ว่า "แด่กัปตันผู้พลีชีพและวีรุบุรษนักบิน Muath al-Kasaesbeh" ก่อนจะออกเดินทางไปทิ้งระเบิดโจมตีที่มั่นของกองกำลังติดอาวุธ ISIS ที่เมือง Raqqa ในเขตประเทศซีเรีย

หลังปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างหนักจากเครื่องบินของกองทัพอากาศจอร์แดน กลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามออกมากล่าวอ้างว่าการโจมตีดังกล่าวได้สังหารอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ชาวอเมริกัน ที่ถูกกลุ่ม ISIS ควบคุมไว้เป็นตัวประกัน ตามรายงานขององค์กร SITE intelligence group

Jordan's Queen Rania
Jordan's Queen Rania

ต่อมามีการระบุว่าตัวประกันสตรีผู้นั้นชื่อ Kayla Mueller ซึ่งเป็นอาสาสมัครบรรเทาทุกข์จากรัฐแอริโซน่าของสหรัฐ เธอถูกจับเมื่อปี ค.ศ 2013 หลังเพิ่งออกจากการรักษาตัวที่ รพ.แห่งหนึ่งในซีเรีย


แต่ทางทำเนียบขาวกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันข้อกล่าวอ้างดังกล่าวของกลุ่มรัฐอิสลาม โดยระบุเพียงว่ามีความกังวลในเรื่องดังกล่าวแต่ยังไม่มีหลักฐานที่จะยืนยันข้อเท็จจริง

สมเด็จพระราชินีรานยาแห่งจอร์แดน ทรงถือภาพโปสเตอร์และเสด็จร่วมชุมนุมกับพสกนิกรของพระองค์ในกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ซึ่งฝูงชนออกมาร่วมไว้อาลัยและแสดงความโกรธแค้นหลังจากนักบินกองทัพอากาศของจอร์แดนถูกสังหารโดยกลุ่มขบวนการรัฐอิสลามอย่างโหดเหี้ยม​

ขณะที่กองทัพจอร์แดน ประกาศที่จะเปิดสงครามอย่างเต็มรูปแบบกับกลุ่มขบวนการรัฐอิสลามเพื่อตอบโต้กับการสังหารนักบินกองทัพอากาศชาวจอร์แดนด้วยการเผาทั้งเป็น และระบุว่าการส่งเครื่องบินโจมตีทางอากาศเป็นเพียงจุดเริ่มต้น

ด้านนาย Nasser Judeh รัฐมนตรีฯต่างประเทศของจอร์แดน ระบุว่ากองทัพจอร์แดนจะติดตามไล่ล่ากลุ่มติดอาวุธขบวนการรัฐอิสลาม "ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน และ ด้วยทุกอย่างที่มี"

XS
SM
MD
LG